Đường sắt

Cách kiểm tra vé tàu hỏa hợp lệ, tránh vé giả

04/12/2022, 14:09

Nhiều hành khách cả tin mua lại vé tàu Tết của cò mồi, nguy cơ cao mua phải vé giả, vé không hợp lệ.

Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, hiện nay vé tàu Tết Nguyên đán 2023 các ngày cao điểm, chuyến tàu chạy giờ “hot” gần như kín chỗ trong khi nhu cầu hành khách vẫn cao.

Nhiều hành khách đã chấp nhận mua vé qua cò mồi, mua vé “pass” (bán lại) trên mạng hoặc qua các kênh không chính thức, vì thế dễ mua phải vé giả, vé không hợp lệ. Trong khi theo quy định của Tổng công ty Đường sắt VN, hành khách đi tàu phải có thông tin giấy tờ tùy thân trùng với thông tin trên "Thẻ lên tàu hỏa" mới đủ điều kiện vào ga lên tàu.

img

Hành khách cần truy cập website bán vé của đường sắt để kiểm tra vé đi tàu điện tử có hợp lệ không

Để đảm bảo quyền lợi cho hành khách, tránh mua phải vé giả, hoặc vé không đúng với quy định, đường sắt hướng dẫn hành khách kiểm tra lại vé điện tử của mình trên website bán vé của đường sắt.

Theo đó, hành khách truy cập website: dsvn.vn. Tiếp theo, vào mục Kiểm tra vé. Trên giao diện mục này, hành khách điền đầy đủ thông tin: mã vé, mác tàu, ga đi, ga đến, ngày đi tàu, số giấy tờ cá nhân ghi trên vé, nhấn ô “Kiểm tra vé”.

Màn hình sẽ hiện lên thông tin hành khách đi tàu đã lưu trên hệ thống vé điện tử. Hành khách cần so sánh thông tin trên hệ thống và trên Thẻ lên tàu hỏa. Nếu thông tin trùng khớp là vé hợp lệ.

Trước đó, đường sắt khuyến cáo hành khách không nên mua vé “pass” đang xuất hiện trên mạng. Hành khách mua vé tàu này sẽ đối diện nguy cơ không được đi tàu hoặc bị phạt.

Vé “pass” có thể là vé khách khi mua có nhu cầu đi thật, sau không đi tàu nữa; Hoặc đối tượng đầu cơ mua, sau đó bán lại hưởng chênh lệch. Dù trường hợp nào, nếu khách đi tàu không đúng với tên, số giấy tờ tùy thân thể hiện trên Thẻ lên tàu hỏa, đồng thời lưu trên hệ thống vé tàu điện tử (thông tin khách đi tàu phải khai báo khi mua vé) sẽ không được đi tàu.

Do đó, khách mua vé thật nhưng là vé “pass”, hoặc Thẻ lên tàu hỏa sửa thông tin hành khách đều không hợp lệ. Hành khách chỉ được vào ga và đi tàu trong trường hợp thông tin trên giấy tờ tùy thân của hành khách trùng khớp với thông tin trên Thẻ lên tàu hỏa, bao gồm: họ và tên, số CCCD, CMND, giấy khai sinh, hộ chiếu.

Trường hợp hành khách đi tàu không có vé, hoặc vé không đúng với thông tin của người đi tàu thì phải mua vé bổ sung với số tiền chênh lệch bằng 1,3 lần giá trị của loại chỗ ghi trên vé theo quy định hiện hành và sẽ gấp 2 lần giá trị theo quy định sắp ban hành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.