Đời sống

Cách làm bánh trôi bánh chay Tết Hàn thực 3/3 ngon, chuẩn vị nhất

25/03/2020, 07:00

Dưới đây là cách làm bánh trôi bánh chay trong dịp Tết Hàn thực 3/3 ngon, chuẩn vị nhất mà ai cũng có thể thực hiện.

img
Bánh trôi, bánh chay là món ăn không thể thiếu trong Tết Hàn thực 3/3.

Vào dịp Tết Hàn thực 3/3 âm lịch hàng năm, các gia đình đều chuẩn bị mâm cỗ có bánh trôi, bánh chay để dâng lên cúng ông bà tổ tiên. Dưới đây là các cách làm bánh trôi bánh chay truyền thống, ngũ sắc và từ bột khô ngon, chuẩn vị nhất.

Cách làm bánh trôi bánh chay truyền thống

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Bột nếp làm bánh trôi (500g), Đậu xanh bỏ vỏ (100g), Dừa nạo (100g), Vani (1 ống), Bột sắn dây (2 thìa canh), Đường phên (150g), Đường trắng (150g).

Bước 1: Nhào bột bánh trôi: Tiến hành trộn bột tẻ với bột nếp theo tỷ lệ 1:4, tức là cứ 1 phần bột gạo tẻ trộn với 4 phần bột gạo nếp (tùy từng khẩu phần ăn mà bạn trộn sử dụng khối lượng nhiều hay ít).

Cho nước và ít muối vào hỗn hợp bột, trộn đều đến khi nào bột dẻo thành khối, mềm, không bị rơi vụn ra, không bị dính tay khi trộn. Cuối cùng bọc bột lại rồi ủ trong 30 phút. Ngoài ra, hiện nay bột bánh trôi bán rất sẵn, nếu quá bận, bạn có thể mua sẵn ở ngoài chợ.

Bước 2: Đậu xanh vo sạch, ngâm nước ấm khoảng 1 tiếng cho nở (ngâm đậu trước khi nhào bột), sau đó cho vào nồi cơm điện đổ xâm xấp mặt nước nấu như nấu cơm cho đậu chín.

Bước 3: Khi đậu xanh chín thì dùng máy xay, xay nhuyễn rồi cho đậu vào chảo chống dính đảo đều cùng 50g đường. Đường và đậu nhuyễn vào nhau thì cho thêm dừa nạo cắt nhỏ vào đảo đều rồi thêm chút vani, sau đó tắt bếp. Sau khi đậu xanh nguội bớt, vê thành từng viên tròn bằng ngón tay cái, xếp vào đĩa để lát làm nhân cho bánh chay.

Bước 4: Đường phên cắt hạt lựu để làm nhân cho bánh trôi.

Bước 5: Làm bánh trôi: Vê bột thành những viên nhỏ vừa ăn. Ấn dẹt ở giữa viên bột rồi cho viên đường phên cắt hạt lựu ở trên vào. Bao viên bột lại và vê tròn cho kín viên bột.

Làm bánh chay: Vê bột thành những viên tròn to gấp đôi viên đậu xanh vừa làm ở bước 4. Ấn dẹt viên bột, đặt viên đậu xanh vào giữa, miết bột phủ kín đậu xanh, dùng lòng bàn tay vê tròn viên bột. Cũng lưu ý không vê quá kỹ, bánh có thể bị vỡ khi đun.

Bước 6: Đun một nồi nước sôi to. Nước sôi thả bánh trôi vào luộc. Khi thấy bánh nổi hẳn lên mặt nước tức là bánh đã chín. Dùng muôi thủng để vớt bánh. Đổ luôn bánh vừa vớt vào bát nước nguội đã chuẩn bị sẵn để bánh không bị nhão, tròn nguyên vẹn. Bánh nguội, vớt bánh ra đĩa, chắt phần nước đọng lại ở đĩa đi. Đối với bánh trôi sau đó cần rắc vừng rang lên bề mặt bánh là hoàn thành.

Bước 7: Hòa tan bột sắn dây với 100g đường và nước, đặt lên bếp đun sôi sao cho hỗn hợp sắn dây sánh, lỏng thì tắt bếp, thêm nước hoa bưởi vào để tạo mùi thơm. Bánh chay múc ra bát, thêm nước sắn dây. Có thể rắc thêm vài hạt đậu đã đồ chín hoặc vài sợi dừa nạo.

Cách làm bánh trôi bánh chay ngũ sắc

Nguyên liệu: Bột làm bánh (400g bột nếp + 100g bột gạo tẻ), Đường phên (150g), Nguyên liệu tạo màu tự nhiên cho bánh (lá nếp, thịt gấc, chanh dây, lá cẩm tím), Vừng trắng, dừa nạo, rượu trắng, muối và dầu ăn.

Bước 1: Để có màu xanh làm bánh, có thể dùng nước lá nếp xay lọc trộn bột hoặc dùng bột trà xanh hoặc nước lá giềng; màu đỏ dùng bột gấc, gấc tươi; màu nâu là cafe đen pha phin; màu vàng hạt dành dành; màu tím nước lá cẩm.

Bước 2: Trộn lẫn bột nếp và bột tẻ cùng một ít muối vào một cái tô lớn, trộn đều đến khi nào bột dẻo thành khối, không bị rơi vụn ra, sau đó chia phần bột này thành 5 phần. Lấy riêng từng phần bột cho vào các tô khác nhau, sau đó cho các nguyên liệu tạo màu đã chuẩn bị ở bước 1: màu đỏ (gấc và nước), màu xanh (nước lá dứa), màu tím (nước lá cẩm), màu vàng (nước cốt chanh dây) và màu trắng (nước lạnh) vào từng tô, thêm vào mỗi tô xíu dầu ăn trộn đều, nhồi bột đến khi bột mịn dẻo. Sau đó dùng màng bao thực phẩm bao kín lại để cho bột nghỉ khoảng 50-60 phút.

Bước 3: Viên bột thành những viên nhỏ vừa ăn, ấn dẹt giữa viên bột rồi cho một viên đường vào giữa, vo tròn lại. Chú ý vê cho thật kín, không hở đường ra ngoài và tránh không khí xâm nhập vào khi luộc bánh, bánh sẽ không được tròn.

Bước 4: Chuẩn bị một nồi nước lớn để đun sôi luộc bánh và một nồi nước đã đun sôi để lạnh để tráng bánh. Khi nước luộc sôi 3-5 phút thì giảm lửa nhỏ vừa, thả bánh vào nhẹ nhàng. Bạn nhớ đun nhỏ lửa để bánh chín đều và nhân tan hết . Bánh chín sẽ nổi lên trên bề mặt, khoảng 10-15 giây là có thể vớt được. Nếu để quá lâu bánh sẽ chìm lại, gây nát bánh. Bánh vớt ra thả ngay vào nồi nước lạnh để định hình và tránh dính nhau. Khoảng 1-2 phút là bánh sẽ nguội hẳn, dùng muôi thủng vớt ra cho lên đĩa. Trước khi ăn thì rắc vừng và dừa bào sợi lên trên cho đẹp mắt.

Các bước làm bánh chay ngũ sắc cũng được tiến hành tương tự, chỉ cần thay nhân bánh bằng đậu xanh trộn với dừa nạo.

img
Hiện nay, nhiều gia đình còn làm bánh trôi nhiều màu sắc vô cùng đẹp mắt.
img

Cách làm bánh trôi bánh chay từ bột khô

Nguyên liệu: Bột nếp (250g), Nước cốt dừa (500ml), Gừng (1 củ), Mè trắng (2 muỗng canh), Đậu xanh không vỏ: (150g), Đường thốt nốt (200g), Muối (1/2 muỗng cafe), Lá dứa (3 lá).

Bước 1: Cho bột nếp ra tô lớn. Đổ nước ấm vào, trộn và nhồi bột thành một khối mềm, dẻo, mịn. Sau đó bọc màng thực phẩm, để khoảng 20-30 phút.

Bước 2: Đậu xanh ngâm nở, vo sạch, nấu cùng với 250ml nước cốt dừa và 50 ml nước lọc. Khi đậu xanh chín mềm thì tán nhuyễn, vo thành viên nhỏ.

Bước 3: Vo bột nếp thành viên tròn, vừa ăn, ấn dẹp, đặt viên đậu xanh vào giữa, vo tròn kín lại.

Bước 4: Đun sôi 700ml nước với đường thốt nốt, gừng cắt sợi, lá dứa, 1/2 muỗng cà phê muối.

Bước 5: Luộc viên bánh trôi trong nước sôi. Khi bánh nổi lên khỏi mặt nước thì vớt cho vào nồi nước đường, nấu nhỏ lửa khoảng 5-10 phút.

Bước 6: Cuối cùng, múc bánh trôi và nước đường ra bát, để nguội. Rắc mè trắng lên trên và chan thêm nước cốt dừa.

Lưu ý cách làm bánh trôi từ bột khô cũng tương tự các bước nêu trên, chỉ cần thay nhân bằng đường phên và rắc vừng lên bánh trước khi ăn.

Chúc các bạn thành công, dù là thử vận dụng bất kỳ một trong các cách làm bánh trôi bánh chay ở bài viết này thì điều tuyệt vời nhất được làm cùng người thân trong gia đình mình.

img

11 món ăn đường phố nổi tiếng khắp thế giới khiến du khách “chảy nước miếng”

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.