Bóng đá

Cách mạng trẻ hóa đầy mạo hiểm của HLV Lampard ở Chelsea

02/10/2019, 15:58

Cuộc trẻ hóa lực lượng HLV Frank Lampard đang thực hiện ở Chelsea để lại nhiều dấu hỏi sau chặng đường vừa qua tại mùa giải 2019 - 2020.

img
Tammy Abraham (21 tuổi) đã ghi 7 bàn thắng từ đầu mùa cho Chelsea

Người trẻ và công cuộc trẻ hóa

Trong suốt chiều dài lịch sử, Chelsea chưa bao giờ là mảnh đất lành cho các tài năng trẻ, dù sở hữu một học viện đào tạo trẻ quy mô, mỗi năm cho “ra lò” hàng chục sản phẩm chất lượng. Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi kể từ khi HLV Frank Lampard được bổ nhiệm vào ghế thuyền trưởng đội chủ sân Stamford Bridge. Là một biểu tượng trong giai đoạn thành công nhất của Chelsea, Lampard mang tư tưởng tạo ra một đội bóng mang bản sắc, giàu sức sống. Chính bởi vậy, vị thuyền trưởng trẻ người Anh đã quyết tâm tạo ra một cuộc cách mạng về lực lượng, cụ thể là trọng dụng những cầu thủ trẻ “cây nhà lá vườn”.

Thủ thành James Cumming (20 tuổi), Hudson-Odoi (18 tuổi), Faustino Anjorin (17 tuổi), Billy Gilmour (18 tuổi), Ian Maatsen (17 tuổi), Marc Guehi (19 tuổi) được đôn lên từ đội U23. Tammy Abraham (21 tuổi) được triệu hồi từ Aston Villa, Reece James (19 tuổi) được triệu hồi từ Wigan Athletic. Chưa hết, Fikayo Tomori (21 tuổi) và Mason Mount (20 tuổi) quay lại đội bóng cũ sau một mùa thi đấu cho Derby County. Tính ra, trong số 31 cầu thủ Chelsea đăng ký ở mùa này, có tới 10 cầu thủ trưởng thành từ chính lò đào tạo của CLB.

Cộng thêm một vài cái tên nổi bật như: Christian Pulisic (21 tuổi, mua từ Dortmund), Kourt Zouma (24 tuổi, trở về sau 1 mùa cho Eveton mượn), Christensen (24 tuổi), Mateo Kovacic (25 tuổi, mua đứt từ Real) hay Kepa (24 tuổi), Chelsea có lực lượng vào loại trẻ nhất lịch sử đội bóng. Không chỉ đăng ký cầu thủ trẻ cho “đủ mâm”, HLV Lampard đã thực hiện cuộc cách mạng trẻ hóa một cách triệt để. Ở trận thắng Grimsby Town tại Cúp Liên đoàn Anh, có tổng cộng 6 cầu thủ là học viên của lò đào tạo trẻ gồm: Hudson Odoi, Marc Guehi, Reece James, Billy Gilmour, Tino Anjorin và Ian Maatsen.

Ở trận thắng gần nhất trước Brighton trong khuôn khổ ngoại hạng Anh, The Blues cũng sử dụng 3 cầu thủ “cây nhà lá vườn” và một số nhân tố trẻ khác như: Christensen, Mateo Kovacic… Lật lại các trận đấu từ đầu mùa, HLV Lampard cũng thường tung từ 3-5 cầu thủ “gốc” Chelsea ra sân. Trong đó, ba cái tên thường xuyên xuất hiện là Tomori, Abraham và Mason Mount.

Không phủ nhận đã có những nét tươi mới trong lối chơi của Chelsea. Dẫu vậy, về tổng thể, đội bóng áo xanh chưa thể hiện được sự nhuần nhuyễn và vị thế ông lớn. Thầy trò HLV Lampard vừa có hai thắng lợi liên tiếp trước Grimbsy và Brighton nhưng trước đó họ để thua hai trận liên tiếp trước Valencia và Liverpool. Nếu tính từ đầu mùa, đoàn quân áo xanh thành London đã thua 4 trận, hòa 2 trận. Đội chủ sân Stamford Bridge hiện đang đứng thứ 6 trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh, kém đội đầu bảng Liverpool tới 10 điểm. Cùng thời điểm này năm ngoái, Chelsea của HLV Sarri giành được 17 điểm, đứng thứ 3, kém đội đầu bảng Man City 2 điểm.

Tại đấu trường Champions League, Chelsea thua ngay trong ngày ra quân và rạng sáng 3/10 sẽ bước vào trận đấu thứ hai, gặp đại diện nước Pháp - Lille.

Cần sớm ổn định lối chơi

Nhìn vào màn trình diễn của Chelsea từ đầu mùa, có thể tạm rút ra một kết luận, đội bóng dưới quyền HLV Lampard yếu bản lĩnh. Bằng chứng là cả 4 trận thua đều diễn ra trước các đối thủ ngang cơ hoặc trên cơ như: MU, Liverpool (2 trận) hay Valencia. Lẽ thường, yếu bản lĩnh sẽ gắn với những cầu thủ trẻ nhưng câu chuyện của Chelsea thì ngược lại.

Tomori, Abraham và Mason Mount, ba cầu thủ trẻ ra sân thường xuyên từ đầu mùa cũng đang là ba cầu thủ được chuyên trang bóng đá uy tín Whoscored chấm điểm cao nhất. Abraham thậm chí còn vượt qua nhiều chân sút cự phách với 7 bàn thắng, đứng thứ hai danh sách Vua phá lưới, chỉ kém tiền đạo Sergio Aguero của Man City 1 pha lập công. Mason Mount đút túi 3 bàn thắng còn Tomori dù đá trung vệ cũng có 1 lần ăn mừng.

Theo bình luận viên Jacob Steinberg của The Guardian, nguyên nhân khiến Chelsea chơi trồi sụt là do sự sa sút của các trụ cột lớn tuổi: “Jorginho, Ross Barkley, Marcos Alonso hay Azpilicueta đều chưa thể hiện được vai trò đầu tàu trong một tập thể nhiều cầu thủ trẻ. Đội trưởng Azpilicueta gây thất vọng hơn cả khi vị trí của anh trở thành hướng tấn công chủ yếu của tất cả các đối thủ. Từ chỗ là một điểm tựa chắc chắn, Azpilicueta đã trở thành nguy cơ của hàng thủ Chelsea”.

Trong khi đó, theo chuyên gia Ken Early của tờ Irishtimes, HLV Frank Lampard có vẻ như chưa tìm được một hệ thống chiến thuật phù hợp cho đội hình pha trộn giữa sức trẻ và kinh nghiệm. “Chelsea chơi thứ bóng đá tính tổ chức thấp, dễ bị đối phương bắt bài. Đa phần các bàn thắng của họ đều xuất phát từ những nỗ lực cá nhân chứ không phải thành quả của lối chơi tập thể. Dù thừa khát khao nhưng rõ ràng đội bóng này chưa thích nghi được với sự thay đổi quá lớn trong đội hình. Lampard phải nhanh chóng tìm ra lời giải, bằng không Chelsea rất khó cạnh tranh một vị trí trong top 4”, chuyên gia Ken Early nhận định.

Chuyên gia Ken Early cũng cảnh báo rằng, Chelsea cần sớm ổn định phong độ cũng như lối chơi, bằng không HLV Frank Lampard sẽ không thể trụ vững trên ghế nóng: “Những cầu thủ trẻ do chính CLB đào tạo đem lại sự hứng khởi cho CĐV Chelsea và đây là hướng đi đúng đắn. Nhưng tôi tin rằng chỉ cần một vài sai lầm, họ sẽ trở thành tâm điểm của sự chỉ trích. Với Chelsea, chiến thắng là điều quan trọng nhất. Người hâm mộ nước Anh nói chung, Chelsea nói riêng không quan tâm ai ra sân, ai ngồi ghế huấn luyện, nếu thất bại, sẽ chẳng có tình yêu nào cả”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.