Chất lượng sống

Cách chức hiệu trưởng Nam Trung Yên: Quyết định đau đớn nhưng đích đáng

22/02/2017, 15:43

Quyết định kỷ luật cách chức hiệu trưởng trường Tiểu học Nam Trung Yên được công bố sáng qua (21/2)...

10

Lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy công bố quyết định kỷ luật cách chức hiệu trưởng trường Tiểu học Nam Trung Yên

Quyết định đau đớn nhưng đích đáng

Sáng 21/2, quyết định kỷ luật cách chức Hiệu trưởng trường Tiểu học Nam Trung Yên, Tạ Thị Bích Ngọc và Hiệu phó Nguyễn Thị Hương được công bố ngay vào giờ giải lao. Khác hẳn với không khí náo nhiệt bên ngoài, phòng họp Hội đồng nhà trường với 70 cán bộ giáo viên, tất cả như nín lặng chờ nghe lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy, Hà Nội đọc quyết định.

Theo đó, quyết định nêu rõ, bà Tạ Thị Bích Ngọc vi phạm nghĩa vụ công chức; không trung thực trong báo cáo vụ việc xảy ra tai nạn của học sinh tại trường Tiểu học Nam Trung Yên, cố tình che giấu vi phạm gây khó khăn cho cơ quan điều tra; vi phạm rất nghiêm trọng chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp người giáo viên, tạo dư luận xấu trong xã hội về đạo đức nghề nghiệp và hình ảnh người giáo viên Thủ đô nói riêng và người giáo viên trong ngành...

Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ vừa ký chỉ thị về việc tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn trong các cơ sở giáo dục. Chỉ thị nêu rõ: Thời gian gần đây, các vụ tai nạn thương tích, bạo hành, xâm phạm thân thể, sức khỏe, tinh thần học sinh liên tiếp xảy ra ở nhiều trường. Các vụ việc trên đã ảnh hưởng không tốt đến an toàn tính mạng của học sinh, uy tín của đội ngũ nhà giáo, an ninh trong trường học và bức xúc trong xã hội. Vì vậy, Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học; Các ban, ngành quyết liệt ngăn ngừa những trường hợp học sinh đánh nhau, bạo lực, xâm hại...

Ngay sau khi quyết định được công bố, trao đổi với PV Báo Giao thông, cô Trần Thị Thu Nhung, chủ nhiệm lớp 2A2 (nơi cháu Trần Chí Kiên, học sinh bị tai nạn gãy chân) chia sẻ: “Tôi chịu sức ép rất lớn sau khi xảy ra vụ việc. Tôi luôn dạy các con biết nói lời cảm ơn, xin lỗi và trung thực nên tôi rất xấu hổ vì những lời gian dối. Tôi cũng thường xuyên nhận được phản ánh của phụ huynh học sinh về việc không muốn cho con học tiếp ở trường. Bởi họ không tin tưởng vào ngôi trường có người đứng đầu như cô Hiệu trưởng Tạ Thị Bích Ngọc”. Theo cô Nhung, quyết định kỷ luật cách chức dù đau đớn nhưng hoàn toàn đích đáng với hành vi và sai phạm mà hiệu trưởng và phó hiệu trưởng nhà trường mắc phải”.

Không chỉ có cô Nhung mà nhiều giáo viên khác cũng chia sẻ, hiện tại họ vẫn phải chịu áp lực lớn từ dư luận. “Giáo viên chúng tôi luôn lo lắng đặt câu hỏi danh dự của mình sẽ ở đâu sau vụ việc. Với quyết định kỷ luật hiệu trưởng và hiệu phó, phần nào chúng tôi cảm thấy nhẹ nhõm hơn và thêm phần tự tin đứng trên bục giảng. Tôi cũng như các giáo viên khác đều hứa với lòng mình sẽ làm tròn trách nhiệm để ổn định tâm lý học sinh, đảm bảo mọi hoạt động trong trường diễn ra bình thường, đáp lại lòng tin của phụ huynh và học sinh...”, cô Nhung nói.

Cùng với quyết định cách chức bà Ngọc, UBND quận Cầu Giấy đã bổ nhiệm bà Nguyễn Thanh Tịnh, Phó trưởng phòng Giáo dục quận Cầu Giấy kiêm nhiệm quản lý trường Tiểu học Nam Trung Yên. Trước câu hỏi về việc làm đầu tiên khi tiếp quản trường, bà Tịnh chia sẻ: “Trên cương vị lãnh đạo tạm thời, việc đầu tiên tôi muốn ổn định tâm lý giáo viên và học sinh; duy trì nền nếp trong nhà trường, khắc phục những tồn tại, lấy lại niềm tin của phụ huynh đang có con em theo học nói riêng và dư luận nói chung”.

Vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra

Chiều 21/2, trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự PC 45, Công an TP Hà Nội từ chối trả lời với lý do vụ việc học sinh bị xe đâm gãy chân tại trường Tiểu học Nam Trung Yên vẫn đang trong quá trình điều tra. “Ngay khi có kết quả, chúng tôi sẽ công bố chính thức”, vị lãnh đạo cho biết. Trước đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, quyết định cách chức hiệu trưởng và phó hiệu trưởng trường Tiểu học Nam Trung Yên không phải là kết thúc vụ việc mà để phục vụ công tác điều tra của cơ quan cảnh sát điều tra. “Nếu có vi phạm hình sự sẽ tiếp tục xem xét xử lý; nếu chỉ vi phạm ở mức độ hành chính thì hai cô giáo này cũng không xứng đáng ở vị trí của mình”, người đứng đầu UBND TP.Hà Nội nhận định.

Khi biết quyết định cách chức đối với Hiệu trưởng Tạ Thị Bích Ngọc, anh Trần Chí Dũng (bố cháu Trần Chí Kiên) cho biết, gia đình dự định sẽ tìm trường học khác cho con. Theo anh Dũng, sau khi cháu Kiên bị gãy chân, việc đi lại và học tập sẽ khó khăn hơn trước. Vì vậy, nếu tiếp tục cho con theo học trường công lập, với đặc điểm các lớp sĩ số đều rất đông, anh Dũng cho rằng, con mình sẽ không được quan tâm, chăm sóc khi sức khỏe chưa ổn định. “Suốt thời gian sau khi bị tai nạn con luôn đinh ninh trong đầu người gây ra lỗi này chính là con. Con sợ nên không dám nói ra sự thật. Gia đình cũng biết việc đưa sự việc lên báo chí sẽ không tốt cho con nên ngay từ đầu đã tránh cho con tiếp xúc với các thông tin. Nếu thấy tivi nói về sự việc, bố mẹ ngay lập tức phải cho con vào phòng”, anh Dũng chia sẻ.

“Mong rằng sau sự việc này, các nhà giáo sẽ nhìn lại, cải thiện lại những hành xử chưa đúng đắn của mình để mang lại môi trường giáo dục tốt đẹp cho học sinh”, vị phụ huynh chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.