Xã hội

Hà Nội chính thức lên tiếng vụ Công ty Nhật Cường

21/05/2019, 17:08

Chánh văn phòng UBND TP.Hà Nội thông tin về các dịch vụ công trực tuyến do Nhật Cường cung cấp, sau khi Tổng giám đốc Nhật Cường bỏ trốn.

img
Ông Phạm Quý Tiên thông tin tại buổi giao ban báo chí chiều 21/5

Chiều 21/5, tại cuộc họp giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, ông Phạm Quí Tiên, Chánh Văn phòng UBND TP kiêm Người phát ngôn của UBND TP.Hà Nội đã cung cấp một số thông tin liên quan việc Công ty Nhật Cường cung cấp hầu hết dịch vụ công trực tuyến cho chính quyền thành phố.

Theo ông Phạm Quí Tiên, ngày 9/5 vừa qua, qua các phương tiện thông tin đại chúng, UBND TP.Hà Nội được biết Cơ quan điều tra (C03) Bộ Công an đã tổ chức khám xét nhà riêng lãnh đạo và các cửa hàng của Công ty TNHH thương mại và dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường.

Sau đó, một số cơ quan báo chí đăng tải các bài viết, thông tin quan tâm đến việc Công ty Nhật Cường thực hiện nhiều dự án với TP.Hà Nội, lo lắng ảnh hưởng đến một số hoạt động của TP. Theo ông Phạm Quí Tiên, trong đó cũng có một số thông tin chưa chính xác, khách quan, đầy đủ.

Về các vấn đề này, ông Phạm Quí Tiên thông tin: “Hiện nay hệ thống CNTT, dịch vụ công trực tuyến của TP.Hà Nội đang hoạt động bình thường”.

Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP, các cơ quan chức năng của TP đang thực hiện rà soát tất cả các dự án liên quan đến CNTT của TP do nhiều đơn vị triển khai thực hiện, trong đó có Nhật Cường, đảm bảo thực hiện theo đúng quy định.

Tại cuộc giao ban, nhiều câu hỏi cũng đã được báo giới đặt ra đối với ông Tiên: “Cơ sở nào của UBND TP chỉ định thầu cho Nhật Cường cấp phần mềm cho dịch vụ công Hà Nội?”; “UBND TP đã có yêu cầu chuyển phần mềm nhưng Nhật Cường không chuyển. Khi bị khởi tố, thông tin dữ liệu tại các dự án được chỉ định thầu thì độ bảo mật an toàn như thế nào, ai chịu trách nhiệm?”; Hiện UBND TP đang có bao nhiêu công ty tham gia thực hiện các dịch vụ của TP?”; “Đã bao giờ cơ quan chức năng của Hà Nội kiểm tra các hoạt động của Nhật Cường hay chưa?”...

Ngày 19/5, Cục cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu đã ra quyết định truy nã bị can Bùi Quang Huy, SN 1974, Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường. Huy được xác định bỏ trốn từ ngày 9/5.

Huy cùng 8 đồng phạm khác được xác định có hành vi buôn lậu, vi phạm quy định kế toán, để ngoài sổ sách hàng nghìn tỷ đồng.

Công ty Nhật Cường là đơn vị được chỉ định thầu cung cấp hầu hết các dịch vụ công cho chính quyền và nhiều sở, ngành của TP.Hà Nội.

Không trả lời trực tiếp vào từng câu hỏi, ông Phạm Quí Tiên cho hay, hiện cơ quan cảnh sát điều tra đang thực hiện điều tra, đề nghị các báo bám sát thông tin do cơ quan điều tra cung cấp. "Hiện các phần mềm dịch vụ công của TP đang hoạt động bình thường, tính toán các giải pháp đảm bảo sự vận hành một cách bình thường cho người dân, doanh nghiệp", ông Tiên nói.

Cũng liên quan đến vấn đề này, trao đổi với báo chí sáng cùng ngày, Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, ông được báo cáo hoạt động bình thường của thành phố không bị ảnh hưởng. Đích thân Chủ tịch thành phố và giám đốc Sở Giáo dục- Đào tạo đều bảo đảm việc này. Hiện Thành uỷ Hà Nội đã giao cho UBND thành phố rà soát, xem lại quy trình thủ tục pháp lý chỉ định thầu có đúng không, trách nhiệm của ai. Bởi thực tế có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ cho thành phố chứ không chỉ mình Nhật Cường.

Liên quan đến câu hỏi về việc Tổng Giám đốc Nhật Cường Bùi Quang Huy đã bỏ trốn, liệu thành phố có yêu cầu Nhật Cường Software chuyển lại hệ thống cho thành phố để vận hành không, ông Hải cho rằng đây cũng là một giải pháp của Hà Nội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.