Chất lượng sống

Các thực phẩm kỵ nhau cần tuyệt đối tránh nấu chung trong dịp Tết

11/02/2018, 19:26

Ngày Tết ăn nhiều món, các bà nội trợ cần nhớ rõ những thực phẩm kỵ nhau để tránh những hệ lụy xấu.

1_162934

Ảnh minh họa

Theo Vietnamnet, ngày Tết, bạn ăn rất nhiều thực phẩm bổ dưỡng. Vì vậy, cần quan tâm đến những loại thực phẩm kỵ nhau để tránh kết hợp chúng nhằm giữ cho thực phẩm bổ dưỡng không trở nên có hại.

Dưới đây là một số tư vấn:

Những thực phẩm cấm kỵ ăn cùng gan động vật:

Những loại củ, quả giàu vitamin C có như cà rốt, rau cần, giá đỗ... không nên nấu cùng gan động vật vì trong gan động vật có hàm lượng các chất đồng, sắt và một số nguyên tố kim loại khác khá cao dễ làm cho vitamin C bị oxy hóa.

Hơn nữa, các loại rau, củ, quả này chứa nhiều chất cellulose và acid oxalic ảnh hưởng tới sự hấp thụ sắt có trong gan lợn, làm mất giá trị dinh dưỡng của cả 2 loại thực phẩm này.

Những thực phẩm cấm kỵ ăn cùng thịt chó:

- Thịt chó kỵ tỏi: Thịt chó ăn cùng tỏi rất khó tiêu.

- Thịt chó kỵ nước chè: Thịt chó giàu chất đạm, còn nước chè lại chứa acid tanic.

Nếu ăn uống 2 loại thực phẩm này gần nhau, acid tanic sẽ kết hợp với protein trong thịt chó tạo thành chất tannalbin, có tác dụng làm se niêm mạc ruột, giảm nhu động ruột, gây táo bón.

Nếu bạn thường xuyên uống nước chè trong hoặc sau khi ăn thịt chó, bạn có thể khiến mình có nguy cơ mắc ung thư ruột.

- Thịt chó kỵ cá chép: cá chép chứa nhiều hoạt chất sinh học, thịt chó chứa nhiều chất đạm. Nếu ăn chung trong một bữa, giữa cá chép và thịt chó xảy ra phản ứng hóa học phức tạp, tạo thành chất có hại cho sức khỏe.

Những thực phẩm cấm kỵ ăn cùng thịt dê:

- Thịt dê kỵ nước chè: Khi ăn thịt dê bạn cũng không nên uống nước chè, vì thịt dê cũng giàu đạm nên kết hợp với nước chè cũng xảy ra phản ứng như khi ăn thịt chó.

- Thịt dê kỵ giấm: Giấm có acid acetic có thể phá hủy protein trong thịt dê.

- Thịt dê kỵ dưa hấu: Ăn dưa hấu cùng thịt dê dễ bị ngộ độc thực phẩm.

Cũng theo báo Infonet, hải sản cũng nằm trong danh sách kiêng kỵ nhiều món không liên quan.

Hải sản là món ăn được ưa thích, giàu chất dinh dưỡng tuy nhiên đây cũng là món ăn gây dị ứng nhiều nhất. Một vài biểu hiện thường thấy như: nôn ói, đau bụng, nổi mẩn đỏ, ngứa…

Không uống bia khi ăn hải sản: Trong hải sản có chứa nhiều purien khi vào cơ thể sẽ hình thành nên axit uric, do đó nếu uống bia trong khi ăn hải sản sẽ làm tăng lượng axit uric. Đây chính là nguyên nhân gây nên bệnh gút, viêm các khớp xương gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Không ăn trái cây khi đang ăn hải sản: Thói quen ăn trái cây sau khi ăn là khá phổ biến để giúp làm cho miệng sạch sẽ và khử mùi hôi của hải sản. Nhưng đây lại là một thói quen sai lầm. Các chất axit có trong trái cây có thể kết hợp với canxi trong hải sản tạo thành một chất khó tiêu hóa. Chất này sẽ kích thích ruột gây đau bụng, buồn nôn hoặc nôn mửa,… Vì vậy, chỉ nên ăn hoa quả sau khi ăn hải sản chừng 2 tiếng.

Không ăn hải sản với các thực phẩm chứa nhiều vitamin C: Trong hải sản có chứa nhiều asen pentavenlent, chất này rất tốt cho cơ thể nhưng nếu kết hợp với những thực phẩm có chứa nhiều vitamin C thì lại gây tác dụng ngược lại.

Lượng asen pentavenlent sẽ chuyển hóa thành asen trioxide (hay còn gọi là thạch tín) sẽ gây ngộ độc, đôi khi còn dẫn đến chết người. Vì vậy cần kiêng kỵ ăn hải sản với thực phẩm này.Không uống trà sau khi ăn hải sản: Bởi vì lượng axít tannic có trong trà khi kết hợp với lượng canxi có trong hải sản cũng sẽ tạo thành canxi không hòa tan, gây kích ứng lên hệ tiêu hóa.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.