Thế giới giao thông

Cách nào chống quấy rối tình dục tiếp viên trên máy bay?

13/12/2018, 07:27

Việc các nữ tiếp viên hàng không bị quấy rối tình dục không còn là chuyện lạ.

21

Các nữ tiếp viên của Hãng hàng không Cathay Pacific, Hong Kong

Tuy nhiên, các nữ tiếp viên, đặc biệt là tại đặc khu hành chính Hong Kong, Trung Quốc đã quyết định đưa nội dung chống quấy rối tình dục vào các khóa đào tạo tiếp viên.

Vấn nạn nhức nhối

Cô Venus Fung, 29 tuổi, người đã có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề tiếp viên và hiện là thành viên của Hiệp hội Phi hành đoàn Hồng Kông cho biết, các hãng bay cần phải hướng dẫn, huấn luyện kỹ năng cho các nhân viên của mình để sẵn sàng đối phó với việc bị quấy rối khi đang tác nghiệp trên bầu trời.

Tuy nhiên, thực tế là điều này chưa bao giờ được nhắc đến trong các khóa đào tạo tại hãng hàng không mà cô đang làm việc. Kể lại một sự cố xảy ra hơn 2 năm trước, khi còn làm việc cho một hãng bay của châu Âu, Fung cho biết, mình đã bị một viên phi công đụng chạm vào cơ thể và buông những lời nhận xét khiếm nhã về hình thể của cô. "Lúc đó, tôi thực sự rất tức giận, nhưng tôi cũng cảm thấy hoảng loạn và sợ hãi. Tâm trí tôi hoàn toàn trống rỗng, không biết phải làm gì hay phản ứng thế nào", nữ tiếp viên chia sẻ.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý hơn cả, theo lời cô Fung, người tiếp viên trưởng lúc đó chứng kiến vụ việc nhưng không hề có động thái can thiệp, thậm chí còn báo cáo với cấp trên rằng, đó là do cô Fung mặc váy quá bó. Cuối cùng, nữ tiếp viên hàng không 29 tuổi này đã chọn cách mặc quần dài khi làm việc suốt một năm sau đó để bảo đảm an toàn cho bản thân.

Đến nay, khi đào tạo cho các đồng nghiệp mới, Fung đã hướng dẫn mọi người cách trình báo khi bị quấy rối tình dục, cũng như tìm kiếm sự giúp đỡ khi vướng phải sự cố như vậy. Cô cho rằng, những thay đổi về nhận thức sẽ cần rất nhiều thời gian, nhưng điều đó là cần thiết.

“Mỗi khi một nữ tiếp viên hàng không xuất hiện với bộ đồng phục, lớp trang điểm đẹp mắt cùng giày cao gót, nhiều người nghĩ rằng công việc này rất hào nhoáng. Có nhiều đồn đoán xung quanh ngành công nghiệp này và rất khó thay đổi nhận thức của mọi người. Nhưng không thể lấy đó là lý do nguỵ biện cho những hành vi xấu xa. Giáo dục là chìa khóa để thay đổi thái độ mỗi người. Không dễ gì thực hiện chỉ trong ngày một ngày hai, mà cần có thời gian. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng ta không hành động”, cô Fung phát biểu trong chiến dịch nâng cao nhận thức về vấn nạn quấy rối tình dục trên không.

Thay đổi nhận thức

Nhiều tiếp viên hàng không tại hãng Cathay Pacific cho biết, sự hào nhoáng bên ngoài đã thu hút nhiều phụ nữ chọn công việc này. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, những quy chuẩn về cách ăn mặc trong ngành công nghiệp hàng không hiện nay đã trở nên lỗi thời.

Nhiều tiếp viên tại hãng hàng không của hãng bay đến từ Hong Kong phải dùng màu phấn mắt, son môi cho đến móng tay theo tiêu chuẩn mà hãng quy định. Ngay cả các nam tiếp viên cũng bị ràng buộc một số yêu cầu về ngoại hình.

Đại diện của các tiếp viên Hãng hàng không Cathay cho biết, họ sẽ thúc đẩy việc nới lỏng các quy định về ăn mặc trong một cuộc họp với lãnh đạo hãng vào năm tới. Trước đó, vào tháng 3/2018, hãng hàng không này cũng đã bỏ quy định bắt buộc nữ tiếp viên chỉ được mặc váy suốt 70 năm qua, mà thay vào đó họ có thể dùng đồng phục quần dài.

Tuy nhiên, bà Dora Lai, người đứng đầu Hiệp hội Tiếp viên hàng không của hãng Cathay Pacific cho biết, mặc dù động thái trên sẽ là một bước tiến lớn trong vấn đề bình đẳng giới, nhưng để chấm dứt nạn quấy rối tình dục trên mỗi chuyến bay, cần có sự thay đổi nhận thức từ cả công chúng và những nhân viên trong ngành hàng không.

Bà Dora Lai chia sẻ, thay vì quảng bá, đề cao về trình độ, khả năng làm việc của các tiếp viên, nhiều hãng hàng không lại sử dụng hình ảnh những cô gái xinh đẹp cho các quảng cáo của mình nhằm thu hút khách hàng.

Bên cạnh đó, nhiều nữ tiếp viên cảm thấy mất niềm tin khi những vụ quấy rối không được báo cáo hay giải quyết triệt để. Theo cô Michelle Choi, người đang làm việc cho Cathay, phía hãng hàng không cần lập tức có những động thái để hỗ trợ các tiếp viên bị quấy rối, từ việc đưa ra cảnh báo, yêu cầu khách hàng xin lỗi hoặc trong một số trường hợp phải trình báo với cảnh sát.

Cuối cùng, chính các tiếp viên cần hiểu rõ rằng, họ phải có thái độ và hành động cương quyết khi gặp phải tình huống như vậy, chứ không phải là cảm thấy xấu hổ, gặm nhấm sự tủi hờn và chấp nhận bỏ qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.