Xã hội

"Vùng xanh" không cần giấy đi đường, việc kiểm soát đi xuyên vùng ra sao?

16/09/2021, 11:29

Hôm nay, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội sẽ họp và thảo luận chi tiết về các biện pháp nới lỏng giãn cách xã hội sau ngày 15/9 và ngày 21/9.

Sáng 16/9, Phó chủ tịch Thường trực UBND Hà Nội Lê Hồng Sơn cho biết, sau khi TP Hà Nội có quyết định nới lỏng một số hoạt động phòng chống dịch trên địa bàn, việc kiểm tra, kiểm soát giấy đi đường sẽ được điều chỉnh theo hướng thuận tiện hơn cho người dân.

Theo đó, người dân khi di chuyển trong các khu vực "vùng xanh" (19 quận, huyện, thị xã trong trạng thái bình thường mới, không có ca nhiễm cộng đồng từ ngày 6/9 đến nay theo đánh giá của Sở Y tế) sẽ không phải xuất trình giấy đi đường.

Tuy nhiên, ở "vùng đỏ", người dân vẫn phải tuân thủ nghiêm quy định giãn cách theo Chỉ thị 16, chỉ ra đường khi thật cần thiết.

img

CSGT Hà Nội hướng dẫn người dân đi đường đúng tuyến đường qui định

Ông Sơn nhấn mạnh, tinh thần chung của TP Hà Nội là mở cửa thận trọng, từng bước, không nới đồng loạt. Chỉ những vùng bình thường mới thì áp dụng Chỉ thị 15 hoặc Chỉ thị 19. Còn những nơi nguy cơ cao thì vẫn áp dụng nghiêm ngặt Chỉ thị 16.

Về thắc mắc của người dân: "Việc từ "vùng đỏ" sang "vùng xanh" và ngược lại sẽ thực hiện như thế nào?", Phó chủ tịch Hà Nội giải thích, về nguyên tắc, người dân ở "vùng đỏ" đi xuyên vùng phải có giấy đi đường theo quy định.

"Nếu có giấy đi đường được cấp theo quy định thì có thể đi xuyên vùng, tuy nhiên, việc kiểm soát sẽ phải được thực hiện rất chặt chẽ. Tùy thuộc vào tình hình mà các quận, huyện, thị xã sẽ có hướng dẫn cụ thể", ông Sơn cho hay.

Ông Sơn cũng cho biết, thời gian tới, thành phố sẽ giảm dần các chốt kiểm soát ở những khu vực không cần thiết, mà chỉ kiểm soát ở các khu vực giáp ranh vùng. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào tình hình diễn biến của dịch.

"Hôm nay (ngày 16/9), Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội sẽ họp và thảo luận chi tiết về các biện pháp nới lỏng sau ngày 15/9 và ngày 21/9. Các phương án sẽ đưa ra trên đặc thù dân cư, tình hình dịch bệnh của từng địa bàn, rồi từ đó thành phố mới có hướng dẫn để các địa phương căn cứ triển khai", ông Sơn nói.

Chiều 15/9, UBND TP Hà Nội có văn bản số 3084 điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Theo đó, từ 12h ngày 16/9, các quận, huyện, thị xã chưa ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng từ ngày 6/9 (thời điểm thực hiện Chỉ thị số 20 của TP Hà Nội) được mở lại một số hoạt động: Văn phòng phẩm, sách, thiết bị, đồ dùng học tập; Dịch vụ sửa chữa phương tiện giao thông, điện tử, điện lạnh và đồ gia dụng; Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống (chỉ bán hàng mang về) và đóng cửa trước 21h hàng ngày.

Sau đó, tối 15/9, Sở Y tế Hà Nội thông báo danh sách 19 quận, huyện, thị xã đáp ứng điều kiện nới lỏng giãn cách, gồm: Ba Đình, Ba Vì, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đan Phượng, Gia Lâm, Hoài Đức, Long Biên, Mê Linh, Mỹ Đức, Nam Từ Liêm, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Sơn Tây, Thanh Oai, Ứng Hòa và Tây Hồ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.