Đường bộ

Cách kiểm tra tài khoản thu phí tự động không dừng

19/01/2023, 15:37

Nhiều chủ phương tiện cần kiểm tra số dư trong tài khoản thu phí tự động không dừng trước khi lưu thông qua trạm thu phí.

Kiểm tra số dư thế nào?

Từ ngày 1/8/2022, hầu hết các trạm thu phí trong cả nước đã áp dụng thu phí tự động không dừng. Trên các tuyến cao tốc, chủ phương tiện đủ điều kiện thu phí không dừng mới được đi vào cao tốc.

Đáng nói, nhiều chủ phương tiện dù đã dán thẻ thu phí không dừng nhưng do không nạp tiền sử dụng dịch vụ hoặc không lưu thông thường xuyên nên không biết trong tài khoản có còn tiền để lưu thông qua trạm hay không. Chỉ đến khi đi vào làn thu phí không dừng mới biết tài khoản giao thông không còn tiền.

img

Chủ xe cần kiểm tra tài khoản giao thông trước khi vào cao tốc

Để lưu thông trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán được thuận lợi, không gây ùn tắc tại các trạm thu phí, trước mỗi chuyến đi, chủ phương tiện cần kiểm tra số dư trong tài khoản giao thông, đảm bảo đủ số tiền cho quãng đường mình di chuyển.

Trao đổi với Báo Giao thông về việc này, ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động VETC cho biết, cách thứ nhất là trong trường hợp khách hàng không dùng điện thoại muốn nạp tiền vào tài khoản giao thông có thể nộp tiền mặt tại quầy của VETC và tại các ngân hàng.

Trong trường hợp khách hàng dùng điện thoại thông minh thì tải app của VETC, dùng app này để chuyển tiền vào tài khoản giao thông. Trường hợp không tải app của VETC, có thể dùng app (phần mềm) của ngân hàng dùng internet banking để nạp tiền vào tài khoản giao thông.

Để khách hàng theo dõi được số dư trong tài khoản, ông Vinh cho biết, nếu khách hàng dùng app của VETC thì trên app này đã quản lý được các giao dịch, bao nhiêu lần đi qua trạm, trong tài khoản còn bao nhiêu tiền. Mỗi lần chủ phương tiện qua trạm app sẽ báo số tiền đã trừ, số tiền còn trong tài khoản.

Đề cập đến dịch vụ thông báo biến động số tiền trong tài khoản giao thông, ông Vinh cho biết, trước đây, VETC cũng mặc định đăng dịch vụ này để thông báo cho khách hàng. Tuy nhiên, do phải mất phí cho nhà mạng, khách hành phàn nàn nên VETC đã cắt dịch vụ này cho các khách hàng muốn hủy dịch vụ. Nếu khách hàng muốn dùng dịch vụ này, phải đăng ký dịch vụ SMS qua app và trả phí cho nhà mạng, VETC không thu loại phí này.

Những trường hợp đi đến trạm mới biết tài khoản không còn tiền là do khách hàng không kiểm tra tài khoản trước khi lưu thông. Nếu không phát sinh giao dịch qua trạm, app sẽ không báo tin nhắn về thông tin tài khoản.

“Trong số hơn 1 triệu phương tiện đã dán thẻ miễn phí của VETC, có nhiều số lượng lớn chưa nạp tiền sử dụng dịch vụ. Hiện VTEC đang rà soát lại và nhắn tin lại cho khách hàng nạp tiền sử dụng dịch vụ. Thời gian sau này, khi chủ phương tiện dán thẻ, VETC yêu cầu phải nộp khoản tiền nhất định để nâng cao trách nhiệm chủ thẻ”, ông Vinh nói.

Theo ông Vinh, chủ phương tiện cần chủ động kiểm tra số dư tài khoản trước khi đi qua các trạm thu phí để lưu thông được thuận lợi.

Tương tự, đại diện Công ty Cổ phần Giao thông số VN cho hay, chủ phương tiện sử dụng thẻ ePass kiểm tra số dư trong tài khoản bằng cách khách hàng đăng nhập ứng dụng ePass trên di động hoặc trên website của ePass để kiểm tra hoặc gọi tổng đài chăm sóc khách hàng 19009080.

Sẽ có giải pháp thông báo số dư

Đánh giá về kết quả triển khai thu phí không dừng, Bộ GTVT cho biết, đến nay, hệ thống thu phí điện tử không dừng đã được lắp đặt, vận hành đồng bộ trên toàn quốc đáp ứng tiến độ và yêu cầu của xã hội.

Trong quá trình tổ chức vận hành hệ thống một trong những bất cập gây ùn tắc, mất an toàn tại các trạm thu phí là trường hợp các phương tiện không đủ điều kiện như chưa dán thẻ hoặc đã dán nhưng tài khoản giao thông không đủ tiền đi nhầm vào làn thu phí không dừng.

Nhận thức được tồn tại, bất cập này, Bộ GTVT đã phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ, nhà đầu tư BOT, Cục CSGT (Bộ Công an) tổ chức hướng dẫn, tuyên truyền, áp dụng nhiều hình thức thông báo số dư tài khoản giao thông trước và sau khi các phương tiện qua trạm thu phí thông qua hệ thống tin nhắn, Zalo và phần mềm thu phí không dừng trên điện thoại và áp dụng các chế tài xử phạt đối với các trường hợp cố tình vi phạm.

Sau khi triển khai các giải pháp trên, tình trạng phương tiện đi sai làn được cải thiện đáng kể, phát huy tốt hiệu quả của hệ thống.

Trong thời gian tới, để phát huy tối đa hiệu quả hệ thống, Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ hoàn thiện hệ thống, tăng cường tuyên truyền, áp dụng nhiều giải pháp thông báo kịp thời tới chủ các phương tiện trong trường hợp tài khoản không đủ số dư trước và sau khi qua trạm thu phí không dừng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.