Ẩm thực

Cách làm nem rán thịt và chay tại nhà siêu đơn giản, giòn thơm ai cũng mê

30/12/2021, 10:00

Được xếp vào hàng ẩm thực “quốc hồn, quốc túy”, nem rán (chả giò) là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ Tết Việt, được nhiều người yêu thích.

Nem rán hay còn gọi là chả giò chắc chắn không xa lạ với người Việt Nam. Món ăn này còn được xếp vào hàng ẩm thực “quốc hồn, quốc túy” của dân tộc.

Từng miếng chả giò bên ngoài thì giòn tan, bên trong quyện đủ các loại nguyên liệu tươi ngon nhất từ thịt heo, thịt tôm, cà rốt, miến, nấm, mộc nhĩ…

Đặc biệt vào những ngày Tết, ngày giỗ…trên mâm cỗ không thể nào thiếu đi một đĩa chả giò thơm phức. Dù người lớn hay các em bé trong gia đình cũng rất thích món ăn này.

Giờ thì chị em bắt tay vào cách làm chả giò theo công thức mới cực ngon đảm bảo ai cũng mê.

“Yêu em thương cuốn chả giò

Cuộn lăng mặt dĩa, tròn vo thế này

Chảo dầu nóng hổi xong ngay

Chỉ dăm ba phút đĩa bày siêu ngon…”

img

Nguyên liệu và dụng cụ làm nem (chả giò)

Các nguyên liệu làm chả giò thực ra cũng không quá phức tạp, đều là thực phẩm quen thuộc hằng ngày.

Trong đó bao gồm: Thịt heo, tôm, miến dong, nấm hương, mộc nhĩ, cà rốt, hành lá, húng quế, hành tím

Gia vị: dầu ăn, hạt nêm…

– Với thịt heo, bạn nên chọn miếng thịt tươi ngon, sờ vào cảm giác “dẻo”miếng thịt, không bị thâm đen, không có mùi hôi. Nên chọn miếng có nhiều thịt và lẫn chút mỡ sẽ cảm giác béo hơn.

– Với tôm, bạn cũng chọn loại tôm tươi. Để kiểm tra, bạn kéo con tôm ra, thấy độ rộng giữa các khớp của vỏ và thịt. Nếu mà độ rộng lớn chứng tỏ tôm không được tươi, đã để lâu. Còn khớp tôm càng hẹp thì ngược lại.

– Với các loại rau củ: bạn quan sát bằng mắt thường là có thể thấy chúng có tươi và ngon hay không nhé.

img

Dụng cụ làm chả giò

Ngoài phần nguyên liệu bên trong thì bạn cũng cần cả dụng cụ bên ngoài để cuộn chả giò. Đó có thể là những lá nem mỏng, màu trắng hoặc những lá ram màu vàng, dày dặn hơn.

Tùy vào từng vùng miền cũng như sở thích của mỗi nhà mà bạn chọn nguyên liệu và dụng cụ cho cách làm chả giò phù hợp.

Nếu thích chả giò mềm hơn thì bạn chọn lá nem màu trắng. Còn thích để lâu hơn, giòn thì bạn chọn cuốn bằng lá ram.

img

Nguyên liệu

200g thịt heo (có lẫn chút mỡ)

100-200g tôm tươi

1/2 củ hành tây

2-3 củ hành khô

1 quả ớt (nếu thích cay)

5 cái mộc nhĩ 5 chiếc nấm hương

1 củ khoai môn

1 củ cà rốt

50g miến dong

2 quả trứng gà

Giấy gói nem hoặc ram

Gia vị: muối, hạt nêm, hạt tiêu, nước mắm

Dầu ăn

img

Các bước làm chả giò

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

- Trước tiên bạn cần làm sạch, sơ chế các nguyên liệu trước. Thịt heo bạn rửa sạch, băm hoặc xay nhỏ bằng máy xay sinh tố. Tôm bạn cũng làm sạch đầu đuôi, rút chỉ đen, rửa sạch rồi băm nhỏ.

– Với hành tây và hành tím, bạn băm nhỏ. Khoai môn và cà rốt, gọt vỏ, rửa sạch rồi thái nhỏ.

– Với mộc nhĩ và nấm hương, bạn ngâm trong nước ấm. Đợi khoảng 30 phút rồi rửa sạch và thái nhỏ.

– Với miến, bạn cũng ngâm nước cho mềm. Sau đó thái nhỏ.

img

Bước 2: Làm nhân chả giò

– Tiếp theo bạn cho các nguyên liệu đã làm sạch và sơ chế ở trên vào bát to. Trộn thật đều rồi cho thêm chút hạt tiêu, hạt nêm, nước mắm rồi sau đó đập 2 quả trứng vào. Bạn khuấy đều cho thật quyện với nhau.

– Mẹo: bạn có thể cho thêm chút dầu ăn vào nhân để khi cuộn không bị dính. Ngoài ra điều chỉnh số lượng trứng cho vào nhân. Nếu thấy ít thì có thể cho thêm. Nhưng đừng cho nhiều quá dễ làm chả giò bị vỡ, nát.

img

Bước 3: Tiến hành gói chả giò chuẩn nhất

Nhiều người không biết gói chả giò sao cho chặt và chắc tay. Gói không chặt khiến nhân chả giò không có sự liên kết với nhau, miếng chả nhìn được ít mà khi chiên dễ cháy.

– Bạn cho bánh cuốn chả giò vào mâm hoặc thớt, cho nhân vào giữa, căn ke số lượng vừa phải. Tiếp theo dàn đều nhân vào 1/3 diện tích của miếng cuốn. Bạn gấp đều 2 bên mép lại. Rồi vừa cuốn vừa điều chỉnh lực ở tay để thít chặt được miếng chả giò. Cũng đừng thít mạnh quá dễ bị vỡ nát trước khi chiên.

– Mẹo: nếu mà thấy phần bánh cuốn chả giò bị khô, bạn có thể pha 1 thìa giấm với 1 thìa đường rồi phết lên miếng bánh cuốn cho mềm.

img

Bước 4: Cách chiên chả giò không bị vỡ nát

– Đầu tiên, bạn cho chảo lên bếp, đun cho hết nước bên trong. Sau đó mới cho dầu ăn vào và chiên nóng già.

– Bạn hạ bớt lửa rồi cho chả giò vào lăn qua lăn lại đến khi đều các mặt. Bạn chiên đến khi chả chín vàng đều thì cho ra đĩa đã lót sắn giấy thấm dầu.

img

– Mẹo: bạn có thể giúp cho chả giò thơm hơn bằng cách vắt thêm vài giọt chanh vào chảo.

– Cuối cùng bạn cho chả giò ra bên ngoài và chuẩn bị pha nước chấm nhé.

img

Bước 5: Cách pha nước chấm chả giò

Bạn chuẩn bị 8 thìa nước lọc cùng 80g đường, 2 thìa nước cốt chanh, cho thêm một chút tỏi ớt đã băm nhỏ vào trộn đều. Có thể nêm gia vị cho phù hợp với sở thích hơn.

Món chả giò sau khi hoàn thành có độ giòn tan, quyện đều nhân bên trong với sự kết hợp của cả thịt heo và tôm tươi, ăn với nấm, mộc nhĩ, miến, cà rốt hoàn toàn không có cảm giác ngán chút nào.

Mẹo làm chả giò hấp dẫn hơn

Với thịt heo thì nên chọn loại có chút mỡ. Lưu ý không nên xào thịt vì sẽ làm mất đi độ tươi ngon và khi làm chả giò bạn không thấy độ kết dính đâu cả mà bở tơi ra.

- Nếu có thể thì cho thêm ít tôm tươi vào vừa làm cho món ăn hấp dẫn hơn lại giàu dinh dưỡng. Tôm cũng để nguyên và không xào trước nhé.

- Chả giò bạn nên chiên 2 lần sẽ ngon hơn. Lần đầu chiên với lửa nhỏ. Lần sau chiên lại đến khi chín vàng đều cực thơm.

img

2. Cách làm chả giò chay giòn ngon

Thay vì món chả giò thịt quen thuộc, nhiều người thích sự thanh mát, ít béo của chả giò chay. Đặc biệt vào những ngày rằm, mồng 1 thì cách làm chả giò chay được mọi người chia sẻ rần rần luôn.

Mau học ngay công thức làm chả giò chay ngon thơm siêu dễ dưới đây nào.

Nguyên liệu

Khoai môn: 200g

Củ sắn: 200g

Cà rốt: 150g

Đậu xanh: 100g

Bắp: 1 chiếc

Nấm đông cô: 50g

Nấm mèo: 40g

Mộc nhĩ: 50g

Đậu hũ: 2 miếng

Lá để cuộn chả giò

Bột mì: 1 thìa

Hành tím Mè trắng rang

Gia vị: dầu mè, muối, hạt nêm, đường Dầu ăn

Các bước làm chả giò chay

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

– Trước tiên với nấm đông cô, bạn rửa sạch rồi thái nhuyễn. Với mộc nhĩ, bạn ngâm nước ấm cho nở ra trong khoảng 30 phút, sau đó cũng băm nhỏ hoặc thái sợi mỏng dài. Với cà rốt, bạn gọt vỏ, rửa sạch rồi thái sợi mỏng.

– Với củ sắn và khoai môn, bạn cũng gọt vỏ, rửa sạch. Sau đó thái sợi rồi ngâm với nước muối pha loãng và bóp vài lần. Bạn ngâm trong khoảng 15 phút rồi rửa lại và để ráo nước.

– Với hành tím bạn rửa sạch, băm nhuyễn. Sau đó bạn phi thơm hành với dầu. Nếu thích bạn có thể chuẩn bị thêm cả tỏi và hành boa rô cho thơm.

– Với đậu xanh bạn ngâm với nước trong 3 tiếng rồi rửa lại cho sạch và để ráo nước. Ngô thì tách hạt. Sau đó hấp cả đậu xanh với ngô cho đến chín.

img

Bước 2: Làm nhân chả giò chay

– Bước tiếp theo, bạn rửa sạch đậu hũ trắng cho vào bát to. Nghiền nhuyễn đậu rồi cho mộc nhĩ, nấm đông cô vào trộn đều lên. Tiếp theo là cho các loại khoai môn, sắn, cà rốt vào chung.

– Bạn cho vào bát nguyên liệu khoảng 2 thìa hạt nêm, 1/2 thìa muối, 1/2 thìa hạt tiêu, 1 thìa đường, hành tím phi thơm, dầu mè và mè rang chín. Sau đó là đến ngô với đậu xanh hấp chín ở trên. Bạn trộn đều tất cả các nguyên liệu làm chả giò chay 1 lần nữa.

img

Bước 3: Cách cuốn chả giò chay

Vì là chả giò chay nên phần nhân hơi khô, khi cuốn khó kết dính lại với nhau, bạn chuẩn bị 1 ít bột mì với nước để phết lên vỏ nhé.

– Bạn trải vỏ chả giò ra mâm, phết nước bột mì lên rồi cho phần nhân vào cuộn. Múc 1 lượng nhân vừa đủ. Chú ý cuốn đừng chặt quá cũng đừng lỏng quá vì nếu lỏng thì nem dễ bung mà quá chặt thì nem bị nát. Bạn cuốn cho đến khi hết phần nguyên liệu đã chuẩn bị.

img

Bước 4: Chiên chả giò chay

– Bạn cho chảo lên bếp. Sau đó đun nóng rồi mới cho dầu vào. Đợi dầu sôi già lên thì bạn cho chả giò vào. Lăn qua lăn lại để miếng chả giò được tròn đều và chín vàng.

img

– Bạn chiên chả giò trong khoảng 15-20 phút. Lật các mặt cho chúng vàng đều, không bị cháy các cạnh. Đợi khi giò chín, bạn vớt ra đĩa đã để sẵn giấy thấm dầu.

img

Bước 5: Cách làm nước chấm chả giò chay

Tiếp theo trong quá trình cách làm chả giò chay chính là pha nước chấm. Vì đã là chay nên phần nước chấm cũng cần hấp dẫn để nhanh “thanh toán” hết món ăn này nhé.

Bạn chuẩn bị 4 thìa đường, 3 thìa giấm với 1/2 thìa nước cốt chanh cho vào cùng 1/2 bát nước.

Nếu thích cay và đẹp mắt hơn thì bạn cho chút ớt băm nhuyễn lên trên nhé, hoặc cho thêm ít tỏi băm cũng được. Chú ý điều chỉnh gia vị cho hợp với sở thích của cả nhà.

Giờ thì bạn đã có món chả giò chay với màu sắc cực kỳ hấp dẫn. Không cần thịt tôm mà chỉ với chút rau củ quả, món chả giò chay vẫn có sức hấp dẫn và quyến rũ riêng. Đặc biệt thêm phần nước chấm chua chua cay cay ngọt ngọt nữa thì không ai có thể chối từ.

img

Chả giò đã trở thành món ăn không thể nào thiếu trong mâm cỗ hay chính là đời sống văn hóa ẩm thực của người Việt.

Dù bạn chọn cách làm chả giò thịt hay cách làm chả giò chay thì hương vị vẫn rất đặc trưng không lẫn đi đâu được.

Sắp tới là những ngày cỗ triền miên nên chị em học thử mẹo chế biến chả giò mới lạ như trên để chiêu đãi cả gia đình nhé.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.