Thế giới giao thông

Các nước xử lý “mùi tàu hỏa” thế nào?

31/07/2017, 10:25

Mùi hôi đặc trưng trên các tuyến tàu hỏa, tàu điện là vấn đề rất nhiều nước trên thế giới đang phải đối mặt.

31

Tuyến tàu Greenline của Washington được khử mùi bằng hộp thơm mùi dưa gang, xoài

Các nước này đã và đang phải áp dụng nhiều biện pháp tiêu tốn hàng triệu USD để cải thiện tình hình “mùi tàu hỏa” kinh niên.

Lắp hệ thống khử mùi, hộp thơm mỗi toa 

Từ tháng 5 vừa rồi, hành khách trên tuyến tàu điện Green Line (Washington, Mỹ) có thể cảm nhận sự khoan khoái qua từng chuyến đi vì vấn đề vệ sinh và mùi trên tàu được cải thiện đáng kể. Một trong những biện pháp được áp dụng là đặt chất làm thơm, làm mát không khí dùng trong công nghiệp trên tàu điện. Hộp thơm được đặt bên trong hệ thống thông gió trên tàu và được thay đổi 1 hộp/tháng. Đến nay, có hai loại mùi thơm được dùng phổ biến trên tuyến Green Line là hương dưa gang và xoài.

Giám đốc điều hành tuyến tàu điện ngầm Green Line, ông Andrea Burnside cho biết: Chúng tôi đã thử đặt hộp thơm trên khoảng 6% số toa tàu. “Thiết bị này có hiệu quả ngay lập tức. Tôi nghĩ nếu tàu có mùi thơm, mọi người sẽ có cảm giác tàu sạch hơn”, ông Burnside nói. 

Người đại diện cơ quan quản lý tàu điện Mỹ, bà Sherri Ly nêu cụ thể con số thống kê để làm rõ tác dụng của phương pháp mới này. Theo khảo sát, % khách hàng hài lòng với mức độ sạch sẽ của toa tàu đã tăng từ 53% vào tháng 12/2016 lên 61% vào cuối tháng 3/2017. “Riêng trên tuyến Green Line, mức độ hài lòng về sạch sẽ đã cải thiện tới 73%, tăng 15%”, bà Ly cho biết.

Hay trên hệ thống tàu điện ở Los Angeles, mặc dù Giám đốc điều hành Metro Los Angeles Phil Washington khẳng định, luôn có nhân viên dọn dẹp ghế tàu hàng ngày, nhưng nhiều hành khách vẫn phàn nàn mùi khó chịu. Để cải thiện chất lượng, từ tháng 4, ban quản lý tàu đã lắp đặt hệ thống khử mùi trên từng toa.

Hệ thống khử mùi mới sẽ được lắp đặt trước trên các tàu tuyến có màu sơn đỏ và tím để thử nghiệm sau đó mới mở rộng ra toàn bộ hệ thống. Trang The Source cho hay, đây là các thiết bị lọc bằng than hoạt tính, hấp thu mùi hôi và tỏa ra mùi thơm hương vani hay hoa oải hương dễ chịu.

Chi hàng triệu USD để cải thiện hệ thống toilet, giảm mùi

Còn tại Ấn Độ, Chính phủ nước này không ngần ngại chi hàng triệu USD để giải quyết vấn đề mùi hôi khó chịu, bí bách là một trong những vấn đề khiến trải nghiệm đi tàu của hành khách tại đây như “ác mộng”.

Cô Neha Bhatnagar, 36 tuổi, đang sống ngay giữa Thủ đô New Delhi vẫn kinh hoàng khi nhớ lại chuyến đi dài 1.350km trên tàu Goa Express tới thăm Shirdi. “Có rất nhiều điều biến chuyến đi của tôi thành ác mộng. Một trong số đó là mùi hôi thối bốc ra từ các toilet ở sân ga và bên trong tàu”, cô chia sẻ. 

Để cải thiện vấn đề kinh niên này, từ hai năm trước, Ấn Độ xác định nguyên nhân chủ yếu gây mùi là do nhà vệ sinh lạc hậu, không được dọn dẹp thường xuyên. Do đó, ban quản lý đường sắt Ấn Độ bắt đầu thử nghiệm, tiến tới nhân rộng toilet hút chân không - loại thường được sử dụng trên máy bay. Trên tàu, loại toilet này sẽ hút chất thải mà chỉ cần dùng một lượng nước rất ít (khoảng 0,5 - 1,5 lít). Sau đó, chất thải được thải qua các ống dẫn thải kín tại nhà ga. 

Bên cạnh đó, đường sắt Ấn Độ còn thử nghiệm loại toilet sinh học. Hệ thống này sử dụng vi khuẩn yếm khí biến đổi các chất thải và chuyển thành nước hay chất đốt. Nước được chuyển qua bể chlorine và được xả như nước sạch trên đường ray còn khí gas sẽ bay hơi. 

Theo số liệu thống kê mới nhất tính đến năm 2016, đã có 48.000 toilet thường được thay bằng toilet sinh học. Dự kiến, toilet trên toàn bộ hệ thống tàu Ấn Độ sẽ được thay thế vào năm 2019.

Kế hoạch này tiêu tốn tới hàng triệu USD nhưng Chính phủ Ấn Độ không ngần ngại thông qua để lột xác hệ thống tàu nước này. Theo một quan chức cấp cao Bộ Đường sắt Ấn Độ, nhiều công ty đa quốc gia từ Đức, Mỹ, Đan Mạch và Tây Ban Nha bày tỏ hứng thú với dự án sản xuất và lắp đặt toilet hút chân không cho tàu Ấn Độ. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.