Thời sự Quốc tế

Các vụ tự sát vì phong tỏa chống Covid-19 tại Mỹ tăng cao

27/05/2020, 10:40

Một số nơi ở Hoa Kỳ, tỷ lệ các vụ tự tử được ghi nhận trong thời gian phong tỏa chống Covid-19 là rất cao.

img
Nước Mỹ đang dần mở cửa trở lại nền kinh tế.

Sau hai tháng nước Mỹ áp dụng các biện pháp phong tỏa phòng dịch Covid-19, các bác sĩ tại một phòng khám ở bang California nói rằng họ nhận thấy các ca sự sát xuất hiện ở địa phương này còn nhiều hơn là những bệnh nhân chết vì Covid-19.

Tiến sĩ Mike de Boisblanc, trưởng khoa chấn thương chỉnh hình tại Trung tâm y tế John Muir ở Walnut Creek, California, xác nhận với truyền thông tại địa phương rằng họ đã chứng kiến nhiều vụ tử vong do tự sát hơn là do nhiễm Covid-19 trong thời gian cách ly tập trung.

Một y tá có tên Kacey Hansen cho biết: “Không chỉ có số vụ tự tử chưa từng có được ghi nhận, ở đây còn nhắc nhở chúng ta về mức độ nghiêm trọng của vấn đề. Tôi chưa bao giờ chứng kiến các vụ thương tích có chủ ý lớn đến như vậy”.

Đáng lưu ý là người chết chủ yếu là những người trẻ tuổi, họ rõ ràng không hề có dấu hiệu cho thấy có nhu cầu cần sự giúp đỡ. “Họ đã có sẵn dự định sẵn về cái chết của mình.” - bà Kacey Hansen nói thêm.

Dĩ nhiên, đó chỉ là những ghi nhận từ một phòng khám và điều này có thể bỏ qua như là một trường hợp thiểu số ở California.

Tuy nhiên, khi các bác sĩ trên cả nước đang gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh, báo động tình trạng sức khỏe của người Mỹ về cả tinh thần và thể chất đang xấu đi một cách nhanh chóng trong khi phong tỏa phòng dịch Covid-19, lại là một vấn đề lớn.

Vào đầu tuần này, hơn 500 bác sĩ ở Hoa Kỳ đã cùng nhau ký tên trong một bức thư gửi tới Tổng thống Donald Trump, đề nghị ông nhanh chóng cho chấm dứt việc đóng cửa nền kinh tế, biện pháp mà họ gọi đó là một “sự cố gây thương vong hàng loạt”.

Các bác sỹ cảnh báo rằng mọi nguồn lực y tế còn lại đều được dùng cho cuộc chiến chống virus Corona. Các nguồn lực khác dùng để phát hiện, điều trị cho các bệnh nhân ung thư, tim mạch và ngăn chặn đột quỵ, tự sát... lại đang rất thiếu thốn.

Số lượng các cuộc gọi tới đường các dây nóng đề nghị hỗ trợ xử lý các vụ tự sát ở các bang ở Mỹ đã tăng lên tới 600%.

Những yếu tố này cùng với sự suy thoái kinh tế và căng thẳng cộng hưởng lẫn nhau, khiến hàng trăm triệu người Mỹ thực sự rơi vào nguy cơ mất mạng sống trong vài tháng tới.

Dịch bệnh thứ cấp và những vấn đề nảy sinh khác đang ngầm xuất hiện trong lúc Covid-19 suy giảm sẽ khiến số lượng người chết vì các bệnh thông thường nhiều hơn đáng kể so với nạn nhân nhiễm Covid-19.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.