Thị trường

Các "ông lớn" CP, Dabaco cam kết giảm giá thịt lợn, bình ổn thị trường

16/02/2020, 22:35

Các "ông lớn" cam kết đồng hành cùng Chính phủ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong bình ổn giá lợn và thị trường thực phẩm.

img
Các "ông lớn" cam kết đồng hành cùng Chính phủ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong bình ổn giá lợn và thị trường thực phẩm.

Cam kết này được Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam và Công ty cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam đưa ra trong buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) về tình hình phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm và dịch bệnh trên lợn ngày 16/2.

Tại buổi làm việc với Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam, ông Vũ Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc C.P Việt Nam cho biết: Giá lợn hơi có thời điểm hơn 90.000 đồng/kg; Tuy nhiên, để chia sẻ với người chăn nuôi, người tiêu dùng, C.P vẫn giữ giá không quá 85.000 đồng/kg và để cung ứng số lợn ổn định ra thị trường vào cao điểm Tết Nguyên đán, CP đã phải xuất chuồng sớm so với cân nặng xuất chuồng quy định.

Lãnh đạo C.P cho biết, hiện tập đoàn đã phục hồi được đàn lợn nái so với lúc trước dịch tả lợn châu Phi và tăng khoảng 5% so với cùng kỳ năm 2019, với khoảng 331.000 con lợn nái. Ngoài ra, C.P hiện cung cấp ra thị trường khoảng 17.000 con lợn thịt mỗi ngày.

Tương tự, từ nay đến cuối năm, Dabaco cho biết, sẽ tăng đàn nái lên khoảng 10%. Tổng đàn lợn thịt của tập đoàn cũng đạt 250 nghìn con, cung cấp ra thị trường mỗi ngày khoảng 1.700 con...

"Sau khi có chỉ đạo của Chính phủ, Bộ NN&PTNT, trong vòng một tháng, C.P đã chủ động giảm giá lợn từ 85.000 đồng/kg xuống 78.000 đồng/kg. Mới đây nhất, CP cũng tiếp tục giảm 3.000 đồng/kg xuống 75.000 đồng/kg (lợn lai 3 máu) và 73.000 đồng/kg (lợn đực lai hai máu), ông Tuấn nói.

Tại buổi làm việc với công ty Dabaco, ông Nguyễn Như So, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Dabaco Việt Nam cho biết: Hiện giá lợn hơi nơi cao nhất của công ty là 76.000 đồng/kg, thấp nhất 73.000 đồng/kg tùy theo vùng và trung bình khoảng 75.000 đồng/kg.

Theo ông So, để chủ động phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm, đặc biệt là bệnh cúm A/H5N6, đơn vị đã thực hiện kiểm tra vật nuôi và thấy kháng thể giảm, công ty đã tổ chức tiêm phòng bổ sung, đồng thời hướng dẫn người chăn nuôi tiêm bổ sung. Nếu không kiểm tra và tổ chức tiêm phòng, chăn nuôi an toàn sinh học thì vật nuôi sẽ rất dễ dịch bệnh.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhận định, việc giá lợn hơi quá cao không chỉ ảnh hưởng xấu tới chỉ số lạm phát, mà còn hệ lụy tới nhiều lĩnh vực khác, trong đó có nguy cơ người tiêu dùng “quay lưng”, người chăn nuôi vào đàn ồ ạt, dẫn đến mất kiểm soát về cung cầu, dịch bệnh. Do đó, các doanh nghiệp lớn đã kịp chia sẻ với Chính phủ sẽ góp phần ổn định thị trường, ổn định kinh tế trước diễn biến dịch bệnh do virus Corona đang diễn biến phức tạp, hơn nữa dịch tả lợn châu phi đã quay trở lại tại một số địa phương.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã cảnh báo các doanh nghiệp phải giảm giá thịt lợn xuống dưới 75.000 đồng/kg tại Hội nghị triển khai các giải pháp phòng, chống bệnh cúm gia cầm và các bệnh trên đàn gia súc do Bộ này tổ chức ngày 13-2. Nếu không điều chỉnh, sẽ căn cứ luật định để yêu cầu doanh nghiệp giảm giá thịt lợn xuống ở mức hợp lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.