Xã hội

Các tỉnh tổ chức vận tải khách thế nào sau hướng dẫn của Bộ GTVT?

Sau khi Bộ GTVT ban hành hướng dẫn tạm thời tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực, các địa phương triển khai thực hiện thế nào?

Bộ GTVT vừa chính thức ban hành kế hoạch hướng dẫn tạm thời tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực (đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không).

img

Lái xe luồng xanh và người dân khai báo y tế tại chốt kiểm soát dịch bệnh trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, đoạn qua nút giao Tân Long.

Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo sở GTVT Hải Phòng cho biết, Hải Phòng đang làm tốt việc kiểm soát người và phương tiện ra vào thành phố, không để xảy ra ùn tắc tại các chốt cửa ngõ.

“Với việc Bộ GTVT chính thức ban hành kế hoạch khôi phục hoạt động vận tải hành khách trong 5 lĩnh vực sau khi các địa phương nới lỏng giãn cách xã hội, Sở GTVT đang xem xét tham mưu cho TP thực hiện sao cho phù hợp với thực tế”, vị này nói.

Tương tự, ông Lã Hoài Nam, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Cao Bằng cho biết, đơn vị đã nhận được văn bản của Bộ GTVT, hiện Sở đang giao cơ quan tham mưu nội dung thực hiện để trình UBND tỉnh thông qua, thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Khiên, Giám đốc Sở GTVT Thanh Hóa cũng cho biết: “Khi Sở nhận được văn bản của Bộ thì sẽ tham mưu, báo cáo trình Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét để có ý kiến chỉ đạo”.

Cũng theo ông Khiên, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Thanh Hóa cơ bản đã kiểm soát tốt, hiện không có vùng đỏ, vùng cam. Về phía tỉnh cũng đã có chỉ đạo cho các doanh nghiệp vận tải hành khách, xe buýt công cộng hoạt động công suất không quá 50%. Sở cũng đã có văn bản đề nghị tỉnh tiêm vaccine cho các lái xe trên địa bàn, đến nay hầu hết đã được tiêm 1 mũi.

Qua điện thoại, ông Lương Phan Kỳ, Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh thông tin, Sở đã nhận được văn bản của Bộ GTVT và đang cho triển khai thực hiện. Tuy nhiên, ông Kỳ không cho biết là Hà Tĩnh sẽ triển khai theo đúng như hướng dẫn của Bộ hay còn có thêm các quy định khác để đáp ứng tình hình thực tế và công tác phòng chống dịch Covid-19 tại địa phương này.

Kế hoạch khôi phục hoạt động vận tải hành khách của Bộ GTVT đưa ra các yêu cầu, điều kiện mới khi đi lại giữa các địa phương nới lỏng giãn cách xã hội.

Trong đó, kế hoạch lần này được áp dụng theo quy mô, mức đánh giá nguy cơ và cấp độ áp dụng.

Quy mô đánh giá cấp độ dịch áp dụng trong hoạt động vận tải hành khách được áp dụng đến cấp xã và có thể ở quy mô như tổ/đội, khu dân cư, khóm/ấp, thôn/xóm.

Tại Quảng Ninh, đại diện Phòng Quản lý Vận tải, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Hiện nay, do thực hiện các quy định nhằm đảm bảo cho địa bàn an toàn, một số quy định về kiểm soát phòng chống dịch của địa phương cao hơn hướng dẫn của Bộ GTVT. Do đó, cơ quan chức năng đang rà soát, báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn trên nguyên tắc đảm bảo thực hiện mục tiêu kép, giữ vững địa bàn an toàn”.

Trong khi đó, ông Phạm Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cho biết, hiện nay Bắc Kạn vẫn quy định tất cả người về phải có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp PCR mới được vào tỉnh.

Riêng người về từ vùng đỏ, vùng có dịch Covid-19 phải có 2 giấy xét nghiệm PCR âm tính (1 giấy có giá trị sử dụng trong 7 ngày, giấy còn lại có giá trị trong 72 giờ).

“Tôi cũng nghe nói Bộ GTVT và Bộ Y tế có quy định mới về xét nghiệm Covid-19 khi đi lại, lưu thông liên tỉnh nhưng thực tế chúng tôi chưa nhận được các văn bản liên quan này. Quan điểm của chúng tôi là an toàn là trên hết, khi nào nhận được các văn bản trên, Bắc Kạn sẽ họp bàn, thống nhất, quyết định cụ thể sau”, ông Hưng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.