Ẩm thực

Cách làm giò xào đón Tết đơn giản mà gây "nghiện", ăn mãi chẳng ngán

25/12/2021, 10:00

Giữa tiết trời se lạnh lây phây mưa, giò xào dù ăn chơi hay ăn với cơm cũng hợp, đúng là siêu phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cận kề.

Giò xào là món ăn cổ truyền được nhiều người ưa thích, thậm chí "nghiện", không thể thiếu trong bữa cơm hàng ngày và nhất là dịp Tết.

Cách làm giò xào cũng không hề khó, bởi vì món này không cần nhiều nguyên liệu, mà tự làm vừa ngon lại bảo đảm an toàn vệ sinh hơn mua ngoài hàng.

img

Giò xào rất dễ ăn, đưa cơm, nếu bạn biết cách điều chỉnh, cân đối nguyên liệu thì món này không hề ngán một chút xíu nào đâu. Giò được bó chặt, kết dính, hài hòa giữa các nguyên liệu thơm thơm mùi hạt tiêu, lại còn pha vị giòn sần sật của tai heo và thịt nữa.

Nhiều người tưởng rằng làm giò xào khó lắm, đi mua ở ngoài cho nhanh và tiện. Thế nhưng nếu biết cách này thì giò xào còn dễ làm hơn giò lụa. Nếu mọi người đang tò mò về công thức làm giò xào thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé.

img

Chuẩn bị nguyên liệu

Tai lợn: 400 gram

Thịt chân giò: 700 gram

Lưỡi lợn: 400 gram

Mộc nhĩ: 80 gram

Nấm hương: 30 gram

Hành khô: vài củ

Các gia vị khác: tiêu, muối, mắm…

img

Cách làm giò xào thơm ngon tại nhà

Bước 1: Sơ chế tai, lưỡi và chân giò heo

Đầu tiên, bạn hãy sơ chế các nguyên liệu thật sạch sẽ. Lưỡi lợn thì luộc sơ rồi cạo hết phần trắng trên lưỡi đi cho sạch.

Tai lợn cạo sạch lông, xát muối và chanh rồi dùng rượu trắng rửa lại nhiều lần cho hết mùi hôi.

Thịt chân giò bạn cạo sơ phần bì cho hết chất bẩn rồi rửa dưới vòi nước chảy.

Đun sôi 1 nồi nước, thêm 1 thìa muối + 1 thìa giấm vào, đợi nước sôi hẳn thì mới cho thịt chân giò, tai heo, lưỡi heo vào chần nhanh 2 phút.

Làm như vậy các nguyên liệu sẽ được trắng và giòn hơn.

Bước 2: Ướp gia vị cho thịt

Các loại thịt bạn rửa lại với nước lạnh lần nữa rồi thái nguyên liệu thành từng miếng mỏng. Ướp thịt với 2 thìa bột canh, 2 thìa hạt tiêu, trộn đều ướp 30 phút.

Như vậy giò sẽ đậm đà và thơm hơn. Trong khoảng thời gian chờ ướp, bạn mang mộc nhĩ, nấm hương đi ngâm nước ấm cho nở rồi thái sợi. Hành tím lột vỏ, băm nhuyễn.

Bước 3: Xào nguyên liệu

Đặt 1 cái chảo lên bếp, thêm 2 thìa dầu ăn vào, đợi dầu nóng thì cho hành tím vào phi thơm.

Khi thấy hành chuyển sang màu vàng thì mới cho thịt đã ướp xuống đảo liên tục, đợi thịt săn lại mới cho nấm hương và mộc nhĩ xuống.

Bạn nêm nếm vào chảo thịt chút mắm và mì chính nữa nhé. Khi nào nguyên liệu chín, hơi cháy cạnh thì rắc thêm hạt tiêu xuống rồi tắt bếp.

img

Bước 4: Cho thịt vào khuôn giò

Bạn có thể dùng khuôn làm giò xào hoặc dùng 1 cái chai nhựa cũng được nhé. Múc thịt vào khuôn, vít chặt tay, đợi khuôn giò nguội thì cho cả khuôn vào ngăn mát tủ lạnh, để 2 tiếng là giò sẽ đông.

Nếu bạn dùng chai nhựa làm khuôn, hãy đục lỗ ở đáy chai để mỡ chảy ra ngoài, để 6-10 tiếng là ăn được.

img

Sau khi giò xào của chúng ta đã đông lại, mọi người lấy giò ra khỏi khuôn, dùng lá chuối hoặc giấy bạc thực phẩm gói giò lại.

Để giò vào tủ và bảo quản sạch sẽ. Khi nào ăn thì cắt giò thành từng khoanh, thái miếng vừa ăn nhé. Vậy là cách làm giò xào của chúng ta đã hoàn thành rồi.

img

Bí kíp làm giò xào thành công ngay lần đầu

– Thịt bạn có thể chọn thịt ba chỉ hoặc thịt chân giò, nhưng theo mình thấy thịt chân giò hợp hơn, vì tỉ lệ mỡ của thịt chân giò ít và không bị ngấy.

– Khi xào thịt, mọi người đừng nên xào kỹ quá, nếu không giò sẽ bị khô, thịt xào chưa đủ độ thì không thơm. Vậy, mẹo ở đây đó là xào đến khi thịt tiết mỡ, cháy cạnh là được.

– Khi nhồi thịt vào khuôn, bạn nên nén chặt tay đẻ thịt dễ dàng đông cứng, không bị tách rời.

– Giò xào khi thưởng thức nên chấm mắm ớt và tiêu là ngon nhất. Một số bạn có thể chấm tương ớt hoặc bột canh cũng rất tuyệt.

img

Thế là món ăn đã hoàn thành rồi. Làm món này tiết kiệm thời gian mà thành phẩm thu được thì thơm ngon hết sẩy. Các chị em nào đang ngại làm thì đọc ngay bài viết này nhé, mọi người sẽ thấy các công đoạn chẳng tốn thời gian là bao.

Quan trọng nhất là giò xào tự làm nó đảm bảo vệ sinh, ăn bao nhiêu cũng không sợ. Món giò xào này ăn với cơm rất hợp, thêm cái thời tiết lạnh lạnh nữa thì đúng là siêu phẩm không thể thiếu trong dịp Tết sắp tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.