Y tế

Cách ly gần 100 cán bộ y tế tại 3 bệnh viện bệnh nhân 237 đã đến khám

04/04/2020, 10:41

Trước khi phát hiện mắc Covid-19, bệnh nhân 237 đã từng khám tại 3 bệnh viện tại Hà Nội, hiện gần 100 cán bộ y tế phải cách ly, chờ xét nghiệm.

img
Cách ly khoảng 100 cán bộ y tế, thực hiện khử khuẩn tại 3 bệnh viện bệnh nhân 237 đã đến khám

Sáng ngày 4/4, trao đổi với PV Báo Giao thông, TS. Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học-Truyền máu TƯ cho biết: "Hiện khoảng 70 cán bộ y tế của viện phải cách ly tại viện. 15h chiều qua, cán bộ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã sang lấy mẫu xét nghiệm, dự kiến đầu giờ chiều ngày 4/4 có kết quả".

Viện Huyết học-Truyền máu TƯ tiếp nhận bệnh nhân 237 chuyển đến từ BV đa khoa Đức Giang do chảy máu mũi nhiều. Xác định đây là trường hợp nhập cảnh cần sàng lọc Covid-19, các y, bác sĩ đã đưa bệnh nhân từ phòng cấp cứu đến phòng cách ly tại tầng 8, khai thác tiền sử bệnh ung thư máu ác tính, chụp cắt lớp ngực và lấy mẫu xét nghiệm. Bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính và chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh điều trị.

Viện đã tiến hành khử khuẩn buồng bệnh, thực hiện cách ly toàn bộ tầng 8. Những người tiếp xúc gần với bệnh nhân đều là y, bác sĩ.

Còn tại BV Đa khoa Đức Giang, ngay trong chiều tối qua đã khử khuẩn phòng cấp cứu, nơi duy nhất bệnh nhân này đến. Đồng thời, tiến hành trích xuất camera để xác định chính xác những người có tiếp xúc với BV 237 phải cách ly.

Ông Nguyễn Văn Thường, Giám đốc BV Đa khoa Đức Giang cho hay: “Hơn 10 người gồm bác sĩ khám, hộ lý, nhân viên vệ sinh, lái xe vận chuyển bệnh nhân đang cách ly tại bệnh viện và được lấy mẫu xét nghiệm rồi. Bệnh viện cũng đang lên danh sách F2”.

Cũng liên quan đến BV 237, ông Nguyễn Thành, Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội cho biết, ngay từ lúc tiếp cận bệnh nhân ở ngoài đường và vận chuyển đi cấp cứu, nhóm nhân viên của trung tâm đã thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ của lực lượng tuyến đầu chống dịch nên theo quy định sẽ không phải cách ly.

Tại BV Việt Pháp, nơi tiếp nhận BN 237 trước đó, đại diện BV cho biết, bệnh nhân này khi đến thăm khám được thực hiện theo quy trình cách ly với đội ngũ y tế được trang bị bảo hộ. Sau quá trình thăm khám sơ bộ, bệnh nhân đã bỏ đi, không tiếp xúc với bệnh nhân nào. Hiện bệnh viện đã tiến hành sàng lọc, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm đối với 22 nhân viên y tế tiếp xúc gần với bệnh nhân này và đã có kết quả âm tính.

Bệnh nhân 237, nam, 64 tuổi, quốc tịch Thụy Điển, đến Việt Nam từ cuối tháng 12/2019, di chuyển nhiều địa điểm như: Ninh Bình (17/3), quay lại Hà Nội từ 22/3 đến nay. Bệnh nhân bị ung thư máu (bạch cầu cấp). Ngày 26/3, bệnh nhân bị tai nạn và được chở vào BV Việt Pháp bằng xe cấp cứu 115, sau đó quay lại khách sạn.

Ngày 31/3, bệnh nhân bị chảy máu mũi nhiều, được người nhà đưa sang BV Đa khoa Đức Giang, được khám và chuyển đến Viện Huyết học và Truyền máu TƯ. Sáng 1/4, bệnh nhân được lấy mẫu bệnh phẩm và xét nghiệm cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân được chuyển đến cách ly và điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới TƯ cơ sở 2.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.