Ẩm thực

Cách làm mứt khế thơm ngon, đơn giản nhất

27/01/2019, 06:20

Với vài bước thực hiện đơn giản là đã món mứt khế ngon để cùng người thân, bạn bè nhâm nhi ngày Tết.

img
Tết Nguyên đán 2019: Cách làm mứt khế ngon đơn giản tại nhà. Ảnh Internet

Nguyên liệu làm mứt khế:

– 1 kg khế chua (Lưu ý: Không nên chọn khế quá xanh hay quá chín để tránh quả bị gắt hoặc nhũn. Nên chọn những quả hơi vàng xanh)

– 500 gram đường kính trắng

– 50 gram gừng tươi

– 1 ít vôi tôi

Cách làm mứt khế ngon đơn giản tại nhà:

- Bước 1: Bạn đem khế đi rửa sạch, cắt bỏ 2 đầu và phần riềm của quả. Tách khế thành từng múi và loại bỏ hạt.

img
Khế được làm sạch sau đó cắt diềm và tách từng múi. Ảnh Internet

- Bước 2: Cho vôi tôi vào một cái bát sạch, sau đó đổ khoảng 2 lít nước vào đó. Khuấy đều rồi gạn lấy phần nước vôi trong vào một chiếc chậu sạch.

img
Ngâm khế với nước vôi trong qua đêm. Ảnh Internet

Ngâm khế vào nước vôi trong trong khoảng 7-8 tiếng đồng hồ ở một cái chậu. Nước vôi trong sẽ giúp khế không bị nát khi sên, giúp thành phẩm giữ được dáng của múi khế.

- Bước 3: Khi khế đã được ngâm nước vôi xong, bạn cho khế ra rửa sạch với nước khoảng 3 lần cho hết nước vôi và mùi vôi nồng.

Sau khi rửa sạch, bạn dùng dao để ép cho khế ra bớt phần nước chua. Thao tác thực hiện này không khó nhưng bạn cần chút khéo léo để tránh làm miếng khế bị nát. Việc ép nước chua của khế là rất cần thiết, nếu không khi sên thành mứt, mứt khế có vị chua gắt và khó ăn.

- Bước 4: Đặt nồi lên bếp, cho 1 thìa phèn chua vào đó. (Tuỳ vào số lượng khế mà bạn cho sao cho hợp lý). Đổ thêm nước vào nồi và đun đến khi sôi thì thả khế vào chần qua.

img
Trần khế rồi rửa sạch với nước. Ảnh Internet

Dùng thìa vớt khế đã chần qua một cái rổ rồi rửa sạch cho bớt chua. Nếu thấy vẫn chua thì rửa lại vài lần.

- Bước 5: Đường và khế trộn với nhau, tỷ lệ thích hợp nhất là 1 kg khế tương ứng với 400gam đường, tuy nhiên bạn có thể tăng lên nếu muốn ăn ngọt hơn.

Trong quá trình ướp, thi thoảng bạn nhớ đảo đều để những miếng khế bên trên và bên dưới được thấm vị ngọt của đường đều nhau.

- Bước 6: Sên khế trên bếp

Cho hỗn hợp khế và đường và đun trên bếp, để lửa nhỏ và thi thoảng đảo nhẹ cho đều tay.

Gừng rửa sạch, đập nhỏ. Khi miếng mứt khế có màu cánh gián thì bỏ gừng vào đảo qua rồi đun tiếp cho đến khi thấy đường quánh lại. Khi bạn thấy đường bắt đầu quánh, nước đường sâm sấp mặt khế thì là lúc khế đã được. Đừng để đường lên mùi khét và miếng khế quá nâu, khi vớt ra chúng sẽ quá cứng và dai không còn ngon nữa.

Nước bắt đầu đặc thì bạn bỏ gừng vào đảo nhẹ cho mứt khế thơm. Lưu ý chỉ đun đến khi khế có màu cánh gián nhẹ, nước khế xâm xấp là được.

img
Sên mứt khế trên bếp với lửa nhỏ cho tới khi khế chuyển màu, nước đường cạn. Ảnh Internet

Cứ tiếp tục đun đến khi đường trong nồi sánh lại, nếu còn nhiều nước, bạn có thể chắt bớt nước ra rồi tiếp tục xào khế. Chú ý không đảo nhiều sẽ khiến khế bị nát. Xào lại cho miếng mứt khế khô ráo hơn.

Sau đó, bạn tắt bếp, gắp từng miếng khế ra hong nắng hoặc để vào trong tủ lạnh đến khi lớp đường được ráo. Sau đó, bạn cất mứt khế vào trong tủ để bảo quản và dùng dần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.