Bạn cần biết

Cách chăm sóc vết thương có thể đẩy lùi sẹo lồi, lõm

18/05/2017, 07:01

Tôi từng bị ngã xe máy, khuỷu tay bên trái cày xuống đường bị trầy xước nghiêm trọng.

cach-cham-soc-vet-thuong-co-the-day-lui-seo-loi-lo

Cách chăm sóc vết thương có thể đẩy lùi sẹo lồi, lõm. Ảnh minh họa

 Hỏi: Tôi từng bị ngã xe máy, khuỷu tay bên trái cày xuống đường bị trầy xước nghiêm trọng. Về nhà tôi sát trùng với oxy già, băng bó lại và bôi nghệ tươi nhưng sau này vẫn bị sẹo. Xin BS tư vấn cách chăm sóc vết thương có thể đẩy lùi sẹo lồi, lõm.

Nguyễn Văn Tuấn (Cầu Giấy, Hà Nội)

Trả lời: Bạn đã mắc sai lầm trong khâu xử lý vết thương là rửa bằng oxy già, bởi điều này tạo điều kiện cho sẹo xuất hiện trên da.

Để sẹo lồi, sẹo lõm không có cơ hội xuất hiện trên da, bạn nên tuân thủ các nguyên tắc sau đây khi điều trị vết thương.

Vệ sinh, sát trùng ngay sau khi da bị tổn thương: Làm sạch tạm thời vết thương dưới vòi nước chảy bằng xà bông, với vết bỏng cần làm mát lâu hơn (15-20 phút để làm dịu cảm giác bỏng rát). Không dùng oxy già hay cồn để rửa vết thương. Oxy già là chất oxy hóa mạnh, giúp tiêu diệt các vi khuẩn kỵ khí. Cồn giúp thủy phân các protein và chất béo cấu tạo vi khuẩn. Tuy nhiên, bên cạnh việc tiêu diệt vi khuẩn, oxy già và cồn cũng tiêu diệt bạch cầu, tiểu cầu và có thể gây chết mô hạt, để lại sẹo. Sau đó, dùng nước muối sinh lý (NaCl 0,9%) hoặc dung dịch Povidon 10% (dung dịch chứa Iod) sát trùng lại vết thương.

Bảo vệ vết thương khỏi tác động của môi trường bên ngoài: Các vi khuẩn trong không khí hay ngay tại vùng da xung quanh có thể khiến vết thương nhiễm trùng, mưng mủ. Tia cực tím trong ánh mặt trời làm chậm quá trình lành vết thương và ngoài ra, còn kích thích các tế bào sắc tố làm vùng da bị sẫm màu. Vì thế, bạn nên dùng băng gạc y tế hoặc tấm lót bằng silicon để che chắn vết thương. Lớp phủ băng bó còn góp phần làm phẳng các vết sẹo lồi, sẹo giãn... vì chúng duy trì áp suất liên tục lên da.

Massage quanh khu vực bị tổn thương: Sẹo được hình thành do liên kết collagen và elastin bị gãy và tổn thương. Massage giúp giải phóng các sợi collagen dày đặc gắn chặt với các bó cơ để sản sinh ra tế bào da mới, giúp da hồi sinh nhanh chóng. Khi vết thương lên da non, bạn có thể dùng kem dưỡng da để massage khu vực quanh vết thương vài lần trong ngày. Mỗi lần massage khoảng 15-30 giây theo hình tròn.

Bôi gel bao phủ vết thương cho đến khi vết thương lành miệng: Trước khi băng bó vết thương, bạn nên bôi lên bề mặt da một lớp gel bao phủ vết thương, vừa chống nhiễm khuẩn, vừa kích thích chóng lên da non và quan trọng hơn còn ngăn ngừa nguy cơ bị sẹo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.