Xã hội

Cách ly người vùng vàng, vẫn xếp hàng "đội mưa" khai báo y tế vào Hải Phòng

image

Hải Phòng yêu cầu phải khai báo khi vào thành phố, người từ vùng vàng đến phải cách ly tại nhà 7-14 ngày, khiến các chốt kiểm soát luôn ùn ứ.

Đội mưa khai báo y tế

Thế nhưng theo ghi nhận của Báo Giao thông, thực hiện Nghị quyết số 128 của Chính phủ Quy định tạm thời "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", Hải Phòng đã bỏ quy định yêu cầu xuất trình giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính khi vào thành phố, nhưng các chốt kiểm dịch vẫn yêu cầu khai báo y tế.

Việc khai báo y tế được áp dụng với 100% người qua chốt, nên tại các chốt kiểm soát vào Hải Phòng những ngày này, thường xuyên ùn ứ xe và người chờ đợi.
img

Hàng trăm người đã đội mưa khai báo y tế tại chốt kiểm soát dịch Cầu Nghìn

Chiều 21/10, tại chốt kiểm soát dịch chân cầu Nghìn thuộc địa bàn huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng, PV Báo Giao thông ghi nhận hàng trăm trường hợp là lái xe container, xe tải, xe khách, xe con và xe máy… cùng các hành khách từ xe khách xuống đang xếp ngồi khai báo y tế để qua chốt.

Mặc dù trời mưa lạnh, nhiều người phải che ô, khoác áo mưa, những người đi xe máy thì lỉnh kỉnh hàng hóa thồ theo, nhưng vẫn phải dừng lại tại chốt để thực hiện khai báo y tế. Việc này khiến cho giao thông khu vực trở nên đông nghịt với hàng trăm xe các loại dừng đỗ tại khu vực chốt, tạo ra những đám đông với hàng trăm người dồn dập, chen lấn nhau để khai báo.

img

Có hai mũi vắc xin, xuất phát từ vùng xanh, áo mưa lỉnh kỉnh nhưng vẫn phải dừng lại khai báo y tế

Anh Phạm Văn Tường, ở Quỳnh Phụ, Thái Bình cho biết, bản thân đã tiêm 2 mũi, huyện Quỳnh Phụ cũng là vùng xanh, nhưng có căn cước công dân và có giấy chứng nhận đã tiêm vắc xin 2 mũi cũng không đi qua được chốt, mà bắt buộc phải dừng lại khai báo y tế.

"Việc này vô tình đã tạo thành điểm tụ tập đông người và sẽ rất nguy hiểm nếu như một trong số những người đó nhiễm bệnh", anh Trường lo lắng.

img

Việc khai báo y tế vô tình tạo nên những đám đông tụ tập

Có hai mũi vắc xin, giấy xét nghiệm PCR âm tính vẫn phải cách ly

Cũng theo ghi nhận của Báo Giao thông chiều 21/10, đa số các trường hợp đến chốt kiểm soát dịch cầu Nghìn, có đủ điều kiện theo văn bản chỉ đạo của TP Hải Phòng, sau khi khai báo đã qua được chốt vào thành phố.

Tuy nhiên, còn khá nhiều trường hợp đi cả một chặng đường dài đến chốt kiểm dịch thì không thể vào nổi, dẫn tới cảnh dở khóc, dở cười, loay hoay không biết xử lý như thế nào.

Điển hình như trường hợp của Lê Nhật Thọ và Trần Văn Chiến, có địa chỉ nơi ở tại xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, là công nhân lái máy gặt lúa. Cả hai anh đều chưa được tiêm vắc xin, nhưng cam kết là đã ra làm việc tại xã Quỳnh Trang, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình từ 4 tuần trước. Nay muốn vận chuyển máy gặt lúa sang xã Vinh Quang, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng thu hoạch lúa cho bà con. Tuy nhiên, khi đi đến chốt thì buộc phải quay đầu.

img

Hàng trăm phương tiện phải dừng lại, trong đó có nhiều người không đủ điều kiện qua chốt

Cũng rơi vào cảnh tương tự, anh Lê Bá Anh, ở phường Hòa Nghĩa, quận Dương Kinh, TP Hải Phòng, có giấy chứng nhận tiêm đủ 2 mũi vắc xin, có kết quả xét nghiệm PCR âm tính trong 72h và giấy tờ tùy thân. Hôm 20/10, vì công việc anh có đi đến huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa. Khi đó địa bàn này vẫn là vùng xanh.

Tuy nhiên theo công bố, từ 12h ngày 21/10, huyện Yên Định đã chuyển thành vùng vàng, vì vậy về đến Hải phòng lúc 15h chiều ngày 21/10, anh Anh bị yêu cầu cách ly tại nhà. Anh Định được yêu cầu ở tại chốt chờ liên hệ với trạm trưởng trạm y tế và bắt taxi về nhà để tránh không dừng đỗ dọc đường.

Cũng theo ghi nhận của Báo Giao thông, ngoài những trường hợp trên, nhiều người cũng rơi vào trạng thái "dở khóc, dở cười: khi đi qua chốt kiểm dịch vào TP Hải Phòng. Ngay cả những lái xe container, xe tải khi đến chốt, mặc dù có đầy đủ các giấy tờ và đã tiêm đủ hai mũi vắc xin, nhưng vẫn phải dừng lại khai báo y tế.

img

Công tác kiểm soát dịch vẫn rất chặt chẽ

Người vùng vàng về Hải Phòng phải cách ly

12h ngày 21/10, cơ quan chức năng của TP Hải Phòng tiếp tục cập nhật các biện pháp điều chỉnh việc ra vào thành phố.

Theo đó, người vào Hải Phòng không phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2, nhưng phải cách ly nếu không phải vùng xanh.

Đối với người ở khu vực có nguy cơ rất cao (tương ứng với màu đỏ và màu cam trên bảng phân vùng dịch của Bộ Y tế) áp dụng cụ thể như sau: Người mới được công bố khỏi bệnh Covid-19 theo quy định, chưa quá 6 tháng khi về phải áp dụng cách ly tại nhà 7 ngày kể từ ngày về, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 7, nếu âm tính thì kết thúc cách ly.

img

Việc kiểm soát khiến lượng phương tiện tại chốt ùn ứ

Người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (thẻ xanh trên sổ sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin, mũi tiêm cuối cùng đã qua ít nhất 14 ngày) cách ly y tế tập trung 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7, tự theo dõi sức khoẻ 7 ngày tiếp theo.

Người chưa tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 nhưng mũi tiêm cuối cùng chưa đủ 14 ngày, cách ly tập trung 14 ngày kể từ ngày về thực hiện xét nghiệm 3 lần vào ngày thứ 1, thứ 7, thứ 14.

Đối với những trường hợp người già yếu, bệnh lý nặng, trẻ nhỏ cần có người chăm sóc, áp dụng cách ly tại nhà 14 ngày kể từ ngày về lấy mẫu xét nghiệm 3 lần vào ngày thứ 1, thứ 7, thứ 14.

Ngoài ra, người trở về từ các địa phương ở các vùng nguy cơ cao (tương ứng với màu vàng trên bảng phân vùng của Bộ Y tế), Hải Phòng quy định cụ thể như sau: Người mới được công bố khỏi bệnh theo quy định, chưa quá 6 tháng khi về thành phố phải áp dụng cách ly tại nhà 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 7, nếu âm tính thì kết thúc cách ly.

img

Rất đông người tập trung khai báo y tế

Người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (thẻ xanh trên sổ sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin, mũi tiêm cuối cùng đã qua ít nhất 14 ngày) thì thực hiện cách ly tại nhà 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7 khi kết thúc cách ly; thực hiện tự theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo.

Người chưa tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 nhưng mũi tiêm cuối cùng chưa đủ 14 ngày, thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày kể từ ngày về/đến địa phương, thực hiện xét nghiệm 3 lần vào ngày thứ 1, thứ 7, thứ 14.

Trong khi đó, theo quy định mới nhất của Bộ Y tế, người đi từ vùng vàng, tức là vùng nguy cơ trung bình về các địa phương nếu đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin theo quy định sẽ không phải thực hiện cách ly y tế.

Video hàng trăm người khai báo y tế tại chốt kiểm dịch cầu Nghìn, Hải Phòng:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.