Tư vấn mùa dịch

Cách chống lây nhiễm tại các chung cư có F0 cách ly tại nhà

Chung cư có nhiều không gian sử dụng chung nên nguy cơ lây nhiễm Covid-19 khá cao.

Trước tình hình biến chủng mới có độ lây lan nhanh, các ca nhiễm ngày càng tăng cao, bệnh viện quá tải, nhiều bệnh nhân nhiễm Covid-19 có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng được Bộ Y tế hướng dẫn tự cách ly tại nhà.

Vậy làm thế nào để sống an toàn tại các chung cư có F0 cách ly?

Để trả lời câu hỏi này, phóng viên đã trao đổi với PGS.TS Vũ Ngọc Anh - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường (Bộ Xây dựng).

img

PGS.TS Vũ Ngọc Anh - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường (Bộ Xây dựng).

Thưa ông, ông có ý kiến như thế nào về việc Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid - 19 và Bộ Y tế cho phép cách ly F1 và F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại cộng đồng, có nghĩa là tại nhà riêng trong đó có căn hộ trong tòa chung cư?

PGS.TS Vũ Ngọc Anh:

Hiện nay, tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp tại nhiều thành phố như TP.HCM, Bình Dương...

Bệnh viện tại các tuyến, kể cả bệnh viện dã chiến đều trong tình trạng quá tải. Vì vậy, theo tôi việc cho phép cách ly F1 và F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại nhà là cần thiết.

Giai đoạn đầu TP.HCM áp dụng mô hình tháp 3 tầng điều trị dựa vào mức độ nặng nhẹ, bệnh lý nền của bệnh nhân, sau đổi thành 5 tầng điều trị.

Từ ngày 17/8, TP.HCM lại áp dụng tháp 3 tầng điều trị theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Cụ thể, Tầng 1: Chăm sóc sức khỏe F0 (không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ) tại nhà kết hợp với các điều kiện bảo đảm an sinh và tại các cơ sở cách ly tập trung của quận, huyện.

Tầng 2: Thu dung các F0 cần cấp cứu, điều trị từ nhẹ, trung bình đến nặng, có kèm hoặc không kèm theo bệnh lý nền tại các bệnh viện dã chiến và các bệnh viện điều trị Covid-19, các bệnh viện chuyển đổi công năng.

Tầng 3: Hồi sức chuyên sâu các trường hợp F0 nặng, nguy kịch tại các bệnh viện tuyến cuối của thành phố và Bộ Y tế tăng cường cho TP.HCM.

Do vậy, việc chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất cho cả ba tầng điều trị là rất quan trọng trong việc đẩy lùi dịch bệnh.

img

Tổ chống dịch Covid cộng đồng được thành lập tại nhiều chung cư ở Hà Nội.

Để đảm bảo an toàn cho cư dân sống tại chung cư không bị lây nhiễm chéo theo ông cần thực hiện những biện pháp cụ thể ra sao?

PGS. TS Vũ Ngọc Anh:

Đối với cơ sở (căn hộ) dùng để cách ly F1, F0 cần đảm bảo các yêu cầu của Bộ Y tế.

Tuy nhiên theo góc độ của cơ quan quản lý nhà nước về tiêu chuẩn, quy chuẩn lĩnh vực xây dựng trong đó có vấn đề môi trường vi khí hậu trong nhà và công trình, chúng tôi rất quan tâm tới vấn đề an toàn dịch bệnh cho người dân sống trong chung cư.

Theo tôi, Ban Chỉ đạo phống chống dịch Covid-19 các địa phương trước khi quyết định để F1, F0 cách ly tại nhà cần khảo sát cụ thể căn hộ để cách ly.

Căn hộ và gian phòng để cách ly phải đảm bảo mấy yếu tố:

Căn hộ đủ không gian, diện tích để đảm bảo cho người nhiễm bệnh và người không bị nhiễm bệnh sinh hoạt độc lập, tốt nhất chọn căn hộ có từ 3 phòng trở lên - không kể phòng phụ (ví dụ như: 02 phòng ngủ và 01 phòng sinh hoạt chung);

Các phòng phải độc lập, có tường ngăn từ mặt sàn đến trần đảm bảo không thông gió ngang từ phòng này sang phòng khác;

Phòng để cách ly F0 có vệ sinh khép kín, tiếp xúc trực tiếp với không gian bên ngoài, không bật điều hòa, không để cửa sổ hay cửa hút gió ra hành lang, cầu thang bộ của chung cư.

Cửa phòng cách ly F0 cần đảm bảo kín, khít, hạn chế đóng mở (chỉ mở khi cần thiết), nếu đóng mở thì cần nhẹ, vừa đủ để tránh tạo luồng khí đối lưu quá mức.

Đối với Ban quản trị nhà chung cư cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để quản lý F1, F0, thông báo rộng rãi về việc F1, F0 được cách ly tại căn hộ nào, tầng nào để toàn thể cư dân được biết và cùng tham gia quản lý giám sát, chống dịch.

Đối với thang máy cần giảm 50% trọng lượng tối đa cho phép.

Ví dụ trọng lượng tối đa của thang máy là 600kg/lượt, tương đương 8 người/lượt, nay giảm xuống 300kg/lượt tương đương 4 người.

Nơi nào không có Ban quản trị nhà chung cư thì cần thành lập Tổ chống dịch covid cộng đồng gồm đại diện chính quyền địa phương, cán bộ y tế và một số cá nhân có uy tín, có trách nhiệm của cộng đồng sống trong chung cư.

Tổ chống dịch cộng đồng làm các chức năng hướng dẫn, giám sát đảm bảo để mọi cư dân sống trong chung cư có F1, F0 được an toàn.

Bên cạnh đó cần kiểm tra hệ thống và thực tế hoạt động của quạt thông gió trong thang máy, thông gió hành lang chung cư, đảm bảo không có sự cố hoặc trở thành yếu tố tác động đến lây nhiễm.

Một số chung cư cao cấp có lắp đặt điều hòa trung tâm cho hành lang và khu sảnh tầng 1 không nên vận hành trong mùa dịch.

Ngoài ra vấn đề thu gom rác thải sinh hoạt tại căn hộ có cách ly F1, F0 cũng hết sức lưu ý.

Ban quản trị hay Tổ chống dịch cộng đồng thống nhất màu sắc, kích cỡ túi phân loại rác cho căn hộ có F1, F0 để dễ nhận biết, phân loại trong quá trình thu gom, xử lý theo quy định của Bộ Y Tế.

img

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho cư dân tại tổ hợp chung cư HH Linh Đàm sáng 18/8.

Người dân đang ở khu vực giãn cách theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và các trường hợp cách ly tại nhà bị hạn chế rất nhiều hoạt động, theo ông xã hội cần quan tâm đến nhóm người này như thế nào để đảm bảo sức khỏe thể chất và tinh thần?

PGS. TS Vũ Ngọc Anh:

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, những người cách ly tại nhà nên ăn, uống đầy đủ chất dinh dưỡng, uống nhiều nước, bổ sung vitamin và khoáng chất thường xuyên, cùng với đó là duy trì tập thể dục tại chỗ, tập thở ít nhất 15 phút mỗi ngày.

Cần chuẩn bị một số vật dụng tối thiểu, cần thiết như dung dịch khử khuẩn tay, khử khuẩn các bề mặt, nước xúc họng, nước muối sinh lý, khẩu trang y tế, cặp nhiệt độ, cồn sát trùng và 1 số loại thuốc thiết yếu như hạ sốt, sản phẩm nâng cao sức khỏe…

Và quan trọng nữa là, những trường hợp cách ly tại nhà cần được hỗ trợ về mặt tinh thần và được tư vấn y tế khi cần thiết.

Dịch bệnh có thể kéo dài, các gia đình phải cách ly cộng đồng nên trang bị điện thoại hoặc thiết bị kết nối wifi, thiết bị nghe nhìn để giải trí.

Nên dọn dẹp, tổ chức sắp xếp lại các phòng ở sạch sẽ, thay đổi vị trí đồ dùng tạo cảm giác mới mẻ. Nếu có điều kiện nên biến phòng sinh hoạt chung thành không gian đa năng, sân vườn với các tiểu cảnh, tập thể dục nhẹ để mọi người cảm thấy thỏa mái, rũ bỏ tâm lý lo lắng…

Với sự chuẩn bị kỹ và chu đáo, tôi tin rằng chúng ta sẽ thực hiện đúng khẩu hiệu mỗi gia đình, mỗi dãy phố, tổ dân cư là một pháo đài chống dịch và chúng ta sẽ vượt qua đại dịch với tổn thất ít nhất.

Xin cảm ơn ông!

Về lo ngại virus lây qua hệ thống thông gió, điều hòa, PGS.TS Vũ Ngọc Anh – Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường – Bộ Xây dựng cho biết: Theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 5687:2010 về “Thông gió – Điều hòa không khí – Tiêu chuẩn thiết kế” có quy định rõ vị trí đặt cửa lấy không khí ngoài (gió tươi): Cửa hoặc tháp lấy không khí ngoài có thể được đặt trên tường ngoài, trên mái nhà hoặc ngoài sân vườn và phải cách xa không dưới 5m đối với cửa thải gió của nhà lân cận, của nhà bếp, phòng vệ sinh, gara ô tô, tháp làm mát, phòng máy. Không được thiết kế cửa lấy không khí ngoài chung cho các hệ thống thổi nếu chúng không được phép bố trí cùng trong một phòng…

Đồng thời, QCVN 04:2019/BXD, QCVN 04:2021/BXD “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư” có hướng dẫn cụ thể liên quan đến việc thiết kế hệ thống thông gió và điều hòa không khí. Cụ thể, tại mục 2.6 Yêu cầu về hệ thống thông gió và điều hòa không khí: Các căn hộ và không gian ngoài căn hộ trong nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp phải có hệ thống thông gió tự nhiên hoặc cưỡng bức.

Khi sử dụng hệ thống thông gió cưỡng bức, điều hòa không khí cần đảm bảo các yêu cầu sau: Các thông số khí hậu bên ngoài nhà phục vụ cho thiết kế hệ thống thông gió, điều hòa không khí tuân thủ theo QCVN 02:2009/BXD và tiêu chuẩn lựa chọn áp dụng; Chỉ được sử dụng chất làm lạnh đảm bảo an toàn môi trường theo quy định hiện hành; Khí thải ra ngoài không được gây khó chịu hay nguy hại cho người và tài sản xung quanh; không khí tươi phải cấp trực tiếp vào trong phòng với lưu lượng không ít hơn 90% lưu lượng khí thải ra…

Do vậy, những chung cư được xây dựng tuân thủ theo các tiêu chuẩn quy chuẩn liên quan đến việc thiết kế hệ thống thông gió và điều hòa không khí do Bộ Xây dựng ban hành thì việc phát tán virus SARS-CoV-2 theo hệ thống thông gió, điều hòa khó có thể xảy ra.

Tuy nhiên trong thực tế, tại các chung cư việc lây nhiễm thường do tiếp xúc chung thang máy hoặc các khu vực hàng lang chung. Đặc biệt, các căn hộ tại chung cư cũ thiết kế hệ thống thông gió, làm quạt hút gió, đặt cục nóng điều hòa ra hành lang chung thì việc căn hộ đó có F0 – cách ly tại nhà vẫn có thể phát tán virus SARS-CoV-2 ra khu vực không gian chung.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.