Đời sống

Cách hóa vàng mã cúng ông Công, ông Táo 2022 chuẩn nhất

24/01/2022, 13:34

Ngày 22-23 tháng Chạp gia đình nào cũng sửa soạn lễ cúng, hóa vàng mã, thả cá chép... tiễn ông Công ông Táo chầu trời.

Vàng mã cúng ông Công ông Táo gồm những gì?

Vàng mã cúng ông Công, ông Táo thường gồm quần áo, hia, tiền âm phủ được đốt đi sau khi cúng vào ngày 23 tháng Chạp cùng với bài vị cũ. Tiếp đó, gia chủ mới lập bài vị mới cho Táo công.

Quá trình cúng ông Công, ông Táo phải được làm trước thời điểm ông Táo cưỡi cá chép về trời tức là trước 12h ngày 23 tháng Chạp.

img

Bộ vàng mã cúng ông Công ông Táo được bày bán nhiều trước ngày 23 tháng Chạp

Tùy theo điều kiện thời gian, từng gia đình có thể cúng trước đó, vào tối 22 hoặc sáng 23 tháng Chạp hàng năm.

Trong mâm cỗ cúng ông Công, ông Táo, xưa nay các gia đình đều có cá chép. Nhiều vùng miền còn cúng cá chép sống với ý nghĩa “cá chép hóa rồng” để đưa các vị Táo về thiên đình.

Nếu không có thời gian cũng như điều kiện mua cá sống, các gia đình có thể hóa cá chép giấy cùng với vàng mã.

Một số nhà nghiên cứu văn hóa cho rằng, khi cúng ông Công ông Táo, gia chủ tuyệt đối không đốt tiền âm phủ. Vì ông Công ông Táo là thần tiên, không phải là vong hồn người âm.

img

Hóa vàng mã phải thật cẩn thận, đốt cho cháy hết. (Ảnh minh họa: Thanh niên)

Hóa vàng mã như thế nào mới đúng?

Chị Ngọc Minh ở Thái Bình cho biết, chị thường được mẹ dặn kỹ lưỡng trước khi hóa vàng.

"Nhà tôi có sắm thùng để hóa vàng, tránh bị gió thổi tro bay khắp ngõ. Mỗi khi hóa vàng, mẹ bảo tôi phải đốt cho cháy hết, nhưng khi tôi dùng que lật, mẹ lại bảo làm thế đồ, tiền bị rách, các quan, các cụ không dùng được. Chiếc thùng đó tiện lợi nhưng khá chật, nếu không lật, sẽ không cháy hết. Hoặc không phải hóa từng tờ một, rất lâu", chị Minh chia sẻ.

Theo nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Hùng Vĩ, khi hóa vàng, không nên vội vàng, cần ngồi đốt cho cẩn thận, đốt hết và đặc biệt là chọn nơi mà hóa vàng.

"Phố chật mà hàng chục nhà cùng hóa thì thở sao được. Vậy cần tìm một nơi rộng rãi không gây hỏa hoạn, không ảnh hưởng tới vệ sinh môi trường để đốt.

Muốn đốt cháy hết thì phải từ từ, hóa lần lượt. Sau khi hóa vàng coi như các cụ đã nhận được rồi, có nghĩa lễ đã hoàn thành.

Chỗ tro thì nên bón cây hoặc gói lại gửi xe rác, đừng vãi ra lối đi công cộng hoặc cửa nhà hàng xóm. Đó là chuyện người sống với người sống nữa thôi", ông Vĩ nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.