Xã hội

Các tỉnh miền Trung căng mình đối phó bão số 4

25/07/2017, 15:15

Bão số 4 đang uy hiếp các tỉnh Hà Tĩnh - Quảng Trị, cơ quan chức năng và ngư dân căng mình đối phó.

Quang- Trị- Hue- gap- rut- ung- pho- truoc- gio ba

Tàu thuyền neo đậu khu vực phía trong cầu Cửa Việt (huyện Gio Linh, Quảng Trị) sáng 25/7

Sáng nay (25/7), 2 đoàn công tác do lãnh đạo tỉnh Quảng Trị dẫn đầu trực tiếp kiểm tra chỉ đạo ứng phó bão số 4. Công tác ứng phó bão số 4 tại Thừa Thiên- Huế cũng gấp rút triển khai.

Ngay sau cuộc họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn về ứng phó bão số 4 với 6 tỉnh trọng điểm khu vực Bắc Trung Bộ sáng 25/7, 2 đoàn công tác do Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Chính trực tiếp đi kiểm tra đôn đốc, chỉ đạo triển khai công tác neo đậu tàu thuyền, chằng chống nhà cửa, sơ tán dân…, đặc biệt tại các địa phương ven biển thuộc các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong và Hải Lăng. 

Quảng Trị yêu cầu toàn bộ công tác sơ tán dân phải thực hiện xong trước 13h cùng ngày (25/7), trước khi bão số 4 dự kiến đổ bộ vào chiều tối nay (25/7); lưu ý sắp xếp tàu thuyền neo đậu trú tránh bão không để xảy ra va đập; không cho người ở lại trên tàu thuyền… Chỉ đạo lực lượng công an triển khai các phương án đảm bảo an toàn tài sản cho người dân; tăng cường chốt chặn, cảnh báo những khu vực nguy hiểm. Lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu các địa phương triển khai công tác phòng chống ngập úng…

Quang- Trị- Hue- gap- rut- ung- pho- truoc- gio ba

Tàu thuyền neo đậu khu vực cảng cá Cửa Việt và cảng Cửa Việt sáng 25/7

Từ 14h chiều qua (24/7), tỉnh Quảng Trị đã cấm biển và kêu gọi tàu thuyền về nơi trú ẩn. Theo Văn phòng Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Trị, toàn tỉnh có 2.304 tàu thuyền, hiện đã về nơi trú ẩn. Riêng tàu QT9468 của ngư dân Bùi Đình Chiến (thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh) bị sự cố hỏng bánh lái cách bờ biển Đà Nẵng 135 hải lý, đang đề nghị hỗ trợ. Ngoài ra, 59 tàu thuyền của các tỉnh cũng đã vào nơi neo đậu trú tránh an toàn tại Quảng Trị.

Hiện, các hồ đập thủy lợi, thủy điện trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đảm bảo an toàn, trong đó mực nước các hồ đập thủy lợi 50%- 70% dung tích thiết kế và hồ thủy điện là 41%.

Tại tỉnh Thừa Thiên- Huế, ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, công tác kêu gọi tàu thuyền đã được Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh phối hợp với các địa phương ven biển sử dụng phương tiện thông tin tìm kiếm cứu nạn liên lạc, đài trực canh của các đơn vị kêu gọi tàu thuyền hoạt động đánh bắt trên biển về nơi trú ẩn.

Toàn tỉnh, hiện có 688 tàu thuyền, đến chiều ngày 24/7, toàn bộ các phương tiện tàu thuyến của tỉnh đã vào bờ; trong đó, có 3 phương tiện của Thuận An vào lưu trú tại Đà Nẵng và 1 phương tiện ở Phú Thuận vào cửa Gianh (Quảng Bình), tổng số có 39 lao động trên các phương tiện này. Tất cả các tàu thuyền đã được tổ chức sắp xếp neo đậu tàu thuyền vào nơi an toàn, tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng duy trì thông tin liên lạc để thông báo không cho tàu thuyền ra khơi hoạt động.

Quang- Trị- Hue- gap- rut- ung- pho- truoc- gio ba

Một số tàu thuyền neo đậu ở khu vực gần cảng cá Cửa Việt đang di chuyển vào sâu bên trong cầu Cửa Việt để neo đậu tránh trú bão

Theo kế hoạch chi tiết sơ tán, di dời dân khi có bão lụt, lũ quét và sạt lở đất năm 2017, toàn tỉnh có trên 29.000 hộ/112.309 nhân khẩu tại các địa phương thuộc các huyện Phú Vang, Phú Lộc, Phong Điền, Quảng Điền, Nam Đông, A Lưới...

Ông Nguyễn Văn Phương cho biết, hiện nay các hồ thủy lợi, thủy điện trên địa bàn tỉnh đảm bảo an toàn, tổ chức trực ban theo dõi diễn biến của thời tiết, thực hiện vận hành theo Quy trình đã được phê duyệt đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du. Ban quản lý các hồ thủy lợi, thủy điện theo dõi sát tình hình mưa bão để có phương án ứng phó kịp thời.

Hiện, vụ lúa hè thu đang vào thời kỳ trổ đòng, các địa phương tăng cường kiểm tra hệ thống thủy lợi để đảm bảo cho việc tiêu úng nhằm giảm tối đa thiệt hại; các địa phương ven biển tăng cường kiểm tra việc neo đậu tàu thuyền và người trên tàu thuyền để kiên quyết đưa lên bờ đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên- Huế cũng chỉ đạo ngành Xây dựng bám sát tình hình và kiểm tra các công trình đang thực hiện, nhất là đối với các công trình thi công ven biển để chỉ đạo nhà thầu thi công có phương án bảo vệ công trình xây dựng, đảm bảo an toàn về người, phương tiện, vật tư và tham gia trong các tình huống mưa lớn xảy ra gây ngập úng. Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh và các địa phương tăng cường công tác thông tin, cảnh báo mưa bão, nguy cơ lũ lụt và sạt lở đất đá qua các phương tiện thông tin để người dân chủ động phòng tránh.

Hà Tĩnh, từ 18h ngày 24/7, tỉnh nghiêm cấm tất cả các loại tàu, thuyền kể cả tàu vận tải và tàu du lịch ra khơi và đặc biệt là việc quản lý neo đậu các tàu, thuyền tại các khu neo đậu và bến cảng không để xảy ra tình trạng sóng đánh va đập chìm tàu.

Theo báo cáo từ Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, tổng số phương tiện trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh là 6.102/17.676 lao động. Tính đến 22h ngày 24/7 còn lại 7 phương tiện/30 lao động ở vùng biển Hà Tĩnh đang trên đường vào bờ, số còn lại đã vào nơi tránh trú. Hiện có 17 phương tiện/105 lao động của các tỉnh bạn đang trú ẩn tại các khu tránh trú bão của tỉnh.

Tại Quảng Bình, từ sáng 25/7 nhiều nơi đã có mưa vừa đến mưa to. Tỉnh Quảng Bình đã có công điện khẩn chỉ đạo các đơn vị triển khai các biện pháp phòng chống bão; sử dụng các phương tiện thông tin phối hợp với các địa phương, gia đình giữ vững liên lạc với tất cả các tàu cá đang hoạt động trên biển, hướng dẫn tàu cá vào nơi neo đậu an toàn.

Theo báo cáo của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Bình, tính đến trưa ngày 25/7, đã có 3.555 tàu cá với 14.139 thuyền viên hoạt động trên vùng biển Quảng Bình vào bờ tránh, trú bão an toàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.