Thời sự

Cách làm đúng và trúng

25/12/2014, 17:35

Còn nhớ khi bắt đầu triển khai đồng loạt kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn cả nước vào thời điểm 1/4/2014, không ít ý kiến công khai bày tỏ e ngại ngành GTVT sẽ đi vào "vết xe đổ"...

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng và Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Công an chủ trì hội nghị
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng và Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Công an chủ trì hội nghị.

Chính việc dẹp bỏ các trạm KSTTX này, vô hình trung tạo điều kiện không thể thuận lợi hơn để xe quá tải nở rộ và tung hoành trên mọi ngả đường, phá hoại nghiêm trọng hệ thống hạ tầng giao thông, gây mất ATGT nghiêm trọng những năm vừa qua. 

Đúc rút những kinh nghiệm xương máu từ chính thực tế, chiến dịch KSTTX được ngành GTVT, Công an và các địa phương triển khai đồng bộ và quyết liệt chưa từng có. Dù có những thời điểm, không ít địa phương, chủ doanh nghiệp hay chính đội ngũ lái xe chỉ thực hiện đối phó, hoặc nghe ngóng động thái của các ngành chức năng, tuy nhiên chủ trương kiểm soát xe quá tải được chính Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định mạnh mẽ: “Chỉ có tiến, không có lùi”. 

Và thực tế diễn ra đúng chỉ lệnh của người đứng đầu ngành GTVT. Các biện pháp kiểm soát tải trọng xe ngày càng được siết chặt và tăng mạnh về cường độ. Những tồn tại, tiêu cực trong đội ngũ thực thi công vụ đều bị xử lý nghiêm, truy đến cùng trách nhiệm khiến xe quá tải không còn ngang nhiên lộng hành và đã giảm đáng kể. Lái xe, chủ hàng từ chỗ nghe ngóng, giờ chở đúng tải thành nhu cầu tự thân. 

Tại buổi sơ kết gần 9 tháng triển khai KSTTX, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN, người đại diện quyền lợi cho các doanh nghiệp, lái xe, bày tỏ lời cảm ơn chân thành đến hai Bộ: GTVT và Công an. Lý do không gì khác, theo ông Thanh, xe quá tải là vấn nạn nhiều năm qua nhưng nay bước đầu lập lại được trật tự, tạo sự công bằng trong lĩnh vực vận tải. Với cách làm đúng và trúng, cùng với các giải pháp quyết liệt của hai Bộ GTVT và Công an, ông Thanh tin tưởng năm 2015 sẽ cơ bản loại bỏ được xe quá tải trên các tuyến đường như mục tiêu ngành GTVT đưa ra.

Trước đó, cũng trong một buổi sơ kết của ngành GTVT năm 2014, nguyên Thứ trưởng GTVT Ngô Thịnh Đức cũng thẳng thắn thừa nhận, các nhiệm kỳ trước của ngành GTVT cũng đặt ra vấn đề kiểm soát tải trọng xe nhưng đều thất bại vì những lý do liên quan đến tiêu cực. Theo ông Đức, Bộ GTVT triển khai thành công KSTTX có ý nghĩa rất lớn trong việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và đảm bảo ATGT.

Hà Thanh Oai

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.