Quản lý

Cách nào đổi mới hiệu quả phương thức lãnh đạo của Đảng?

30/08/2016, 19:46

Việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng sẽ tạo nên sức mạnh để Đảng hoàn thành trọng trách của mình.

6

Bí thư Đảng ủy Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại hội nghị

Chiều 29/8, tại hội nghị chuyên đề về Đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy trong Đảng bộ Cục Hàng không VN, câu hỏi này đã nhận được nhiều ý kiến trao đổi của các đại biểu.

Đổi mới phải bám sát thực tiễn

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Phó bí thư Ban Cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy Bộ GTVT nhấn mạnh: Việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng sẽ tạo nên sức mạnh để Đảng hoàn thành trọng trách của mình. Việc đổi mới phải đồng bộ từ tư duy đến hành động, từ lời nói đến việc làm, từ xây dựng nghị quyết đến tổ chức thực hiện. Nhưng thực tế, thời gian qua cho thấy, chất lượng tổ chức học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện nghị quyết của Đảng, vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng trong các cơ quan, đơn vị, của các đảng bộ cơ sở và các chi bộ hiệu quả chưa cao.

Đây là khâu yếu nhất trong Đảng bộ và cần có những thay đổi trong thời gian tới. Bí thư Đảng ủy Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đề nghị Đảng ủy Cục Hàng không và đại diện hơn 30 đảng bộ cơ sở thuộc Đảng bộ Bộ GTVT có các tham luận, thảo luận để tìm ra giải pháp.

Báo cáo tại hội nghị, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh cho biết, hàng không đang là ngành có tốc độ tăng trưởng cao, hội nhập sâu rộng. Năm 2016, dự báo hành khách thông qua các cảng hàng không ước đạt 80 triệu khách, tăng 30%, điều hành bay ước đạt 740 nghìn chuyến, tăng 20% so với năm 2015.

Bí thư Đảng ủy Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng là xây dựng phong cách làm việc khoa học, phát huy tối đa trí tuệ tập thể, dân chủ, gần dân, trọng dân, vì dân, bám sát thực tiễn, nói đi đôi với làm.

Thực tiễn hoạt động của ngành Hàng không đang đặt ra nhiệm vụ rất quan trọng như đảm bảo an toàn, an ninh, cổ phần hóa doanh nghiệp, nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không, bảo vệ chủ quyền an ninh vùng trời…  Tình hình trên đặt ra yêu cầu Đảng ủy Cục Hàng không phải đổi mới phương thức lãnh đạo để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Theo ông Lại Xuân Thanh, Đảng ủy Cục đã tập trung đổi mới trên 7 lĩnh vực. Qua thực tiễn lãnh đạo, rút ra những bài học sâu sắc như cấp ủy, người đứng đầu phải thường xuyên tự đổi mới, tự chỉnh đốn, tiên phong gương mẫu; để quần chúng tham gia giám sát hiệu quả cán bộ, đảng viên…

Ông Thanh đề nghị Đảng ủy Bộ GTVT kiến nghị với Trung ương khi triển khai, tổng kết việc thực hiện các nghị quyết cần triển khai sớm và có hướng dẫn thực hiện chi tiết để tránh tình trạng làm qua loa, không đạt được mục tiêu ban đầu. Ngoài ra, cần tăng cường biên chế cán bộ chuyên trách công tác Đảng cho đảng bộ cơ sở có từ 30 - 200 đảng viên, tăng chế độ phụ cấp cán bộ chuyên trách.

Tại hội nghị, các ý kiến của Đảng bộ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam cũng chia sẻ, để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ phải triệt tiêu được tình trạng đặt ra mục tiêu, nghị quyết chung chung, khó triển khai. Việc triển khai quyết định kiểm tra, giám sát, công bố kết luận kiểm tra… phải bài bản, công khai minh bạch nhưng không quá câu nệ hình thức, kéo dài khiến các đơn vị thực hiện mất nhiều thời gian.

Hội nghị chuyên đề sẽ khai thông các “nút mắc”

Phát biểu tại hội nghị, UV Ban Thường vụ, Trưởng ban dân vận Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương Bùi Minh Quang đánh giá cao cách sinh hoạt chuyên đề của Đảng bộ Bộ GTVT, của Đảng ủy Cục Hàng không VN. Theo ông Quang, những tọa đàm trao đổi hai chiều như thế này không nhiều Bộ thực hiện được. Khi tăng cường trao đổi trực tiếp sẽ tháo gỡ được những vướng mắc. Đây cũng là kinh nghiệm để công tác đảng có được hiệu quả.

Ông Quang chia sẻ: “Cấp ủy phải tập trung vào 3 lĩnh vực chính: lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng đảng, đoàn thể quần chúng. Lãnh đạo, thực hành dân chủ bằng các bộ quy chế, quy định như vậy sẽ không có khoảng trống, hay né tránh được các vấn đề nhạy cảm, tiêu cực. Và quy chế phải được bàn và thống nhất thông qua trong toàn cơ quan, đảng bộ. Cái gì đang vướng, thì đưa ra bàn ở hội nghị chuyên đề. Thống nhất được là đưa vào thí điểm mô hình ngay, sau đó đánh giá, tốt thì nhân rộng”.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Phó bí thư Ban Cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy Bộ GTVT yêu cầu các đảng bộ cơ sở phải tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo trên 5 vấn đề: Phải xây dựng đầy đủ các quy chế, quy định, quy trình cụ thể về phương thức hoạt động của tổ chức đảng. Kết hợp nhuần nhuyễn giữa hoạt động của đảng bộ với thực hiện nhiệm vụ chính trị; Phải phân công rõ ràng nhiệm vụ cho các ủy viên, phải có kế hoạch hoạt động cụ thể, phù hợp thực tiễn, dễ kiểm tra và đúng với nghị quyết của cấp ủy cấp trên; Cấp ủy phải chỉ đạo thực hiện kế hoạch có trọng tâm, trọng điểm, phân việc phải đi kèm thời gian hoàn thành; Giám sát hoạt động của các chi bộ, cấp ủy cấp trên phải sinh hoạt với các chi bộ; Trong sinh hoạt đảng phải thực sự dân chủ, phát huy trí tuệ tập thể gắn với vai trò gương mẫu của bí thư cấp ủy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.