Y tế

Các quận 6, Tân Bình, Bình Tân (TP.HCM): Cân nhắc giãn cách xã hội

01/12/2020, 21:31

TP.HCM sẽ xử lý nghiêm BN 1342 do thiếu ý thức đã làm lây lan dịch bệnh và hiện số người tiếp xúc diện F1 trong đợt này vượt quá con số 500.

img
Ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin &Truyền thông TP.HCM nhấn mạnh một số khu vực các quận 6, Tân Bình và Bình Tân nếu cần thiết sẽ giãn cách xã hội.

Tại cuộc họp báo tối 1/12, ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông TP.HCM cho biết, theo chỉ đạo mới nhất của Chủ tịch UBND TP, ông D.T.H. 28 tuổi, là tiếp viên hãng hàng không Vietnam Airlines (BN1342) sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho rằng, nam tiếp viên này ngoài vi phạm quy định khi cách ly tại nhà còn vi phạm ngay trong khu cách ly. Đối với khu cách ly của VNA, nhân viên mỗi chuyến bay sẽ được cách ly riêng nhưng D.T.H. đã tự ý đi sang khu vực cách ly của tổ bay khác, nơi có người sau này được xác định dương tính (BN 1325).

Với tình huống này, đơn vị quản lý khu cách ly cũng có trách nhiệm liên đới.

Theo bác sĩ Phan Thanh Tâm, nguy cơ từ BN1347 rất cao, cần phải hết sức nâng cao cảnh giác. BN 1342 lây cho BN1347 là giáo viên tiếng Anh. Giáo viên này đi dạy và di chuyển nhiều nơi, mức độ tiếp xúc rất trầm trọng, nguy cơ lây nhiễm rất cao vì đã tiếp xúc quá nhiều người. Hiện số F1 của BN 1347 là 500 người. HCDC đang tiếp tục truy tìm F1, F2… ở 6 điểm mà bệnh nhân này từng đến.

Trả lời PV trong buổi họp báo, bà Lê Thị Thanh Thảo, Chủ tịch UBND Q.6 cho biết, quận thực hiện phong tỏa 3 khu vực thuộc phường 3, 5, 7, lấy 329 mẫu tại 3 khu vực này, cách ly tập trung 23 người và tại nhà 78 người khác liên quan.

Đây là các khu vực xung quanh nơi trú ngụ của bệnh nhân (92 hộ dân, 267 người, trong đó 118 người đã âm tính, còn lại đang chờ kết quả), khu vực quanh nhà cháu bé D.G.Q. (14 tháng) và cô N.T.T (28 tuổi) là ca Covid-19 mới công bố.

Bà Thảo cho biết thêm, về tình hình 4 cô giáo tiếp xúc với BN1347 dẫn đến việc 2 trường học của quận 6 phải tạm đóng cửa, kết quả xét nghiệm của 4 người này chiều nay đã có kết quả âm tính. Tuy nhiên, các học sinh của 2 trường sẽ được nghỉ học thêm vài ngày nữa.

Theo ông Từ Lương, chủ trương của TP.HCM là không giãn cách xã hội trên diện rộng nhưng cho phép các khu vực liên quan quận 1, 3, 6, 10, Phú Nhuận, Bình Tân, Tân Phú nơi BN 1347 đã đến làm việc, sinh hoạt, giao lưu phải rà soát kỹ. Các quận 6, Tân Bình và Bình Tân phải chủ động đề xuất với chủ tịch UBND nếu cần giãn cách xã hội.

Liên quan đến BN1347, các trường: THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3), Tiểu học Võ Văn Tần và Tiểu học Nguyễn Huệ (Q.6) đã phải cho học sinh nghỉ học

Ông Lưu Hồng Uyên, Trưởng phòng GD&ĐT Q.6 cho biết, đã đồng ý cho học sinh 2 trường Tiểu học Võ Văn Tần và Nguyễn Huệ nghỉ học 1 ngày do bệnh nhân 1347 là học trò của giáo viên trường Tiểu học Võ Văn Tần.

Trước đó, BN 1347 đã đến thăm giáo viên này và tiếp xúc với tất cả thành viên trong gia đình. Điều đáng nói, giáo viên này sống chung với 3 cô giáo khác. Bốn giáo viên hiện đang công tác tại 2 trường tiểu học trên.

Tương tự, trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai cũng phải cho học sinh tạm nghỉ học. Bà Nguyễn Thị Hồng Chương, Hiệu trưởng trường nhà trường giải thích, chiều 30/11, một học sinh lớp 10A3 của trường được cơ quan y tế đưa đi xét nghiệm do học lớp tiếng Anh của bệnh nhân 1347 dạy.

Để đảm bảo an toàn, phòng chống lây nhiễm, sáng 1/12, trường quyết định cho 48 học sinh lớp 10A3 nghỉ học và 4 giáo viên nghỉ dạy. Bà Chương cho biết, em học sinh lớp 10A3 trên đã nhận kết quả xét nghiệm âm tính.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.