Bạn cần biết

Cách cắt nhanh cơn đau đầu do thời tiết thay đổi

25/04/2016, 13:55

Nguyên nhân của hiện tượng đau đầu do thời tiết thay đổi là mạch máu bị giãn,

174207_dau-dau1

Đau đầu do thời tiết thường gặp ở những người quá mẫn cảm với thời tiết (Ảnh minh họa)

Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Neurology, đau đầu do thời tiết thường gặp ở những người quá mẫn cảm với thời tiết.

Cụ thể, với mức tăng nhiệt khoảng 5 độ C thì ngày hôm sau, tỉ lệ người đau đầu phải nhập viện tăng lên 7,5%. Và trước khi trời mưa là lúc áp suất không khí giảm số người bị đau đầu trong 48-72 giờ sau đó cũng gia tăng đáng kể.

Theo Sức khỏe & Đời sống, nguyên nhân của hiện tượng này là mạch máu bị giãn khi thời tiết thay đổi như từ nóng sang lạnh, đang nắng chuyển sang mưa hoặc ngược lại... Chứng đau đầu này thường không kéo dài, chỉ vài giờ là khỏi nhưng cũng gây không ít phiền toái cho người bệnh trong cuộc sống.

Hiện y học chưa có biện pháp nào điều trị dứt điểm chứng đau đầu do thời tiết thay đổi, mà chỉ điều trị triệu chứng bằng các thuốc giảm đau khi bị đau đầu dữ dội như Paracetamol.

Tuy nhiên, mọi người không nên lạm dụng thuốc giảm đau bởi dùng bừa bãi sẽ gây nhờn thuốc, tạo hiệu ứng ngược như đau đầu nhiều hơn, đau hơn, khó điều trị hơn, chưa kể nguy cơ gặp những tác dụng phụ của thuốc như: viêm loét dạ dày, tổn thương gan, thận…

Các bác sĩ khuyên rằng ngay khi xuất hiện chứng đau đầu nên nằm nghỉ ở nơi thoáng mát, tư thế chân cao hơn đầu để máu lưu thông lên não tốt hơn. Sau đó nghỉ ngơi, ăn uống điều độ. Bên cạnh đó, có thể “cắt” cơn đau đầu bằng xoa ấn huyệt thái dương, ấn đường, phong trì và bách hội..., theo tin tức trên báo Gia đình & Xã hội.

Cách phòng bệnh đơn giản là tăng cường thể lực, bồi bổ cơ thể bằng các loại thuốc bổ như vitamin B1, B6, B12...; ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi... Khi đi ngoài trời nắng nên đội mũ rộng vành, hạn chế ánh nắng chiếu trực tiếp vào đầu. Luyện tập các môn thể dục nhẹ nhàng.

Ngoài ra, người bệnh cũng cần ăn uống, nghỉ ngơi điều độ, tránh làm việc căng thẳng, tránh đi lại ở những chỗ đông người, nơi ồn ào, không khí ngột ngạt… dễ dẫn đến bị tụt huyết áp và hay gây ra những cơn đau đầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.