Các tài xế "thích tốc độ" đã biết sợ "mắt thần" trên QL1 qua Bình Thuận

10/03/2021, 14:25
image

Sau khi gửi thông báo theo địa chỉ đăng ký xe, nếu người vi phạm không đóng phạt CSGT sẽ chuyển dữ liệu qua đăng kiểm.

img

Xe tải, xe khách chạy chậm qua khu vực có camera giám sát trên QL1 qua huyện Hàm Tân.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, tình trạng ô tô, xe khách phóng nhanh, vượt ẩu trên QL1 đoạn qua huyện Hàm Tân, Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) đã giảm rõ rệt trong những ngày qua.

Các tài xế đã biết sợ vì có "mắt thần" (camera) giám sát, nếu vi phạm lấn làn tại đoạn đường cấm vượt hoặc chạy quá tốc độ sẽ bị CSGT xử phạt nóng trên đường hoặc gửi thông báo vi phạm để tiến hành phạt nguội.

Theo ghi nhận của PV, chỉ tính riêng đoạn QL1 từ huyện Hàm Tân đến thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) có gần 20 vị trí được lắp đặt camera giám sát.

Xem CLIP: Cận cảnh tài xế chạy "chậm mà chắc" trên QL1 qua tỉnh Bình Thuận:

Các đoạn đường cong và các "điểm đen" phức tạp về giao thông như khu vực cầu Sông Giêng, cầu sông Le, cầu Tân Minh (huyện Hàm Tân), thị trấn Thuận Nam (huyện Hàm Thuận Nam) đều được lắp camera giám sát. Tại khu vực có "mắt thần" giám sát các tài xế đều chạy đúng tốc độ vì lo ngại bị xử phạt.

Phòng CSGT (PC08) Công an tỉnh Bình Thuận cho biết, qua hơn 1 tháng đưa vào sử dụng (từ ngày 3/2 đến 9/3), hệ thống camera giám sát giao thông đã phát hiện 6.126 trường hợp vi phạm giao thông. Các trường hợp vi phạm chủ yếu dính lỗi tốc độ, chạy sai làn đường...

Qua camera giám sát, các Tổ công tác tuần tra giao thông đã trực tiếp phát hiện xử lý trên đường 932 trường hợp; đã gửi thông báo cho chủ xe để xử lý vi phạm “nguội” 5.194 trường hợp. Tổng số tiền phạt gần 800 triệu đồng, tước quyền giấy phép lái xe (GPLX) 124 trường hợp...

Các trường hợp vi phạm - camera sẽ lưu trữ thông tin, hình ảnh để “phạt nguội”. Sau khi gửi thông báo theo địa chỉ đăng ký xe, nếu không nộp phạt theo quy định, CSGT sẽ chuyển dữ liệu qua Cục Đăng kiểm Việt Nam để có biện pháp chế tài.

Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận ô tô chạy chậm qua khu vực có camera trên QL1 qua tỉnh Bình Thuận:

img

Cuối tháng 1/2021, Cục CSGT đã bàn giao cho Công an tỉnh Bình Thuận quản lý hệ thống "mắt thần" giám sát giao thông. Camera được lắp đặt 37 vị trí trên đoạn đường QL1 dài gần 200 km qua địa bàn tỉnh.

img

Một đoạn QL1 qua huyện Hàm Tân.

img

Theo Phòng CSGT, hệ thống camera được trang bị hiện đại, có độ phân giải cao, độ chính xác cao, nhận diện được biển số xe ngay cả vào ban đêm, hình ảnh đảm bảo các yếu tố pháp lý và nghiệp vụ làm căn cứ để xử lý hành vi vi phạm.

img

Hình ảnh đường truyền trực tiếp về các Trung tâm giám sát giao thông.

img

Chỉ cần một thao tác nhấp chuột máy tính, dữ liệu hình ảnh xe vi phạm sẽ hiện ngay ra với các lỗi vi phạm.

img

Sau khi nhận được thông tin xe vi phạm đang chạy trên QL1, các Đội tuần tra lưu động sẽ chặn bắt và xử phạt "nóng" lái xe trên đường.

img

Các Tổ tuần tra giao thông đều được trang bị thiết bị điện tử cầm tay kết nối wifi nhận dữ liệu trực tiếp từ Trung tâm giám sát giao thông.

img

"Tuyến QL1 qua các huyện Hàm Tân, Hàm Thuận có nhiều đoạn đường cong nguy hiểm. Trước đây khi vắng CSGT là nhiều xe tải, ô tô khách phóng nhanh, vượt ẩu tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, nay có camera phạt nguội không phải nơm nớp lo sợ như trước. Chạy xe chậm mà chắc, đỡ lo tai nạn và... bị CSGT xử phạt", anh Tài - một tài xế tuyến TP.HCM - Phan Thiết cho hay.

img

Theo nhận định của một lãnh đạo Trạm CSGT Hàm Tân, các vị trí lắp camera là các vị trí đường cong, điểm phức tạp về giao thông, từ khi đưa vào sử dụng đã phát hiện hàng trăm trường hợp xử phạt "nóng" trên đường, gửi thông báo vi phạm đến các chủ vi phạm để xử phạt "nguội" tại Phòng CSGT, Công an tỉnh.

img

Covid-19 ngày 7/3: Thêm 3 ca mắc mới ở Hải Dương và Bắc Ninh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.