Vận tải

Các tuyến vận tải khách từ bờ ra đảo hoạt động thế nào sau giãn cách?

11/05/2020, 17:30

Các tuyến vận tải khách từ bờ ra đảo hoạt động nhộn nhịp sau lệnh giãn cách vận tải để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

img
Hầu hết các tuyến vận tải khách từ bờ ra đảo đã hoạt động 100% công suất để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân - Ảnh minh họa

Tin từ Cục Hàng hải VN, cơ quan này đang quản lý 29 tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo chủ yếu phục vụ dân sinh, khách du lịch. Hiện tại, hầu hết các tuyến đều được cấp phép chạy 100% công suất.

Điển hình, tại khu vực Vũng Tàu, hiện có các tuyến vận tải hành khách Vũng Tàu - Côn Đảo, Trần Đề - Côn Đảo và tuyến Cần Thơ - Côn Đảo.

Khi chưa có dịch Covid-19, tuyến Vũng Tàu - Côn Đảo có 2 phương tiện là tàu Côn Đảo 10 (sức chở 150 hành khách) và tàu Côn Đảo Express 36 (sức chở 598 hành khách); Tuyến Trần Đề - Côn Đảo có 3 phương tiện là tàu Trưng Trắc (sức chở 598 hành khách); tàu Superdong Con Dao I và tàu Superdong Côn Dao II (đều có sức chở 306 hành khách).

Từ ngày 1/4, các phương tiện vận tải hành khách tuyến bờ ra đảo tạm ngưng hoạt động theo yêu cầu của các cấp thẩm quyền do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Đến ngày 25/4, tàu Côn Đảo Express 36 (sức chở 598 hành khách) được cho phép hoạt động trở lại trên tuyến Vũng Tàu - Côn Đảo. Hiện tại, UBND các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Sóc Trăng đã cho phép hoạt động trở lại 100% tàu tuyến Trần Đề - Côn Đảo: tàu Trưng Trắc, tàu Sperdong Con Dao I và tàu Superdong Con Dao II.

“Tại Quảng Ngãi, cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi đang quản lý 1 tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo Sa Kỳ - Lý Sơn. Tuyến vận tải này có 6 phương tiện vận chuyển hành khách (trọng tải từ 139 - 280 khách).

Khi có dịch, tần suất hoạt động giảm xuống còn 2-3 chuyến/ngày. Hiện tại, số lượng đi lại trên tuyến khoảng 300 - 350 người/ngày. Địa phương đã cho tất cả các tàu hoạt động vận chuyển người dân địa phương và khách du lịch nội địa”, đại diện này thông tin.

Đối với tuyến vận tải hành khách Phan Thiết - Phú Quý (Bình Thuận), các phương tiện vận tải hành khách, gồm: Superdong Phú Quý I, Superdong Phú Quý II; Tàu cao tốc Phú Quý Express; Hưng Phát 26 đã hoạt động, đáp ứng 100% đi lại của hành khách.

Tuy nhiên, theo báo cáo từ các chủ tàu, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid - 19 nên nhu cầu đi lại của hành khách chỉ bằng 50% so với cùng kỳ năm 2019.

Tại khu vực Kiên Giang, hiện tại có 5 tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo đang có tàu thuyền hoạt động vận tải hành khách, bao gồm Tuyến Rạch Giá - Phú Quốc; Hà Tiên - Phú Quốc; Rạch Giá - Nam Du; Nam Du - Phú Quốc; Thổ Châu - Phú Quốc.

“Hiện, UBND tỉnh Kiên Giang đã cho phép tất cả các phương tiện được hoạt động theo biểu đồ bình thường đã đăng ký trên tất cả các tuyến (không giới hạn số chuyến và số phương tiện hoạt động) với yêu cầu đáp ứng đầy đủ quy trình phòng, chống dịch Covid-19”, đại diện Cục Hàng hải VN cho hay.

Trước đó, căn cứ tình hình dịch Covid-19 ở Việt Nam cơ bản được kiểm soát, nhằm tháo gỡ khó khăn, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị trực thuộc thông báo tới các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện dỡ bỏ toàn bộ quy định về giãn cách hành khách trên các phương tiện vận tải hành khách (xe buýt, taxi, xe chở khách, tàu hỏa, tàu bay, tàu thủy...) từ ngày 7/5.

Tuy nhiên, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị vận tải vẫn phải tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo phòng chống dịch COVID- 19 như: Đeo khẩu trang y tế tại các khu vực công cộng và trên phương tiện vận tải hành khách trong suốt hành trình; Thực hiện khai báo y tế; Kiểm tra thân nhiệt, khử khuẩn các bề mặt trên phương tiện vận tải hành khách trước và ngay sau khi kết thúc chuyến đi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.