Ẩm thực

Cách làm sốt cà chua phết đế pizza, mì spaghetti chuẩn vị nhà hàng Ý

04/03/2021, 16:00

Những năm gần đây, pizza và spaghetti - hai món đặc sản từ nước Ý xinh đẹp đã trở nên quen thuộc với rất nhiều người Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách làm sốt cà chua - “linh hồn” của hai món này thật chuẩn vị.

Vì vậy, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu công thức cũng như bí quyết để tạo ra món sốt cà chua thơm ngon chuẩn như nhà hàng Ý nhé!

img

Nguyên liệu:

- 800g cà chua xay nhuyễn - sơ chế bóc vỏ, bỏ hạt, hấp chín, xay nhuyễn. Bạn có thể dùng cà chua tươi nếu đúng mùa hoặc loại đóng hộp chất lượng tốt.

- 2 muỗng canh dầu ô liu

- 1/4 chén củ hành tây xắt lát (hoặc thái nhỏ)

- 3/4 muỗng cà phê oregano khô

- 1 muỗng cà-phê húng khô

- 1/4 -1/2 muỗng cà phê hạt tiêu đỏ (tùy thuộc vào khẩu vị của bạn)

- 3 tép tỏi (nghiền hoặc băm nhỏ)

- 2 muỗng cà phê đường

- 1 muỗng cà phê muối.

Dùng dầu càng tốt thì hương vị các món sốt của bạn càng ngon, về cơ bản nên sử dụng dầu ô liu khi chế biến các món ăn Ý.

Cách làm:

img

Sơ chế:

– Để bóc vỏ cà chua dễ dàng, bạn hãy rạch một đường chữ thập nhỏ dưới đáy quả, sau đó chần qua thật nhanh trong nước sôi. Vỏ cà chua sẽ dễ dàng được lột ra ngay từ vết rạch chữ thập đó.

Cắt đôi mỗi quả cà chua theo chiều ngang, dùng thìa con để gạn hết hạt ra và bỏ phần thịt cứng màu trắng ở gần cuống chỉ giữ lại phần thịt mềm.

Hạt cà chua có thể gây ra vị chát và tạo cảm giác lợn cợn khiến sốt không được mượt mà. Phần hạt có thể lọc tiếp qua rây mắt nhỏ để gạn lấy nước cà chua, dùng tiếp để đun sốt cho đậm đà.

– Bóc vỏ hành tỏi và băm nhỏ

– Chuẩn bị oregano, húng quế, hạt tiêu đỏ.

Chế biến:

Bước 1: Hấp cà chua cho chín mềm và màu sẽ đẹp hơn, khi đun lâu cà chua sẽ chuyển tông màu sẫm kém đẹp.

Tiếp đó, đun nóng dầu đến nhiệt độ khoảng 80 độ C, cho hành đã được bóc vỏ, rau mùi oregano, húng quế, và hạt tiêu đỏ vào xào cho thơm vàng sau đó cho cà chua vào xào cùng.

Sau đó xay nếu muốn mịn. Thêm vài lá basil tươi thái nhỏ và tỏi vào đun trong khoảng 3′ để hương thơm quyện đều. Nếu không ăn quen basil thì nên hạn chế việc này. Lưu ý nếu cho tỏi vào xào nóng ngay từ đầu, hương vị sốt

sẽ thơm nồng nàn, nhưng nếu bạn để tỏi cháy thì món sốt hẳn sẽ hỏng vì mùi.

Bước 2: Đun mở vung trong khoảng 20-25 phút cho sánh, nếm gia vị đường, muối vừa ăn vào khuấy đều, sốt có độ sánh mịn vừa phải. Nếu bạn đun lâu, hỗn hợp có thể sẽ bị cô đặc quá thì mất ngon.

Thêm bò băm + 1 chút bột năng vào khâu này nếu dùng làm mì ý. Thay bột năng bằng 1 củ khoai tây hấp chín nghiền với chút whipping nấu cũng rất ngon.

Bước 3: Khi sốt đã được, bạn có thể múc ra để nguội rồi dùng ngay hoặc cho vào ngăn đông đá thì bạn có thể bảo quản và dùng trong vòng 3 tháng.

img

*Món ăn và ảnh cho FB Lê Hồng Thu thực hiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.