Quản lý

Các tỉnh Tây Nguyên kích hoạt phòng dịch trong lĩnh vực vận tải

31/01/2021, 08:43

Ngành GTVT các tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk, Lâm Đồng kích hoạt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, sau khi dịch tái bùng phát.

img

Chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 ra, vào tỉnh Lâm Đồng, tại địa bàn huyện Đam Rông, trên QL27 nối Đắk Lắk - Lâm Đồng

Ngày 31/1, ông Phạm Văn Mạnh, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đắk Nông cho biết, thực hiện Công văn số 841 của Bộ GTVT, Chỉ thị số 05/CT-TTg của Thủ tướng về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, từ 12h ngày 28/1, Sở GTVT đã dừng toàn bộ hoạt động vận tải hành khách cố định liên tỉnh, xe hợp đồng, xe taxi, xe du lịch đi, đến địa bàn tỉnh Hải Dương và tỉnh Quảng Ninh đến khi có thông báo tiếp theo.

Các phương tiện đang trên hành trình đi, đến tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh khẩn trương giải tỏa hành khách, thực hiện vệ sinh, sát khuẩn phương tiện và theo dõi sức khỏe của lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, đồng thời thu thập thông tin liên hệ của hành khách đi xe để thuận tiện công tác phòng, chống dịch trong trường hợp cần thiết.

“Hoạt động vận chuyển của các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, xe hợp đồng, xe taxi, xe du lịch có hành trình qua tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh thì không được dừng, đỗ xe để đón, trả khách. Các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, xe hợp đồng, xe taxi, xe du lịch không đi qua tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh hoạt động bình thường”, ông Mạnh cho hay.

Sở GTVT Đắk Nông cũng yêu cầu các đơn vị vận tải phải trang bị dung dịch rửa tay, dung dịch sát khuẩn, thùng rác có nắp đậy trên mọi phương tiện vận chuyển hành khách. Yêu cầu tất cả người điều khiển phương tiện, nhân viên phục vụ và hành khách đi xe luôn đeo khẩu trang đúng cách trong khu vực bến xe và trên phương tiện vận tải hành khách. Yêu cầu hành khách trước khi lên phương tiện cần: Khai báo y tế; kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay. Hạn chế nói chuyện trong chuyến đi, không khạc nhổ bừa bãi. Thực hiện khử khuẩn bề mặt phương tiện trước và ngay sau kết thúc chuyến đi.

Trong quá trình di chuyển, nếu hành khách có biểu hiện sốt, ho, khó thở cần thông báo với nhân viên phục vụ trên phương tiện, gọi điện cho đường dây nóng của Sở Y tế, Bộ Y tế (SĐT: 19003228 hoặc 19009095) và đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Tương tự, Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk cũng đã có công văn yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe, trung tâm đăng kiểm, trung tâm sát hạch lái xe và cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng đặc biệt là tại các cơ sở y tế, chợ, siêu thị, bến xe, sân bay, trên các phương tiện giao thông công cộng, trung tâm đăng kiểm, trung tâm sát hạch, cơ sở đào tạo lái xe....

Tiếp tục tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng về việc thực hiện “Thông điệp 5K: khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập đông người, khai báo y tế”.

Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách phải thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch, không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng trong quá trình thực hiện hoạt động kinh doanh vận tải hành khách. Trang bị dung dịch rửa tay, dung dịch khử khuẩn, trên mọi phương tiện vận tải hành khách.

Yêu cầu tất cả người điều khiển phương tiện, người phục vụ và hành khách trong khu vực bến xe và trên phương tiện vận tải phải luôn đeo khẩu trang đúng cách.

Hành khách trước khi lên phương tiện phải khai báo y tế điện tử bắt buộc, chỉ khai báo y tế giấy khi không thực hiện được khai báo y tế điện tử (không áp dụng với taxi và xe buýt); Kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay, hạn chế nói chuyện, ăn uống trong chuyến đi, không khạc nhổ bừa bãi.

Đối với hoạt động vận tải nội tỉnh (gồm xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng, xe tuyến cố định hoạt động trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk) hoạt động bình thường, tuy nhiên phải áp dụng các biện pháp bảo đảm phòng, chống dịch.

Đối với hoạt động vận tải liên tỉnh, dừng hoạt động vận chuyển của các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, các hoạt động vận tải của xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi đi/đến và trong tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Hải Dương; trừ các trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ, xe chở bệnh nhân, người hết thời gian cách ly; xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, xe vận chuyển phục vụ phòng chống dịch và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa.

Hoạt động vận chuyển của các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, các hoạt động vận tải của xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi có hành trình qua tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Hải Dương thì không được dừng, đỗ tại địa bàn tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Hải Dương để đón, trả khách. Thời gian áp dụng kể từ ngày 29 tháng 1 năm 2021 cho đến khi có thông báo mới.

Tại Lâm Đồng, UBND tỉnh đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; các Sở Y tế, GTVT, UBND các huyện Lạc Dương, Đơn Dương, Đạ Huoai, Đam Rông thành lập các chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh Covid-19 ra, vào tỉnh Lâm Đồng.

Chốt 1: Đồng Nai - Lâm Đồng, Quốc lộ 20 tại địa bàn huyện Đạ Huoai; Chốt 2: Ninh Thuận - Lâm Đồng, Quốc lộ 27 tại địa bàn huyện Đơn Dương; Chốt 3: Khánh Hòa - Lâm Đồng, Quốc lộ 27C tại địa bàn huyện Lạc Dương; Chốt 4: Đắk Lắk - Lâm Đồng, Quốc lộ 27 tại địa bàn huyện Đam Rông. Thời gian bắt đầu từ ngày 30/1/2021 đến khi có thông báo mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.