Làm báo cùng Giao thông

Cách bán vé tạo thương hiệu

08/05/2014, 18:41

Trực tiếp đi xe đò dịp 30/4 vừa qua mới thấu nỗi khổ sở của những người phải lũ lượt xếp hàng chờ đợi mua vé xe.


Vội vàng cầm chiếc vé vào khu vực xe đang đậu ở phía sau bến, tôi lại phải chứng kiến một cảnh khá nực cười. Cứ mỗi lần chiếc xe Thiên Phú từ ngoài cổng đi vào vị trí đỗ, chuẩn bị mở cửa là hàng chục hành khách vây quanh, chen lấn để tiến vào cửa xe. Thấy cảnh tượng này, tôi hỏi một hành khách đi cùng là vì sao đã có vé mà hành khách vẫn phải tranh giành nhau? Trên vé đã ghi rõ số xe, số ghế, ngày giờ thì cứ đúng thế mà lên xe? Vị khách này vừa nói vừa khôi hài: “Thế anh nhìn vé xem có số xe, số tài, đi giờ nào, ngày nào không!”.


Hóa ra, khi nãy mải chen lấn mua cho được tấm vé, nhân viên xé vé xong đưa cho mừng quá nên tôi cũng chẳng xem cụ thể thông tin ghi trên vé thế nào. Trên tấm vé chỉ ghi mỗi số ghế, còn số xe nào, chạy giờ nào lại chẳng hề có. Một hành khách ngồi cạnh cho biết đã mua vé vào đây hơn một tiếng đồng hồ nhưng không chen chân được với lớp trẻ nên đành ngồi chờ nhân viên nhà xe sắp xếp, chẳng biết đến bao giờ mới đến lượt mà được lên xe. Cũng có hành khách chấp nhận mất 10%  tiền trả vé lại để đi phương tiện khác.


Đem câu chuyện này kể với một lãnh đạo của hãng xe Phương Trang, vị này cho biết, cách làm của nhà xe trên là thiếu chuyên nghiệp và không tôn trọng khách. Với xe Phương Trang, khi hành khách gọi điện đến đặt vé, tùy theo tình hình thực tế mà nhân viên báo cho khách là có vé ở ghế số bao nhiêu, biển số xe là gì, xe xuất phát lúc mấy giờ. Thông tin của hành khách cũng được lưu lại để khi hành khách ra quầy là xuất vé. 


Ngoài ra, những thông tin khi hành khách điện thoại đến đều được lưu vào máy. Khi khách có khiếu nại gì thì nhân viên sẽ mở băng ghi âm lại cho nghe để kiểm chứng. 


Từ hai câu chuyện trên cho thấy, vì sao trong những khoảng thời gian cao điểm như lễ, Tết các hãng xe có thương hiệu với cách phục vụ khách chu đáo luôn “cháy vé”, trong khi những nhà xe khác lại phải tranh giành, chạy đua vợt khách.

Phan Tư
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.