Đời sống

Cách nào để bệnh nhân tiểu đường, béo phì không lo lắng khi ăn cơm?

13/07/2019, 07:34

Việc giảm lượng đường trong cơm như một giải pháp hữu ích hỗ trợ dinh dưỡng cho người ăn kiêng liên quan đến các bệnh tiểu đường, tim mạch, ...

img
GS.TS. Chu Kỳ Sơn, Viện trưởng Viện CN Sinh học và CN thực phẩm - ĐHBK HN phát biểu khai mạc Lễ báo cáo đề tài.

Ngày 12/7/2019, tại Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã tổ chức công bố kết quả của nhóm nghiên cứu đề tài đánh giá tính năng của “Nồi cơm điện tách đường Homely” sản phẩm của Công ty CP Homely Thái Lan trong việc giảm lượng đường trong cơm, một giải pháp hỗ trợ dinh dưỡng cho người ăn kiêng liên quan đến các bệnh tiểu đường, tim mạch, huyết áp, béo phì.

Theo các nhà nghiên cứu tại Việt Nam, ăn gạo trắng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, thậm chí còn cao hơn rất nhiều so với đồ uống có ga. Cụ thể, người ăn một bát cơm trắng một ngày sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn 11%. Điều này được lý giải là do tinh bột của gạo trắng có thể làm quá tải lượng đường trong máu ở các cơ quan trong cơ thể.

Thông thường, tuyến lụy sản xuất insulin để cung cấp đường cho các cơ bắp. Nhưng khi ăn gạo trắng, đường được hấp thụ vào máu nhanh chóng, khiến tuyến lụy phải làm việc vất vả hơn. Nếu điều này xảy ra thường xuyên, việc sản xuất insulin và hấp thụ đường sẽ giảm hiệu quả.

imgNhóm nghiên cứu đề tài - Viện CN sinh học & CN thực phẩm, chụp ảnh lưu niệm cùng với các chuyên gia và khách mời.

Trong lễ báo cáo, nhóm nghiên cứu đề tài chỉ ra rằng tinh bột nói chung có 3 loại gồm: Tinh bột nhanh, tinh bột chậm và tinh bột kháng đường đều được cấu tạo từ amylose và amylopectin. Tinh bột nhanh có tỷ lệ amylopectin cao nên dễ hấp thụ, rất phù hợp để mang năng lượng sau khi vận động nhưng bù lại làm đường huyết gia tăng rất nhanh.

Tinh bột chậm chứa nhiều amylose hơn, và cần nhiều thời gian để cơ thể phân giải được, nhờ vào cấu trúc bán tinh thể trong đó làm giảm sự tiếp xúc với các enzyme. Cũng nhờ vậy, lượng đường trong máu tăng ở mức độ vừa phải và ổn định.

Theo đánh giá của Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm - Đại học Bách khoa Hà Nội, nồi cơm điện tách đường Homely với khả năng tách đường trong gạo, cơm nấu từ nồi cơm điện tách đường sẽ cho tỷ lệ amylose cao hơn nhiều so với amylopectin. Từ đó, giúp kiểm soát lượng đường nạp vào cơ thể, ngăn ngừa biến chứng gây ra cho các bệnh tiểu đường.

Đồng thời còn phù hợp sử dụng trong việc giảm cân ở người béo phì, thừa cân, hỗ trợ phòng bệnh tiểu đường ở người bình thường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.