Xã hội

Cách ly tự trả phí, tại sao không?

22/03/2020, 07:50

Tranh luận rất căng về chuyện có nên để người nước ngoài, du học sinh về nước cách ly tự trả phí hay không.

img
Một khu vực cách ly người có nguy cơ nhiễm Covid-19 (Ảnh minh họa)

Chuyện là cơ quan hôm nay có chị kế toán bằng mọi giá đưa con từ châu Âu về, bây giờ ngồi lo con ốm ở khu cách ly quân đội. Chị gọi đông gọi tây nhờ can thiệp, nhờ đưa về Quảng Ninh vì nghe nói ở đấy được cách ly trong khách sạn, nhà nghỉ.

Ngồi nghe chị điện thoại, cả phòng sốt hết cả ruột. Kính cận lên tiếng trước:

“Chị ơi, thôi cháu nó về được rồi cũng là may. Giờ đưa người từ khu nọ sang khu kia phiền hà biết bao bộ phận. Rối ren dịch bệnh thế này, chị cứ động viên con chấp nhận điều kiện hiện có vậy”.

Anh Trưởng phòng Hành chính gạt phắt: “Chấp nhận là thế nào, nó ốm ra đấy thì sao. Tôi bảo chị chờ vài ngày, Chính phủ cho cách ly trả phí ở chỗ tốt hơn thì mình xin đi sang khách sạn mà ở, an toàn hơn”.

Mấy cô cậu trẻ trẻ trong phòng nhao nhao, người phản đối người ủng hộ.

Một cậu nói: “Bất bình đẳng, người ở chỗ khổ người ở chỗ sướng, em thấy cứ sao sao. Mà khách sạn đón người cách ly, mai này khách nào dám đến thuê phòng”.

Một cậu gạt phăng: “Tôi đóng góp thuế nuôi ông bà miễn phí cách ly mới là bất bình đẳng. Đang sống ở nước ngoài, muốn về tránh dịch lúc này phải trả tiền là đúng”.

Một em khác thủng thẳng: “Họ trả tiền cách ly thì bớt tiền chính phủ, tiền dân đóng góp. Quá tốt. Trả cao cao lên, trả tất chi phí giám sát sức khỏe, cả tiền ăn ngủ là được. Hết dịch, khách sạn khử trùng 20 ngày lại đón khách bình thường. Để phòng trống như hiện nay mới là phí ”.

Chị kế toán mếu máo: “Thì đấy, nhà có tiền, sẵn sàng nộp phí, vừa trả dịch vụ cho mình, vừa trả tiền giám sát của cán bộ y tế, cơ mà có ai cho đóng đâu. Tôi thì tôi chỉ mong, ai không có tiền chính phủ bao hết. Ai muốn ở chỗ điều kiện tốt hơn thì trả tiền, như thế cũng là công bằng”.

Kính cận tôi gật gù, nghĩ cũng đúng, khu cách ly thì quá tải, khách sạn thì để không. Huy động được nguồn lực này thì quá tốt. Chỉ còn là vấn đề tổ chức thế nào cho an toàn, tính phí thế nào cho hợp lý. Chính phủ quyết cái này hẳn là đau đầu.

Cơ mà chưa cần Chính phủ ra tay, đã có một số chủ khách sạn tự nguyện hiến phòng làm cơ sở lưu trú cách ly. Hà Nội cũng thí điểm cho khách nước ngoài cách ly tự nguyện tại khách sạn rồi. Cái gì hợp lý, hợp lòng dân thì sớm muộn cũng nên làm, nhất là có thể thời gian cách ly tới đây không chỉ là 14 ngày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.