Đăng kiểm

Các trung tâm đăng kiểm sẵn sàng làm đêm, không để dân đánh xe về

27/01/2023, 21:20

Nhiều trung tâm đăng kiểm trên cả nước đã lên phương án làm thêm giờ để người dân đánh xe đến, không phải đánh xe về mà không kiểm định được.

Lên kế hoạch làm thêm giờ

Tại Hà Nam, trong buổi sáng nay (27/1), tuy là ngày làm việc đầu tiên của năm mới nhưng số lượng người đưa phương tiện đến 2 trung tâm đăng kiểm của tỉnh này vẫn rất đông.

img

Xe tuần tự xếp hàng vào đăng kiểm tại Trung tâm đăng kiểm 90 - 02D (Hà Nam)

Theo ghi nhận tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 90-02D, (Km 229 tuyến tránh QL1, Kim Bảng, Hà Nam), ngay từ sớm đã có rất nhiều người đưa phương tiện đến đây xếp hàng để chờ đến lượt kiểm định xe.

Để phục vụ người dân, ngay khi vừa đến trung tâm, các đăng kiểm viên và nhân viên đã lập tức bắt tay ngay vào công việc.

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 90-02D, cho biết: Lượng xe đến đăng kiểm vào ngày đầu tiên của năm mới năm nay gấp từ 2 đến 3 lần hàng năm. Từ sáng đến giờ chúng tôi đã đăng kiểm được khoảng 35 phương tiện. Bên ngoài vẫn còn một số xe chờ đến lượt, tuy nhiên với số lượng này, trung tâm sẽ đủ năng lực thực hiện kiểm định xong cho toàn bộ các xe ngay trong ngày. Nếu cuối buổi vẫn còn xe thì anh em sẽ cố gắng làm thêm giờ hạn chế thấp nhất việc để các lái xe chủ xe đã đưa xe đến, phải đưa xe về trong ngày đi làm đầu tiên của năm mới.

Ông Tuấn cũng cho biết, dự kiến trong ngày hôm nay trung tâm sẽ đăng kiểm cho khoảng từ 65 đến 70 phương tiện. Trong khi ngày này năm trước chỉ có khoảng 15 đến 20 phương tiện đến kiểm định. Theo ông Tuấn nguyên nhân xuất phát từ việc trước Tết lượng xe tới đăng kiểm quá đông, nên một số chủ xe có xe gần đến hạn đánh xe về chờ sang năm mới đăng kiểm.

Tương tự, tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Hà Nam 90-01S, trong sáng nay lượng xe đến trung tâm vẫn rất đông, nhưng không còn tình trạng xe xếp hàng dài ra đến tận Quốc lộ 21 như trước đây. Các xe đến đăng kiểm tại trung tâm vẫn chủ yếu là xe con mang biển kiểm soát ngoại tỉnh, chủ yếu là Hà Nội và Hòa Bình.

img

Nhiều trung tâm đăng kiểm lên phương án làm thêm giờ

Bác Nguyễn Văn Nam - chủ xe 30A- 957xx, trú Hoàng Mai, Hà Nội, cho biết: Sáng nay thấy trên mạng xã hội mọi người cập nhật tình hình các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội vẫn rất đông nên tôi quyết định đánh xe thẳng về Hà Nam để kiểm định chiếc ô tô của mình. Cũng nhân tiện có chút công việc dưới Nam Định không thấy phiền gì cả.

Ở đây mọi người xếp hàng tuần tự đến lượt thì đưa phương tiện vào. Các nhân viên và đăng kiểm viên rất nhiệt tình, vui vẻ, họ thực hiện kiểm định cũng rất nhanh, chừng 15 -20 phút là xe ra. Giờ tôi chỉ còn chờ phát sổ và dán tem kiểm định nữa là xong".

Còn đối với Trung tâm đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải 22-01S (Tuyên Quang) hiện nay số lượng phương tiện đến kiểm định tại Trung tâm giảm so với trước Tết nhưng tăng so với cùng kỳ. Tính đến 16h chiều ngày 27/1, đã có 75 phương tiện so với cùng kỳ tăng 6 phương tiện đến đăng kiểm.

Ông Mai Đại Độ, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải 22-01S (Tuyên Quang) cho biết: “Số phương tiện năm nay đến Trung tâm không tăng mạnh so với thời điểm trước Tết Nguyên đán. Nếu phương tiện tăng đột biến chúng tôi sẽ có phương án làm thêm ca tối để phục vụ khách hàng”.

Tương tự, tại các trung tâm đăng kiểm ở Nghệ An, Hà Tĩnh, Bắc Giang… đều không xảy ra ùn ứ, ách tắc trong ngày làm việc đầu năm mới. Dù nằm giữa TP Vinh (Nghệ An), nhưng tính đến cuối giờ chiều ngày, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 37 - 09D chỉ mới có khoảng hơn 60 xe vào kiểm định. Hay tại trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 98-07D (Bắc Giang), đến 15h cùng ngày, đơn vị đã tiếp nhận 119 xe đến đăng kiểm. Trong đó có 68 phương tiện đăng kiểm đạt.

Cũng như ở Nghệ An, do số lượng xe đến không nhiều nên đơn vị này đã không còn phải phát phiếu vào đăng kiểm như thời điểm trước Tết. Và theo lãnh đạo các trung tâm này, đơn vị đã lên sẵn phương án làm thêm giờ để phục vụ người dân nhưng với số lượng xe hiện tại, chắc chắn sẽ đều được phục vụ luôn trong ngày.

img

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 36-01S (Thanh Hoá) cũng vắng như chùa bà đanh, một ngày đăng kiểm có 20 xe

Đăng ký trực tuyến, hẹn giờ trước cho dân

Trong ngày làm việc đầu tiên của năm mới, lưu lượng phương tiện đến “khám” tại các trung tâm đăng kiểm ở các tỉnh Yên Bái, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Lạng Sơn, Bắc Ninh… cũng không xảy ra ùn ứ.

Theo thống kê, từ 7h30’ đến 14h ngày 27/1, trung tâm 21-01S (Yên Bái) chỉ mới đăng kiểm được 50 phương tiện và có khoảng 25 phương tiện chờ đến lượt để khám. Còn tại trung tâm 36-01S (Thanh Hoá), cả ngày 27/1 chỉ kiểm định được khoảng 20 phương tiện, chủ yếu là xe ô tô con.

Hay như Trung tâm 36-03D có đến 3 dây chuyền hoạt động với công suất 230 xe/1 ngày. Thế nhưng, ngày hôm nay chỉ có 120 xe vào kiểm định, ước bằng khoảng 1/3 trước Tết và có khi không bằng ngày thường…

Ông Nguyễn Thanh Hải - Phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 36-03D cho hay: Nguyên nhân giảm cũng rất dễ hiểu vì đa số các xe chưa đến kỳ khám theo quy định. Mặt khác, sau Tết, chủ phương tiện di chuyển ra các tỉnh, thành khác để làm việc nên cũng sẽ kéo giãn số lượng phương tiện tại các trung tâm.

Trong khi đó, giám đốc các trung tâm đăng kiểm 12-01D và 12-02D (Lạng Sơn) cho biết: Do đơn vị triển khai đăng ký, xếp hàng trực tuyến, đăng ký thủ tục qua điện thoại, hẹn trước giờ đến đăng kiểm xe nên lượng phương tiện đến chờ không đông, không xảy ra ùn ứ, ách tắc; bảo đảm phục vụ tối đa nhu cầu của người dân.

img

Bên cạnh giải pháp chống ùn tắc, các trung tâm cũng không ngừng nâng cao chất lượng

Còn lãnh đạo trung tâm đăng kiểm ở Bắc Ninh thì phân tích: Sau Tết, nhu cầu đăng kiểm phương tiện của người dân vẫn cao nhưng trong lưu lượng cho phép của các đơn vị nên không ùn ứ, ách tắc cục bộ. Hơn nữa, do các chủ xe đã nắm được quy định liên quan, chủ động bảo dưỡng xe trước khi đến đăng kiểm nên việc khám xe cũng diễn ra thuận lợi, nhanh gọn hơn.

Bên cạnh các giải pháp để tránh ùn ứ cho người dân, các trung tâm đăng kiểm cũng luôn tuân thủ nghiêm các quy định kiểm định phương tiện. Ông Nguyễn Thanh Long - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm Quảng Bình khẳng định: Từ trước đến nay Trung tâm vẫn giữ nguyên tắc của Cục Đăng kiểm VN nên không có tình trạng các xe độ đèn, lắp thêm các phụ kiện làm thay đổi kết cấu kỹ thuật của xe.

Còn ông Lê Thành Nam - Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới ở TX Ba Đồn, Quảng Bình cũng cho biết: Trung tâm đã chủ động đầu tư, nhập khẩu mới hệ thống máy móc, thiết bị kiểm định từ Cộng hòa liên bang Đức vận hành đúng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Ngoài ra, khi các chủ phương tiện đến đăng kiểm, ban giám đốc đều chỉ đạo cho anh em kiểm tra các phương tiện trước, nếu phương tiện nào đủ điều kiện để đăng kiểm thì cho lên dây chuyền. Còn phương tiện nào không đủ điều kiện thì yêu cầu chủ phương tiện về khắc phục các lỗi, tránh trường hợp gây mất thời gian, tốn kém chi phí cho khách hàng…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.