Vận tải

Covid-19: Phương tiện vận tải khách các tỉnh hoạt động trở lại thế nào?

17/04/2020, 12:32

Kể từ 0h ngày 17/4, các phương tiện VTHK trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu được hoạt động trở lại, nhưng có giới hạn. Hậu Giang taxi được phép chạy...

img
Khu vực bên trong Bến xe Bạc Liêu rất vắng vẻ. Ảnh: Gia Minh

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, vào sáng 17/4, bên trong khu vực bến xe Bạc Liêu rất vắng vẻ, hầu như không có hành khách đến để giao dịch, chỉ có vài phương tiện đang “nằm chờ” đến thời gian hoạt động trở lại, tại các quầy bán vé cũng đóng cửa tạm ngừng hoạt động.

Ông Trần Đại Lượng, đại diện Nhà xe Hán Nghĩa (phường 5, TP Bạc Liêu) cho hay, đơn vị không có xe chạy hợp đồng tuyến nội tỉnh, chỉ có xe chạy tuyến liên tỉnh.

“Tuy nhiên, trong thời gian chờ cơ quan chức năng cho phép hoạt động trở lại, nhà xe vẫn thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như: vệ sinh, khử khuẩn thường xuyên đối với phương tiện, đối với bộ phận tiếp nhận tại văn phòng được quán triệt thường xuyên rửa tay sát khuẩn, bắt buộc đeo khẩu trang theo quy đinh”, ông Lượng cho hay.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Trường Hận, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu cho biết, Sở vừa có chỉ đạo về việc tổ chức lại hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn.

Theo đó, đối với xe hợp đồng chỉ được hoạt động trong địa bàn tỉnh Bạc Liêu, nhưng không chở quá 50% sức chứa và không quá 20 hành khách; xe taxi chỉ được hoạt động trong địa bàn tỉnh.

img
Các phòng vé ở Bến xe Bạc Liêu hầu hết đều đóng cửa, vì không có hành khách đến giao dịch. Ảnh: Gia Minh

Riêng đối với xe buýt và xe tuyến cố định ở các tuyến nội tỉnh được trở lại hoạt động, nhưng không được chở quá 50% sức chứa và không quá 20 hành khách. Còn các tuyến liên tỉnh sẽ có thông báo sau.

Đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa được hoạt động trở lại bình thường, nhưng phải bảo đảm phun, xịt khử khuẩn thường xuyên, lái xe phải đeo khẩu trang theo quy định.

Phương tiện thủy nội địa, bến khách ngang sông phải đảm bảo vận chuyển hành khách tối đa không quá 50% sức chở, hành khách phải ngồi xen kẽ, giữ khoảng cách tối thiểu 2m, bắt buộc phải đeo khẩu trang.

“Thời gian áp dụng kể từ 0h ngày hôm nay (17/4) cho đến khi có văn bản chỉ đạo mới. Đồng thời, Sở cũng chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với các lực lượng chức năng có liên quan tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm đơn vị, tổ chức vi phạm”, ông Hận thông tin thêm.

Taxi ở Hậu Giang chỉ được phép hoạt động trên địa bàn tỉnh

Ngày 17/4, ông Mai Văn Tân, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hậu Giang cho biết, vừa ban hành thông báo tổ chức thực hiện các hoạt động vận tải trong thời gian diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, Hậu Giang tiếp tục tạm dừng hoạt động đối với tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, xe buýt liên tỉnh, xe hợp đồng, xe du lịch trên địa bàn kể từ 0h ngày 17/4 cho đến khi có thông báo mới. Riêng đối với xe tuyến cố định nội tỉnh được phép hoạt động trở lại, xe đưa đón công nhân, xe nội bộ vẫn tiếp tục hoạt động nhưng chỉ được vận chuyển tối đa không quá 50% theo giấy đăng ký, bố trí chỗ ngồi giãn cách giữa các ghế, đảm bảo các biện pháp phòng, chống Covid-19 và đeo khẩu trang theo quy định.

“Các phương tiện vận chuyển hàng hóa được hoạt động bình thường nhưng phải đảm bảo phun xịt, khử khuẩn thường xuyên, lái xe phải đeo khẩu trang theo quy định. Còn về loại hình vận tải hành khách bằng xe taxi chỉ được phép hoạt động trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Riêng các trường hợp vận chuyển bệnh nhân đi cấp cứu ngoài tỉnh vào phải có xác nhận của cơ quan y tế và thực hiện nghiêm theo khuyến cáo của Bộ y tế”, ông Mai Văn Tân thông tin và cho biết thêm, về vận tải hành khách đường thủy nội địa, các bến đò ngang trên địa bàn tỉnh hoạt động phục vụ cho các trường hợp công vụ và nhu cầu thiết yếu dân sinh. Khi thực hiện vận chuyển, các chủ đò chở khách không quá 50% số lượng người theo giấy đăng ký phương tiện và phải bố trí người trên phương tiện giữ khoảng cách 2m.

img
Quảng Trị tiếp tục tạm ngừng hoạt động các tuyến vận tải khách liên tỉnh, xe hợp đồng, xe du lịch. Riêng vận tải khách nội tỉnh, xe buýt, taxi được phép hoạt động trở lại nhưng không được chở quá 50% số ghế...

Quảng Trị: Xe buýt, taxi được phép hoạt động nhưng không được chở quá 50% số ghế

Sáng 17/4, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết đã có văn bản hỏa tốc về việc tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covod-19.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương không được chủ quan, tiếp tục quyết liệt thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19; chủ động nắm bắt tình hình, bám sát cơ sở, giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh; triển khai các giải pháp thiết thực chăm lo, cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; bảo đảm công việc thông suốt, chất lượng, đúng kế hoạch, nhất là những công việc có thời hiệu, thời hạn.

Tiếp tục tạm ngừng hoạt động các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh, xe hợp đồng, xe du lịch (trừ các phương tiện thực hiện lệnh điều động của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19). Riêng các hoạt động vận tải nội tỉnh, xe buýt, taxi được phép hoạt động nhưng không được chở quá 50% số ghế trên xe và không quá 20 người (kể cả lái xe và nhân viên), đồng thời thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch; taxi cũng chỉ được hoạt động trong nội tỉnh.

Quảng Trị cũng duy trì hoạt động các chốt kiểm dịch y tế tại các cửa ngõ đường bộ vào địa bàn tỉnh; thực hiện nghiêm việc khai báo y tế bắt buộc đối với công dân đến hoặc trở về Quảng Trị từ các địa phương khác.

Tiếp tục tạm ngừng đón tiếp khách du lịch, tham quan tại các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh và các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục tạm ngừng hoạt động các đại lý Internet, điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng, rạp chiếu phim. Tiếp tục tạm ngừng các hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát tại chỗ ở các điểm như: Quán cà phê, nhà hàng, quán ăn, siêu thị, chợ, các cơ sở kinh doanh chỉ được bán hàng cho khách đến mua mang về hoặc bán hàng qua điện thoại, qua mạng (online). Tiếp tục tạm ngừng hoạt động karaoke, vũ trường, quán bar, cơ sở mát xa.

Một số hoạt động thể dục, thể thao như quần vợt, cầu lông, đạp xe, đi bộ, được phép hoạt động nhưng phải bảo đảm các yêu cầu về phòng, chống dịch. Tạm ngừng các nghi lễ tôn giáo, các hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.

Các hoạt động sản xuất, kinh doanh khác được phép hoạt động, nhưng người đứng đầu tổ chức, doanh nghiệp phải tuân thủ và chịu trách nhiệm về các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định của Bộ Y tế. Vận động, khuyến khích nhân dân tổ chức ma chay, cưới hỏi theo nghi lễ truyền thống tại nhà, không tập trung đông người. Thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn.

Việc thực hiện các nội dung trên được áp dụng trong đợt giãn cách xã hội thứ 2 này cho đến khi có thông báo mới. Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, tỉnh Thừa Thiên- Huế cũng tạm dừng hoạt động taxi và giao thông công cộng nội tỉnh đến hết ngày 22/4, đồng thời duy trì các chốt kiểm tra dịch bệnh tại các tuyến đường cửa ngõ vào địa bàn tỉnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.