Hồ sơ tài liệu

Các thành trì của IS trước nguy cơ sụp đổ

29/12/2016, 06:29
image

Iraq và Syria đều có những chiến thắng nhất định trong cuộc chiến chống Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Quân đội Iraq khép kín vòng vây IS bên ngoài TP. M

Quân Chính phủ Iraq khép kín vòng vây IS bên ngoài TP Mosul.

Những tháng cuối năm, cả Iraq và Syria đều có những chiến thắng nhất định trong cuộc chiến chống Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Hai thành trì quan trọng nhất của IS là Mosul ở Iraq và Raqqa ở Syria cũng đang đứng trước nguy cơ sụp đổ.

3 tháng để đánh đuổi

Từ việc kiểm soát phần lớn lãnh thổ ở Iraq và Syria cách đây 2 năm, đến nay, phần diện tích kiểm soát của IS đã thu hẹp xuống chỉ còn khoảng 60.000km2. IS đã mất quyền kiểm soát hơn 1/4 lãnh thổ so với thời vàng son hồi đầu năm 2015. Thống kê về lãnh thổ IS kiểm soát kể trên do tổ chức phân tích an ninh và phòng thủ IHS đưa ra, cho thấy IS đã mất 28% lãnh thổ so với tháng 1/2015. Trong 9 tháng đầu năm nay, lãnh thổ do IS kiểm soát đã bị thu hẹp ở mức từ 78.000km2 xuống còn 65.500km2.

Các tổn thất của IS được đánh giá là khá quan trọng. Chẳng hạn, IS bị đẩy lùi khỏi biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 10km, bị mất căn cứ không quân Qayyarah quan trọng ở Iraq nằm rất gần Mosul - cứ địa mạnh nhất của IS ở Iraq. Ngoài ra, IS cũng để mất quyền kiểm soát TP Manbij và các con đường lân cận nối biên giới Thổ Nhĩ Kỳ với cứ địa Raqqa của IS ở Syria.

Xem thêm video:

Dù vẫn còn kiểm soát một số thành phố ở Iraq và Syria, nhưng thành trì quan trọng của IS là Raqqa ở Syria và Mosul ở Iraq đều đang đứng bên bờ vực sụp đổ. Sự kết nối của các thành trì quan trọng này cũng đã bị phá vỡ. Kể từ khi Chính phủ Iraq phát động chiến dịch quân sự có quy mô lớn nhất kể từ năm 2003 nhằm giành lại Mosul ngày 17/10, tính đến nay, đã giải phóng được 1/4 diện tích thành phố lớn thứ hai Iraq nằm cách Thủ đô Baghdad 400km này. Các lực lượng Iraq cũng đang tiến gần hơn tới Tigris, con sông chia cắt thành phố Mosul.

Những diễn biến trên đã khiến Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi ngày 27/12 tự tin, chỉ cần thêm 3 tháng để loại bỏ hoàn toàn các tay súng IS ra khỏi đất nước. Tuyên bố này có phần tự tin hơn nhiều với đánh giá của Chỉ huy liên minh quốc tế chống khủng bố do Mỹ đứng đầu, Trung tướng Steve Townsend. Ông này nói rằng, sẽ cần 2 năm hành động tích cực để xóa sổ IS khỏi các thành trì của chúng tại Mosul và Raqqa, cũng như tiêu diệt và bắt giữ những phần tử tìm cách bỏ chạy đến khu vực sa mạc giữa Syria và Iraq.

Hoạt động bí mật khó lường

Dù vậy, nhiều quan chức cấp cao Iraq vẫn thận trọng cho rằng, cuộc chiến với IS có thể còn kéo dài. Lãnh địa tại Iraq và Syria đứng trước nguy cơ bị xóa sổ khiến IS thay đổi cách thức hoạt động. IS phân tán, chuyển sang hoạt động bí mật, đồng thời tiến hành các cuộc tấn công trả đũa. Tuần trước, IS thực hiện 3 vụ đánh bom xe tại một khu chợ ở vùng Gogjali, chỉ cách Đông Mosul vài km, khiến ít nhất 23 người thiệt mạng. IS cũng đã lên tiếng nhận trách nhiệm tiến hành hàng loạt vụ tấn công ở nhiều nơi của Iraq, trong đó có Fallujah - thành phố được giải phóng hồi tháng 6 vừa qua.

Không chỉ dừng lại ở Iraq hay Syria, IS còn mở rộng các cuộc tấn công ở nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là ở châu Âu và châu Á. Châu Âu là một trong những địa bàn “ưu tiên” bởi nơi đây được coi là đại diện của phương Tây “ngạo mạn”, đối lập với tư tưởng Hồi giáo “chính thống”. Đây cũng là nơi các phần tử IS dễ thâm nhập theo dòng người tỵ nạn. Hàng ngàn công dân châu Âu tham gia hàng ngũ IS tại Iraq và Syria đã và đang trở về bằng nhiều con đường khác nhau, rất khó kiểm soát. Nhiều người trong số họ không dễ gì từ bỏ tư tưởng Hồi giáo cực đoan và sẽ tiếp tục cuộc Thánh chiến.

Năm nay, ngoài địa bàn quen thuộc là Pháp, khủng bố đã diễn ra ở Bỉ, Đức... Mặc dù đã được cảnh báo trước thềm Giáng sinh, nhưng thảm họa ngày 19/12 vừa qua tại Berlin vẫn xảy ra. Điều trớ trêu là đó là sự lặp lại y hệt thảm họa ở Nice trong ngày Quốc khánh Pháp hồi tháng 7.

Châu Á cũng không ngoại lệ khi ngày 26/12, cảnh sát Indonesia đã triệt phá một nhóm có quan hệ với tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng âm mưu tấn công đồn cảnh sát ở bang Tây Java vào dịp Năm mới.

Theo các nhà phân tích, sự thất bại tại Mosul hay Raqqa có thể đặt dấu chấm hết cho tham vọng thành lập lãnh thổ tự trị của IS, nhưng bản chất nổi dậy của các phiến quân sẽ vẫn tồn tại. Bởi vậy, cuộc chiến loại bỏ hoàn toàn IS chắc chắn sẽ không thể trong một sớm một chiều.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.