Xã hội

Dịch Covid-19 ngày 24/2 tại Việt Nam: Những ai phải cách ly tập trung?

24/02/2020, 17:10

Khuyến cáo công dân Việt Nam hạn chế đến Daegu và Gyeongsangbuk của Hàn Quốc. Người từ 2 địa phương này nhập cảnh vào Việt Nam phải cách ly.

img
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ để nghe Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 chiều 24/2

Chiều nay, 24/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ để nghe Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 báo cáo tình hình chống dịch.

Phát biểu mở đầu cuộc họp, Thủ tướng nhấn mạnh, với tinh thần chủ động, bình tĩnh, quyết liệt, đồng bộ, chúng ta đã được ngăn chặn có hiệu quả dịch Covid-19. Đến nay, Việt Nam có 16 ca mắc thì đã chữa khỏi, xuất viện 15 người. Chúng ta đã thực hiện tốt "chống dịch như chống giặc", nên số người bị lây nhiễm thấp. Khoa học công nghệ được áp dụng mạnh mẽ, đặc biệt có những giải pháp hiệu quả cách ly đối tượng dễ lây nhiễm cộng đồng.

Dịch vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Ngoài Trung Quốc, dịch có dấu hiệu bùng phát ở một số quốc gia có quan hệ thương mại, đầu tư, du lịch rất lớn với Việt Nam. “Không được để tình trạng lây lan ra Việt Nam, hay tiếp tục bảo vệ tính mạng, sức khỏe của nhân dân là một yêu cầu, là điều đương nhiên chúng ta phải làm cho được”, Thủ tướng nêu rõ.

Cách ly y tế toàn bộ số khách nhập cảnh từ các vùng có dịch của Hàn Quốc

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, tại cuộc họp sáng cùng ngày, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 (Ban chỉ đạo) đã thống nhất giao Bộ Quốc phòng thực hiện việc phân tuyến, cách ly y tế theo quy định toàn bộ số khách nhập cảnh từ các vùng có dịch - gồm 31 tỉnh của Trung Quốc và 2 địa phương của Hàn Quốc (thành phố Daegu và tỉnh Gyeongsangbuk).

Thành phố Daegu và tỉnh Gyeongsangbuk là hai điểm vùng dịch phức tạp của Hàn Quốc. Cụ thể, tại tỉnh Gyeongsangbuk, các ca lây nhiễm chủ yếu diễn ra trong bệnh viện, chưa lây lan ra cộng đồng, đã được khoanh vùng dập dịch. Còn tại thành phố Daegu, hầu hết số ca nhiễm bệnh là liên quan đến các thành viên thuộc một giáo phái. Một bệnh nhân “siêu lây nhiễm” đã lây bệnh cho hàng loạt người khác khi đi lễ tại nhà thờ của giáo phái này.

Tính đến sáng ngày 24/2, Hàn Quốc đã có 7 ca tử vong vì Covid-19, 763 người nhiễm virus Corona, trong đó có 11 quân nhân đã lây nhiễm virus nguy hiểm này. Ngày 23/2, Hàn Quốc đã nâng cảnh báo lên mức cao nhất.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, đường bay từ Daegu và Gyeongsangbuk đến Việt Nam từ 10h45 hôm nay đã không còn chuyến bay nào. 80 hành khách hạ cánh xuống Đà Nẵng sáng nay được đưa đến nơi cách ly.

"Nhiều lao động Việt Nam ở Hàn Quốc đang hỏi thông tin bao giờ dừng bay, để họ sắp xếp về Việt Nam. Vì vậy, cần có giải pháp mạnh là những công dân nào từ vùng dịch về đều phải cách ly", ông Tuấn nói.

Các tuyến bay khác (ngoài hai địa phương) giữa Hàn Quốc và Việt Nam hiện hoạt động bình thường, nhưng theo ông Tuấn, số lượng khách đã giảm 70 - 80%

Việt Nam và Hàn Quốc có mối quan hệ chặt chẽ trên nhiều phương diện, số lượng người qua lại đông, nên các chuyên gia cho rằng hiện nay nên khuyến cáo công dân Việt Nam hạn chế đến Daegu và Gyeongsangbuk. Mọi hành khách từ hai địa phương này nhập cảnh vào Việt Nam thì phải thực hiện cách ly theo quy định của Bộ Y tế. Các trường hợp đến từ các địa phương khác của Hàn Quốc phải thực hiện khai tờ khai y tế để theo dõi.

Các chuyên gia y tế cùng đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ LĐ, TB& XH cũng khuyến cáo các công dân Việt Nam đang sống và làm việc tại Hàn Quốc phải chấp hành nghiêm chỉnh các khuyến cáo của ngành y tế, chính quyền Hàn Quốc; hợp tác chặt chẽ cùng nhà chức trách sở tại trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Trong bối cảnh hiện tại nên hạn chế di chuyển, không đi ra khỏi Hàn Quốc (kể cả về Việt Nam), nếu về nước thì phải thực hiện cách ly y tế theo quy định.

Ban Chỉ đạo cho biết, từ chiều qua (23/2), đã chỉ đạo và các cơ sở thực hiện cách ly y tế toàn bộ số khách nhập cảnh từ các vùng có dịch của Hàn Quốc theo quy định.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bổ sung thêm: Hai địa phương có dịch ở Hàn Quốc được coi như 31 tỉnh Trung Quốc, tức là khuyến cáo mọi người không đến Việt Nam, cách ly những người đến hoặc đi qua đây nếu nhập cảnh nước ta". Ngoài ra, các địa phương khác ở Hàn Quốc nếu có dịch sẽ áp dụng biện pháp tương tự.

Lao động Trung Quốc quay lại Việt Nam: Mở dần theo trường hợp ưu tiên

Về việc lao động Trung Quốc quay lại Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói sẽ "mở dần theo trường hợp ưu tiên, phù hợp với khả năng của Việt Nam". Người Trung Quốc sang Việt Nam sẽ cách ly tại Trung Quốc 14 ngày, sau đó sang Việt Nam được cách ly 3 ngày nữa. Nếu phía Trung Quốc chưa cách ly thì sang Việt Nam sẽ cách ly 14 ngày.

Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Lê Quang Tùng nêu, du lịch sẽ gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới vì dịch corona. Tuy nhiên, ông đồng tình với việc cách ly những người đến hoặc đi qua vùng dịch ở Hàn Quốc để hạn chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh.

Công dân Việt Nam không nên đến vùng có dịch

Trước đó, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã ra thông báo lưu ý công dân Việt Nam không nên đến các khu vực đang có dịch và có khả năng chịu ảnh hưởng của dịch mà cơ quan chức năng Hàn Quốc khuyến cáo; thường xuyên theo dõi và tuân thủ hướng dẫn của cơ quan chức năng sở tại để phòng tránh dịch bệnh;

Để nhận được sự hỗ trợ trong trường hợp cần trợ giúp, công dân Việt Nam liên hệ theo số điện thoại đường dây nóng của Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc là +82 106 315 6618 hoặc số điện thoại Tổng đài Bảo hộ Công dân là +84 981 84 84 84.

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, hiện có khoảng 200.000 công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập và lao động tại Hàn Quốc, riêng tại thành phố Daegu là 8.285 người, tại tỉnh Gyeongsangbuk là 18.502 người (trong đó có 333 người tại quận Cheongdo).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.