Hạ tầng

Cách nào giải tỏa ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất?

02/03/2016, 18:04

Tình trạng ùn tắc đang bao vây Sân bay Tân Sơn Nhất khi lượng hành khách liên tục tăng.

3

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật thị sát khu vực đất quân sự mà Bộ GTVT kiến nghị Bộ Quốc phòng giao để làm đường lăn, sân đỗ - Ảnh: Phan Tư

Xây nhà ga lưỡng dụng 10 triệu hành khách

Ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc CHK quốc tế Tân Sơn Nhất (TIA) cho biết, trong năm 2015 đã đón hơn 26,5 triệu lượt khách. Riêng hai tuần Tết, CHK “bận rộn” nhất cả nước đã đón tới 1,3 triệu hành khách. Tần suất bay trên 650 lần chuyến/ngày, có ngày lên đến 726 lần chuyến với 114 nghìn lượt khách đi và đến. Năm 2016, dự kiến con số này còn có thể đạt tới trên 30 triệu hành khách, đến năm 2020 là trên 40 triệu lượt.

Đáng nói, theo kế hoạch, sớm nhất cũng phải đến năm 2023, CHK quốc tế Long Thành mới đưa vào khai thác. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Tân Sơn Nhất sẽ chịu áp lực quá tải ít nhất cũng gần 10 năm nữa. 

"Thành phố cần đầu tư hệ thống xe điện, xe buýt nhanh từ trung tâm đến khu vực quanh sân bay. Chẳng hạn ở Công viên Gia Định hiện có các bãi đỗ xe có thể lập thành một khu trung chuyển. Khách từ sân bay sử dụng xe điện để đi ra khu vực này rồi đón xe về. Hoặc từ trung tâm TP đến đây rồi đi xe điện vào sân bay. Ở đây có thể xây các khu vực nhà chờ hành khách, làm thêm các dịch vụ cho hành khách nghỉ ngơi trước khi vào nhà ga”.

Ông Trần Doãn Mậu
Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam

Liên quan đến việc nâng công suất cho Tân Sơn Nhất, giải bài toán “kẹt cả trên trời lẫn dưới đất”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, đã làm việc với Bộ Quốc phòng đề nghị sớm bàn giao 30ha đất quân sự để làm đường lăn, sân đỗ. Hai bên đã thống nhất thành lập Tổ công tác liên ngành gồm các cơ quan của Bộ Quốc phòng và Bộ GTVT, nghiên cứu lập quy hoạch cụ thể về đất đai tại các sân bay, đặc biệt là Tân Sơn Nhất. Với 30ha được bàn giao sẽ nâng vị trí đậu tàu bay từ 41 lên 46.

Được biết, phần diện tích đất mà Bộ Quốc phòng thống nhất bàn giao cho Bộ GTVT ở khu vực Tân Sơn Nhất nằm chếch về phía Tây Nam sân bay hiện hữu. Đây là khu vực đậu máy bay vận tải quân sự và trực thăng quân sự thuộc Trung đoàn 917, Lữ đoàn 918 thuộc Sư đoàn không quân 370 (Quân chủng Phòng không - không quân).

Thứ trưởng Nguyễn Nhật cũng cho biết, Bộ GTVT đang làm việc với Bộ Quốc phòng tiếp tục bàn giao thêm 10ha đất của Công ty Ngôi Sao Việt. Nếu được bàn giao, sẽ xem xét đầu tư xây dựng một nhà ga lưỡng dụng (cho cả dân sự và quân sự) công suất 10 triệu hành khách/năm. Nhà ga này sẽ có hướng ra vào từ phía đường Hoàng Hoa Thám để ra đường Cộng Hòa.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP HCM cho biết đã làm việc với Sư đoàn 370, đề nghị được bàn giao hệ thống đường kết nối sân bay từ đường Phan Thúc Duyện ra đường Trường Chinh, Phạm Văn Bạch. “Nếu làm được nhà ga lưỡng dụng kết hợp với các tuyến đường kết nối này, phương tiện sẽ đi ra hướng Hoàng Hoa Thám, Cộng Hòa, giảm áp lực cho đường Trường Sơn, Lăng Cha Cả”, ông Cường nói.

Xây cầu vượt, giảm áp lực giao thông đường Trường Sơn

Việc đầu tư hệ thống nhà ga lưỡng dụng và các tuyến đường kết nối không thể hoàn thiện ngay trong một sớm một chiều. Trong khi đó hàng ngày tuyến đường Trường Sơn vẫn đang chịu áp lực rất lớn về giao thông. 

Ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc TIA cho biết, kể từ khi tuyến đường Phạm Văn Đồng đưa vào hoạt động, đường Trường Sơn trở thành đường nối để các phương tiện từ Tân Bình đi về Gò Vấp, Thủ Đức và ngược lại. Ông Tú cho biết đã cho người ngồi đếm xe đi qua lại trên đường Trường Sơn một ngày đêm. Trong số 80 nghìn lượt ô tô đi qua đường này, chỉ 50% xe đi vào sân bay. Cùng đó là hơn 220 nghìn lượt xe gắn máy nhưng cũng chưa đến 10% xe đi vào sân bay, còn lại là đi ngang qua. “Đường Trường Sơn trở thành đường nối giữa các quận thì kẹt là phải”, ông Tú nói.

Để giải quyết ùn tắc tại cửa ngõ sân bay, ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam đề nghị UBND TP và Sở GTVT cần khẩn cấp làm cầu vượt trước đường Trường Sơn vào Sân bay Tân Sơn Nhất. Về lâu dài làm thêm cầu vượt ở nút giao đường Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm; nút giao Hoàng Văn Thụ.

Đồng quan điểm, ông Bùi Xuân Cường cho biết thêm, Sở GTVT đã đề xuất phương án xây cầu vượt ở đường Trường Sơn vào Tân Sơn Nhất và ở nút giao Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm. Tuy nhiên, vẫn đang tìm nguồn kinh phí đầu tư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.