Đời sống

Cách chọn hạt dưa, hạt bí, hướng dương, hạt dẻ cực ngon cho Tết Canh Tý

18/01/2020, 12:00

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh hướng dẫn cách chọn các loại hạt ngon, không có chất tạo màu, không gây ngộ độc.

Hiện trên thị trường đã bày bán các loại hạt để phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý với đủ màu sắc.

Vậy, làm sao để chọn được các loại hạt ngon, không có chất tạo màu, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ hướng dẫn các bà nội trợ.

img

Hiện trên thị trường đã bày bán các loại hạt để phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý với đủ màu sắc.

Hạt dưa

Nếu muốn ăn hạt dưa, khi cầm hạt cắn, tay, môi và lưỡi không bị dính màu đỏ. Nên thử trước khi mua bằng cách cho cả hạt vào miệng để ngấm nước bọt rồi cho vào lòng bàn tay xoa xem có bị phai màu không.

Nên chọn hạt bên trong màu trắng ngà và có vị béo ngậy đặc trưng. Không chọn loại hạt dưa có phết dầu lên vỏ bóng nhẵn, có mùi dầu hôi, khét, vị đắng khác lạ.

Nếu hạt dưa nhuộm bằng phẩm màu công nghiệp (dùng trong nhuộm vải sợi...) thường có màu sáng bóng, không bị phai, kể cả khi tiếp xúc với nước.

Hạt dưa nhuộm bằng phẩm màu thực phẩm có màu đỏ nâu tự nhiên, không quá đậm, không sáng bóng, dễ bị phai, nhòe khi gặp nước nên màu rất dễ dính vào tay và da khi sử dụng. Khi để ẩm sẽ dính màu vào vải bông, vải lụa.

Khi thấy hạt dưa có màu lạ, mùi hôi dầu hay hôi mốc, ăn thấy vị đắng khác lạ thì không nên dùng và không nên mua tránh có thể bị bệnh.

Hạt hướng dương

Khi chọn mua hạt hướng dương, người mua nên chọn hạt có màu sắc tự nhiên, không quá bóng, màu sắc không sặc sỡ, có mùi thơm tự nhiên...

Để đảm bảo an toàn tốt nhất, người sử dụng nên mua hạt hướng dương sống về tự rang lấy.

Trước khi rang nên rửa thật sạch hạt hướng dương sau đó phơi khô. Bằng cách này sẽ loại bỏ được cát bụi và các chất bảo quản.

img

Khi chọn mua hạt hướng dương, người mua nên chọn hạt có màu sắc tự nhiên.

Đối với hạt bí:

Nên chọn những hạt hạt đều và có màu trắng hơi ngả vàng, không quá to hoặc không quá nhỏ. Các đường viền quanh hạt rõ ràng, không bị đứt, hạt ngon là hạt khi ép vào giữa hai ngón tay chắc hạt, không lép.

Hạt dẻ

Hạt dẻ nhỏ ngon bóc ra có mùi thơm đặc trưng, không bị đen đầu, nhân hạt có màu trắng ngà. Khi lắc hạt không có tiếng kêu là hạt còn tươi và ngon.

Chuyên gia Nguyễn Duy Thịnh cũng đặc biệt lưu ý, khi chọn mua hạt bí, hạt dưa, hạt hướng dương… người mua nên chọn những cơ sở sản xuất có uy tín, sản phẩm phải được đóng gói bảo đảm vệ sinh, có nhãn mác rõ ràng, có ghi rõ ngày sản xuất, hạn sử dụng và đặc biệt chú ý thông tin về phụ gia thực phẩm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.