Thời sự Quốc tế

Các tỷ phú Pháp quyên góp hơn nửa tỷ USD phục hồi Nhà thờ Đức Bà Paris

17/04/2019, 11:47
image

Cho đến nay, tổng số tiền tài trợ khôi phục Nhà thờ Đức Bà từ 4 nhà tài trợ chính đã vượt ngưỡng 550 triệu USD.

img
Phần lớn Nhà thờ Đức Bà Paris bị phá hủy bởi vụ hỏa hoạn ngày 15/4. Ảnh: AP

Một số công ty thời trang lớn nhất thế giới sở hữu các thương hiệu thời trang danh tiếng như Gucci, Dior, đang cam kết giúp xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris sau vụ hỏa hoạn ngày 15/4.

Vụ cháy đã phá hủy phần lớn nội thất của nhà thờ cổ hơn 850 tuổi, mang tính biểu tượng của nước Pháp.

Tỷ phú Bernard Arnault, một trong những người đàn ông giàu nhất thế giới, người đứng đầu LVMH, công ty sở hữu 70 thương hiệu cao cấp trên toàn thế giới, như Louis Vuitton, Christian Dior, Givenchy, đã cam kết tài trợ 200 triệu euro, tương đương khoảng 225 triệu USD, để tài trợ cho việc tái thiết “báu vật” của nước Pháp.

LVMH gọi Nhà thờ Đức Bà Paris là một phần không thể thiếu trong lịch sử nước Pháp. Công ty này cũng hứa sẽ hỗ trợ các chuyên gia tài chính, kiến ​​trúc và sáng tạo trong suốt quá trình phục hồi.

Trong khi đó, một tỷ phú nổi tiếng khác của Pháp cũng đã tham gia vào quá trình gây quỹ. François-Henri Pinault tuyên bố trên tài khoản Twitter của công ty Kering rằng ông và cha mình sẽ đóng góp "quỹ cần thiết để xây dựng lại hoàn toàn nhà thờ Đức Bà Paris, đưa viên ngọc quý này hồi sinh sớm nhất có thể".

Theo đó, Kering, công ty mẹ của Gucci, Alexander McQueen, Saint Laurent và các thương hiệu xa xỉ khác, cam kết tài trợ 100 triệu euro, tương đương khoảng 112 triệu USD, cho các nỗ lực phục hồi nhà thờ.

img
Nội thất bị hư hỏng nặng bên trong Nhà thờ Đức Bà Paris. Ảnh: Reuters

Gia đình Bettencourt Meyers, chủ sở hữu của công ty mỹ phẩm nổi tiếng L'Oreal, cũng đã cam kết tài trợ 100 triệu euro (tương đương 112 triệu USD) để đóng góp cho “phục dựng một biểu tượng quý giá của lịch sử và di sản Pháp”.

Tiếp đó, công ty năng lượng Total của Pháp, chuyên sản xuất và kinh doanh nhiên liệu, khí đốt tự nhiên, cũng ủng hộ 100 triệu euro (tương đương 112 triệu USD) cho tổ chức di sản Pháp, La Fondation du patrimoine, "để giúp tái thiết viên ngọc kiến ​​trúc này".

Đây chỉ là một vài trong số các khoản quyên góp lớn từ khắp nơi trên thế giới kể từ trận hỏa hoạn bi thảm chiều tối ngày 15/4, phá hủy mái vòm bằng gỗ và ngọn tháp cao 96m của nhà thờ.

CEO Tim Cook của Apple, cùng với các tập đoàn khác như Air France-KLM, cũng cam kết quyên góp để xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris.

img
Người dân Paris xót xa khi nhìn thấy cảnh nhà thờ bị cháy. Ảnh: AP

Khoảng 400 lính cứu hỏa đã nỗ lực để cứu công trình này. Nội thất của nhà thờ bị hư hỏng nặng nhưng không bị phá hủy hoàn toàn. Một số tác phẩm nghệ thuật và cổ vật quý giá đã được cứu khỏi ngọn lửa.

Hiện vẫn còn quá sớm để có thể xác định chính xác tổng chi phí phục hồi Nhà thờ Đức Bà Paris là bao nhiêu, nhưng trong một bài phát biểu trên truyền hình Pháp ngày 16/4, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói ông hy vọng việc phục hồi nhà thờ có thể được thực hiện trong vòng 5 năm.

Do đó, các khoản quyên góp lớn từ các công ty Pháp và trên thế giới chắc chắn sẽ giúp ích cho các nỗ lực sửa chữa.

“Chúng tôi sẽ xây dựng nhà thờ Đức Bà đẹp hơn nữa. Điều này giúp chúng tôi thay đổi thảm họa thành cơ hội để sát cánh cùng nhau”, ông Macron tuyên bố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.