Ẩm thực

Cách làm mứt gừng Tết cực đơn giản, ăn ngon lại trị ho, giải độc hiệu quả

20/01/2022, 16:00

Mứt gừng là món ăn ngày Tết được mọi người đều yêu thích. Gừng vừa là vị thuốc chống độc, chống đầy bụng vừa trị ho hiệu quả.

Mứt gừng là món ăn ngày Tết được mọi người yêu thích, nhất là người trung tuổi và người già bởi vì những công dụng thực sự hữu ích cho sức khỏe.

Gừng có tác dụng giải độc, chống nôn mửa, chống đầy trướng bụng, chống đau bụng do ăn uống không điều độ; dùng phòng bệnh viêm đường hô hấp (viêm họng, ho mất tiếng) nhưng không dễ ăn.

Vì vậy, cách chế biến mứt gừng đơn giản dưới đây giúp bạn dễ dàng có món ăn vặt ngon miệng nhấm nháp, hỗ trợ giải độc, tránh đầy hơi chướng bụng trong những ngày Tết nhiều đồ ăn có đạm.

Dưới đây là các bước làm mứt gừng trị ho vừa nhanh lại vừa đơn giản.

Gừng bánh tẻ: 1kg

Đường trắng: 0,5kg

Một chậu nước muối loãng

Giấm hoặc chanh.

cách làm mứt gừng

Gừng thái xong nên cho vào nước muối loãng ngâm (Ảnh minh họa).

Thực hiện:

Gừng gọt sạch vỏ rồi rửa với nước, sau đó thái thành những lát mỏng. Lát gừng càng mỏng thì càng ngon, càng dẻo. Sau khi thái xong cho gừng vào chậu nước muối loãng ngâm khoảng 5 phút.

Vớt gừng ra, cho vào nồi đun sôi khoảng 5-7 phút thì tắt bếp.

Công đoạn này giúp làm giảm độ cay của gừng, vì thế những ai thích ăn cay có thể nấu khoảng 1-2 phút. Ngược lại, những ai không ăn được cay thì có thể nấu lâu hơn hoặc thay nước nấu thêm lần nữa.

Khi luộc, đừng quên cho vào 1/2 quả chanh hoặc giấm trắng để gừng có màu đẹp mắt.

Sau đó đổ ra và để ráo nước. Với cách làm mứt gừng trị ho này thì phần nước gừng bạn có thể tận dụng để làm trà gừng giúp làm ấm bụng.

Gừng để ráo và trộn 0,5kg đường trắng. Cứ 30 phút lại trộn đều gừng và đường cho đường bám đều vào bề mặt gừng. Tiếp tục như vậy, sau khoảng 6 - 7 giờ.

cách làm mứt gừng khô

Đun thêm nước đường, cho gừng vào và đảo đều một lần nữa. Công đoạn này nên để lửa nhỏ để gừng không bị cháy. Đảo liên tục cho đến khi có những vết trắng li ti thì tắt bếp.

Trong lúc chờ gừng nguội, đừng quên đảo liên tục đều gừng không bị vón cục vào nhau nhé.

Cứ như vậy, khi nào gừng nguội hẳn thì cho vào lọ thủy tinh và cất vào tủ dùng dần.

Cách làm mứt gừng dẻo

Nguyên liệu:

Gừng: 1 kg

Chanh: 5 quả

Dứa: 1 quả

Đu đủ xanh: 500gr

Đường: 600gr (nếu muốn ngọt hơn thì cho thêm)

cách làm mứt gừng dẻo

Gừng rửa sạch, gọt hoặc cạo vỏ sau đó cắt thành sợi dài. Sau đó, cho gừng vào 1 cái tô lớn, vắt vào nước cốt 2 quả chanh, ngâm trong khoảng 30 - 40 phút.

Thực hiện:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu: Gừng rửa sạch, gọt hoặc cạo vỏ sau đó cắt thành sợi dài. Sau đó, cho gừng vào 1 cái tô lớn, vắt vào nước cốt 2 quả chanh, ngâm trong khoảng 30 - 40 phút.

Đu đủ xanh rửa sạch, gọt vỏ, cắt hoặc nạo thành sợi dài. Cho nước và chút muối vào nồi đun sôi, cho đu đủ nạo sợi vào chần qua trong khoảng 3 phút. Sau đó, vớt đu đủ ra để ráo nước.

Dứa gọt vỏ rồi cắt miếng nhỏ, cho cùng chút nước vào máy xay sinh tố xay nhỏ

Bước 2: Sau khi ngâm gừng, đổ gừng ra rổ, xả lại với nước sạch. Đun sôi 1 nồi nước, đổ thêm nước cốt 1 quả chanh vào nồi và chần sơ qua trong khoảng 2 - 3 phút, vớt ra và để ráo nước.Tiếp theo, trộn đều gừng, đu đủ xanh và dứa trong một tô lớn.

Cân hỗn hợp gừng vừa trộn lên, cứ 1 kg tương đương với 600 gr đường. Cho đường vào hỗn hợp, trộn đều và ướp ít nhất 4 - 5 tiếng hoặc nhiều hơn để đường tan hết (tùy theo nhiệt độ thời tiết).

img

Với một chút cay cay, dẻo hòa quyện cùng vị chua của dứa lại không quá ngọt, hứa hẹn là một món mứt được nhiều thành viên trong gia đình bạn đón nhận.

Bước 3: Sên mứt gừng:Cho hỗn hợp gừng, đu đủ vào chảo chống dính bắc lên bếp và sên ở lửa lớn đến khi nước gần cạn, thì vặn lửa nhỏ xuống, đảo đều tay.

Khi đường bắt đầu keo lại, bạn đổ thêm nước cốt 2 quả chanh vào đảo đều. Sau đó, đảo mứt đến khi sợi mứt trong, dẻo và sờ hơi dính tay là được.

Mứt gừng dẻo khác so với mứt gừng lát truyền thống. Với một chút cay cay, dẻo hòa quyện cùng vị chua của dứa lại không quá ngọt, hứa hẹn là một món mứt được nhiều thành viên trong gia đình bạn đón nhận.

Cách làm mứt gừng đỏ

Nguyên liệu:

Gừng: 1 kg

Củ dền: 200 gr (củ dền tạo màu, nên chọn loại củ có lá màu xanh đậm, đường vân mỏng. Phần vỏ củ chắc và trơn, không mềm ủng.)

Chanh: 2 quả

Đường trắng: 500 gr

Muối: 1 muỗng canh

img

Gừng sau khi mua về cạo vỏ, thái lát và ngâm ngay vào nước pha với nước cốt 1 quả chanh.

Cách làm:

Bước 1: Gừng sau khi mua về cạo vỏ, thái lát và ngâm ngay vào nước pha với nước cốt 1 quả chanh. Cách làm này giúp gừng giữ được màu tự nhiên, không bị thâm. Sau đó vớt gừng ra rửa với nước lạnh để giảm bớt vị cay nồng của gừng.

Cho nồi lớn lên bếp với lượng nước vừa đủ có hòa lẫn nước cốt 1 quả chanh. Khi nước sôi, thêm gừng vào luộc trong 10 phút với lửa trung bình. Lặp lại từ 2 đến 3 lần nước tương tự nữa sau đó vớt hẳn gừng ra, để gừng nghỉ. (lưu ý: chỉ dùng nước cốt chanh cho lần lần luộc đầu tiên)

Bước 2: Sơ chế củ dền

Củ dền gọt vỏ, rửa sạch và cắt thành sợi dài. Ngâm phần sợi củ rền trong nước muối lạnh khoảng 10 phút sau đó vớt ra để ráo.

Bước 3: Ướp màu gừng

Cho phần củ dền sợi vào 100ml nước đun sôi. Khi nước bớt nóng, cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn, dùng rây lọc chắt lấy nước màu ướp gừng.

img

Trộn gừng với nước màu củ dền cho thấm đều, thêm đường và tiếp tục trộn ướp trong 30 phút.

Trộn gừng với nước màu củ dền cho thấm đều, thêm đường và tiếp tục trộn ướp trong 30 phút. Cuối cùng dùng màng bọc thực phẩm bảo quản gừng trong ngăn mát tủ lạnh ướp qua đêm.

Bước 4: Sên mứt gừng

Chắt phần nước gừng đã ướp, cho lên chảo chống dính nấu sôi ở lửa lớn. Khi nước sôi, hạ lửa nhỏ và nấu với gừng trong khoảng 10 - 15 phút. Cách 5 phút tiến hành đảo chảo 1 lần cho tới khi nước mứt sánh lại như kẹo. Gừng bắt đầu trở nên trong và có một lớp đường bao quanh thì tắt bếp, sau khi tắt bếp vẫn đảo gừng trong khoảng 5 phút.

Một số lưu ý khi làm mứt gừng:

Đường: lượng đường không đủ sẽ không kết tinh. Tỉ lệ gừng và đường là 1:1 (đây là tỉ lệ chuẩn khi gừng đã gọt vỏ).

Chảo: Khi sên mứt gừng bạn phải dùng chảo có đế dày và chống dính, nếu loại quá mỏng nước chưa kịp bay hơi, đường chưa kịp kết tinh, thì món mứt gừng đã bị cháy.

Bảo quản mứt gừng:

Cho mứt gừng đã nguội hẳn vào hộp thủy tinh hoặc túi nilong buộc chặt, đặt ở nơi khô ráo hoặc ở ngăn mát tủ lạnh. Dùng tới đâu sẽ lấy ra tới đó, lưu ý mứt dùng dư không nên cho ngược lại vào hộp

img

Mứt gừng có vị ấm, không chỉ ngon mà còn có tác dụng chữa trị ho, đốt cháy bớt lượng mỡ thừa trong cơ thể.

Mứt gừng có vị ấm, không chỉ ngon mà còn có tác dụng đốt cháy bớt lượng mỡ thừa trong cơ thể. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều, bạn sẽ dễ bị khô miệng, nóng nhiệt, vì thế bạn chỉ nên ăn khoảng 10-15 gram mứt gừng/ngày! Mứt gừng nhà làm vừa an toàn, hợp vệ sinh mà lại thơm ngon.

Bạn có thể làm và bỏ vào lọ kín để ăn dần hoặc làm quà biếu cho người thân, bạn bè cũng rất thích hợp trong những ngày giáp Tết.

Với các nguyên liệu dễ tìm và 3 cách làm mứt gừng đón Tết đơn giản như trên, hi vọng các bạn sẽ thực hiện thành công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.