Ẩm thực

Cách làm món nem rán ngon ngày Tết

23/01/2017, 16:16
image

Nem rán là một món ăn khá đặc thù của mâm cơm trong ngày tết ở Bắc Bộ.

le-nem-de-saigon

 Cách làm món nem rán ngon ngày Tết

Cách làm món nem rán ngon ngày Tết:

Nem rán là món ăn truyền thống không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết của người Việt, đặc biệt là người dân miền Bắc. Ngày nay, mặc dù có nhiều cách làm nem rán ngon như nem rán hải sản, nem rán chay, chả giò... nhưng món nem rán truyền thống vẫn là món ăn ngon được người miền Bắc yêu thích và thường tự tay vào bếp làm trong dịp lễ Tết cổ truyền.

Để làm nên những chiếc nem rán thơm ngon đúng điệu, một trong những yêu cầu khắt khe nhất từ khâu nguyên liệu, cách gói và rán như thế nào. 

Nguyên liệu của món nem rán:

1359857043-Nem-ran1

 

- 500g thịt lợn vai xay

- 1 củ hành tây

- 1 củ đậu, 1 củ cà rốt

- Hành tươi, rau mùi

- 10 tai mộc nhĩ, 10 cái nấm hương, 1 quả trứng gà

- 30g miến khô

- Gia vị, hạt tiêu

- Bánh đa nem

Các bước thực hiện nguyên liệu cho món nem rán thơm ngon đúng điệu dịp Tết Nguyên đán:

Thịt lợn

cach-lam-nem-chua-tu-thit-lon-2

 

Lựa chọn những miếng thịt lợn ở bả vai hoặc đùi và nên chọn những phần thịt lợn sấn vì có nhiều nạc. Sau đó đem rửa sạch và để khô ráo, công đoạn tiếp theo là đem băm nhỏ.

Cà rốt, mộc nhĩ, nấm hương

moc-nhi

 

Những củ cà rốt phải tươi, không to quá và cũng không nhỏ quá. Sau đó cạo sạch vỏ, đem rửa sạch rồi thái sợi hoặc có thể thái thành những hạt lựu thật bé.

Mộc nhĩ, nấm hương đem ngâm nước nóng, bỏ chân, rửa sạch lại rồi thái sợi bé.

Miến

nem-tom-1

 

Miến ngâm nước ấm cho mềm ra rồi dùng kéo cắt nhỏ.

Hành lá, hành tây

0_HYBM

 

Hành lá lựa chọn những cây còn tươi, không nên dùng những cây vàng úa, héo có thể làm mất đi vị ngon của nem. Sau khi lựa chọn xong đem rửa sạch rồi thái nhỏ (để riêng phần lá).

Phần củ còn lại bạn đập dập, bằm nhỏ. Cho hành lá vào trộn cùng nguyên liệu làm nem sẽ giúp món nem ngon hơn. Đối với hành tây bạn bóc vỏ, lấy tới phần trắng của củ hành để có những màu trắng đẹp mắt và khi ăn sẽ có vị ngọt. Làm tương tự như hành lá, đem rửa sạch, thái nhỏ.

Rau mùi

hat-giong-rau-mui-ta-870x664

 

Một trong những nguyên liệu khác không thể thiếu là rau mùi. Bạn cũng đem rửa sạch, sau đó thái nhỏ.

Trộn nhân nem

cach-lam-nem-ngon-gion-5

 

Sau khi phần nguyên liệu đã làm xong, bạn cho tất cả vào một bát tô lớn. Tiếp đến là đập quả trứng gà cho vào, thêm chút gia vị, hạt tiêu. 

Để món nem rán ngon, bạn ướp nhân nem trong vòng 5 - 7 phút cho ngấm đều. Nhớ cho một quả trứng trước, sau khi đảo đều nhân nem, nếu thấy nhân khô có thể cho thêm một quả trứng nữa. Lưu ý, không nên cho trứng quá nhiều khiến nhân bị ướt, khó quấn thành nem.

Các bước gói nem:

cach-lam-nem-ran-3

 

Bước 1: Gói nem. Pha 1 thìa giấm, 1 thìa đường với chút nước lọc dùng để nhúng bánh đa nem trước khi gói. Công đoạn này sẽ giúp bánh đa mềm (không bị gãy khi gói) đồng thời khi rán nem giúp nem giòn và vàng hơn.

Bước 2: Dùng một chiếc mâm, sau đó trải bánh đa nem ra, múc 1 thìa nhân nem vào khoảng 1/3 diện tích tấm bánh đa nem.

Bước 3: Gấp nhẹ nhàng hai mép bánh lại và cuộn kín. Khi thực hiện lưu ý không cần cuộn quá chặt tay vì nhân có độ nở, nếu cuộn chặt tay khi rán nem dễ bị bục.

Bước 4: Rán nem. Làm nóng dầu trong chảo, cho nem vào rán ngập dầu hoặc rán bằng chiều cao một nửa miếng nem rồi tiến hành lật. Rán đến khi nem vàng, giòn là được.

Bước 5: Pha nước chấm

Cách pha nước chấm nem ngon được thực hiện như sau: đầu tiên đập dập tỏi, ớt cho vào bát nhỏ. Thêm lần lượt dấm, nước mắm, đường và nước ấm theo tỉ lệ vàng: 1 chua - 1 ngọt - 1 mắm - 4 nước. Tùy vào sở thích của mọi người mà có thể pha nước chấm theo các tỷ lệ khác nhau.

Xem video hướng dẫn làm món nem rán ngon ngày Tết:

Chúc các bạn thành công!

Xem thêm video hướng dẫn gói bánh chưng Tết:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.