Kinh tế

Cách nào chống “thất thủ” ATM cuối năm?

29/01/2018, 06:50

Hàng loạt phương án được triển khai để giảm, tránh tình trạng ATM bị “thất thủ” vào ngày cận Tết.

17

Nhiều ngân hàng đã chủ động các phương án để chống “thất thủ” ATM dịp Tết (Trong ảnh: Khách rút tiền tại cây ATM Agribank Láng Hạ, Hà Nội) - Ảnh: Khánh Linh

Ngân hàng sẵn sàng tiếp quỹ 24/24h

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM cho biết, để đáp ứng nhu cầu tiền mặt cho lưu thông hàng hóa, tiền tệ trên địa bàn, chi nhánh đã chỉ đạo các ngân hàng trên địa bàn chuẩn bị tiền mặt cho lưu thông cả về chủng loại, số lượng và cơ cấu tiền, đảm bảo lưu thông trong dịp Tết.

Đồng thời, phối hợp chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện tốt các hoạt động thanh toán và vận hành hệ thống ATM thông suốt, nâng cao chất lượng dịch vụ ATM trong dịp Tết kết hợp chi trả tiền mặt, chi trả qua POS tại các điểm giao dịch nhằm hạn chế tình trạng đám đông tập trung rút tiền gây khó khăn cho người dân cũng như công tác ANTT.

Theo ông Minh, NHNN đưa ra nhiều giải pháp chứ không ép buộc các doanh nghiệp thưởng Tết bằng tiền mặt để tránh quá tải ATM vào dịp cuối năm. Nếu doanh nghiệp nào cùng lúc thực hiện nhiều giải pháp như giãn tiền thưởng Tết, chia thành nhiều đợt hoặc có nhu cầu trả thưởng bằng tiền mặt thì sẽ được ngân hàng hỗ trợ.

“Song song đó, hiện NHNN đã làm việc với một số ngân hàng thương mại chuẩn bị để tiếp quỹ kịp thời, lắp đặt thêm các cây ATM lưu động tại các khu có đông công nhân. Chúng tôi sẽ theo dõi sát diễn biến thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng dịp Tết, có báo cáo và phản ánh kịp thời tới NHNN, UBND TP để xử lý và chỉ đạo kịp thời đảm bảo thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng ổn định”, ông Minh nói.

Khảo sát trên thị trường, nhiều ngân hàng đã lên phương án chống “vỡ trận” ATM vào ngày cận Tết. Đại diện HDBank cho biết, nhiều doanh nghiệp đã bỏ chi tiền mặt từ lâu, cứ đúng ngày, đúng giờ, hệ thống được chuyển vào tài khoản của cán bộ, công nhân viên. Tuy nhiên nếu doanh nghiệp nào muốn ngân hàng hỗ trợ trả thưởng bằng tiền mặt ngân hàng sẽ hỗ trợ. “Chúng tôi đã kiểm tra, rà soát lại toàn bộ hệ thống ATM để sẵn sàng tiếp quỹ 24/24h”, đại diện HDBank nói.

Nhiều ngân hàng cho biết, doanh nghiệp đã quen với việc chuyển khoản tự động nên không muốn mất thêm thời gian để trả thưởng bằng tiền mặt. Song cũng có một số doanh nghiệp yêu cầu ngân hàng đổi ngày trả lương và thưởng. Với cách thức này, ngày trả tiền của các doanh nghiệp sẽ khác nhau, góp phần giảm quá tải ATM dịp Tết.

Không sợ thiếu tiền mặt

Đại diện Ngân hàng Quốc tế (VIB) cho biết, không chỉ dịp Tết nguyên đán, mà Tết Dương lịch, hay các ngày lễ lớn như dịp 30/4, 1/5..., việc nâng cấp hệ thống ATM luôn nằm trong kế hoạch định kỳ của ngân hàng. Tuy nhiên, cao điểm nhất vẫn là dịp cuối năm, nên công tác chuẩn bị cũng kỹ càng hơn vì kỳ nghỉ kéo dài, ai cũng có nhu cầu tiêu tiền nhiều hơn bình thường.

“Chúng tôi có sẵn phần mềm theo dõi tự động giám sát hoạt động sẽ cập nhật liên tục lượng tiền trên từng máy. Khi máy ATM nào gần hết tiền sẽ tự động cảnh báo về trung tâm, cũng như khi máy ATM bị sự cố cũng được tự động báo về. Trung tâm phân công người trực theo dõi hệ thống 24/24h để đảm bảo xử lý kịp thời khi có phát sinh”, đại diện VIB nói.

Theo NHNN chi nhánh TP HCM, tính đến tháng 11/2017, NHNN đã bổ sung cho NHNN chi nhánh TP HCM 33.000 tỷ đồng có mệnh giá trên 10.000 đồng và 500 tỷ đồng mệnh giá dưới 10.000 đồng để điều hòa lưu thông tiền mặt trên địa bàn. Riêng dịp Tết Mậu Tuất 2018, Cục Phát hành kho quỹ đã lên kế hoạch cung ứng đủ tiền cho các ngân hàng thương mại nhằm đáp ứng nhu cầu giao dịch của người dân. 

Tương tự, Giám đốc Trung tâm Thẻ Sacombank cho biết, với ATM sẽ không có ngày nghỉ. Bởi vậy, ngân hàng tăng cường tiếp quỹ ATM ngoài giờ và cả ngày nghỉ. Ngoài ra, Sacombank còn tăng cường nhân sự trực hệ thống để giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ và các sự cố liên quan ATM để xử lý kịp thời.

Ông Nguyễn Hoàng Minh cho hay, phía NHNN cũng đã làm việc với một số ngân hàng có hệ thống ATM lớn, chẳng hạn như Đông Á để chuẩn bị thật tốt cho nhu cầu tiền mặt vào dịp Tết. “Ngoài ra, ngân hàng cũng nâng hạn mức tiếp quỹ, tuyên truyền trong công ty, những khu có nhiều công nhân, tránh rút tiền ở một cây ATM làm quá tải mạng”, ông Minh nói.

Ngoài việc chuẩn bị để tránh nghẽn mạng, hết tiền ATM, NHNN cũng đã chỉ đạo, hỗ trợ các ngân hàng sẵn sàng các mệnh giá tiền khác nhau để phục vụ người dân.

Về phía các doanh nghiệp, ông Phạm Hải Long, Tổng công ty CP Thực phẩm nông sản xuất khẩu Sài Gòn (AGX) cho hay: “Chúng tôi có thói quen trả lương rất sớm vì thế thưởng cũng được trả sớm. Mục đích không chỉ là để tránh quá tải hệ thống ATM mà mong muốn cán bộ, anh chị em có tiền để chuẩn bị và lên kế hoạch cho cái Tết của gia đình”. Tuy nhiên, ông Long cũng cho biết, vẫn chọn hình thức chuyển khoản tự động, không dùng tiền mặt vì sẽ tốn thêm thời gian. Quan trọng là phương pháp sao cho hiệu quả.

Chị Hải Linh, công tác tại một tập đoàn có 6.000 cán bộ cho biết, mặc dù còn hơn 2 tuần nữa là Tết nhưng công ty đã thông báo mức thưởng tháng lương thứ 13 và chuyển thẳng về tài khoản cho người lao động. Cuối năm sẽ còn khoản thưởng khác nhưng công ty muốn giãn các khoản thưởng để người lao động chủ động cho cái Tết của mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.