Quản lý

Cách nào giảm chờ đợi đăng kiểm xe cuối năm?

10/01/2019, 10:12

Việc gia tăng đột biến phương tiện đăng kiểm vào dịp cuối năm xảy ra tại các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội...

12

Phương tiện xếp hàng chờ vào đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm 29-10D Hà Nội

Gần đây, xe ôtô đến kiểm định tại một số trung tâm đăng kiểm xe ô tô tại Hà Nội tăng bất thường, khiến phương tiện phải xếp hàng dài chờ đợi. Chủ phương tiện cần làm gì để tránh mất nhiều thời gian, công sức đi đăng kiểm trong dịp cuối năm này?

Nội thành quá tải, ngoại thành vắng hoe

Từ khoảng cuối tháng 12/2018 đến nay, lượng xe ôtô đăng kiểm tại một số trung tâm đăng kiểm khu vực Hà Nội tăng đột biến. Nhiều trạm đăng kiểm xe xếp hàng dài, gây ùn tắc giao thông. Thậm chí, có chủ xe phải đi lại 2-3 lần mới đến lượt kiểm định.

Anh Bùi Đức Vinh, chủ xe ôtô BKS 30A - 435... ở quận Cầu Giấy cho biết, đầu tháng 1/2019 khi đưa xe đến đăng kiểm định kỳ tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-03V (Cầu Giấy, Hà Nội) phải quay về vì xe đông, đơn vị đăng kiểm đặt biển thông báo đã tiếp nhận đủ xe, dù lúc đó mới hơn 10h sáng. Xe xếp hàng dài, gây ùn tắc cả những tuyến đường lân cận. Lần sau dù đến đầu giờ sáng, anh Vinh cũng phải xếp hàng hơn 1 tiếng mới đến lượt.

"Số lượng trung tâm đăng kiểm ở ngoại thành Hà Nội hiện đã tăng lên nhiều, hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu kiểm định của người dân. Chủ phương tiện ở nội thành nên đưa xe tới đăng kiểm ở các trung tâm ngoại thành để tránh quá tải, chờ đợi lâu ở trung tâm nội thành hoặc đặt chỗ đăng kiểm trước qua tổng đài 1080. "

Ông Ngô Hồng Hệ
Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới

“Xe mới, chu kỳ hai năm mới phải đi đăng kiểm định kỳ nên tôi chưa nắm rõ tình hình các trạm đăng kiểm. May mà xe tôi “ngon”, đăng kiểm lần đầu được luôn, chứ nhiều xe phải chờ đợi cả ngày, chỉnh đi, sửa lại nhiều lần rất mệt mỏi”, anh Vinh kể.

Còn lái xe tải BKS 29C-098... Nguyễn Hữu Thành than, trước đây hay đưa xe đi đăng kiểm ở trung tâm gần Đại học Bách Khoa nhưng đơn vị này đã chuyển địa điểm nên phải đưa xe ra tận trung tâm ở đường Phan Trọng Tuệ, huyện Thanh Trì để khám. “Xếp hàng mãi mới đến lượt, thế mà “đen” quá, phải về sửa phanh, dây đai an toàn. Lần sau đến tôi cũng phải xếp hàng gần một tiếng”, lái xe Thành kể.

Một số lái xe khác cho biết, dịp cuối năm này hầu như trung tâm đăng kiểm nào cũng đông, nếu đăng kiểm ở trung tâm nội thành, gần trung tâm thành phố phải mất nhiều thời gian xếp hàng chờ đợi.

Ông Đỗ Tràng Hưng, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm 29-03V cho biết, từ tháng 12/2018 số lượng xe đến kiểm định tại đơn vị tăng đột biến, có ngày chỉ đầu giờ làm việc xe đã xếp hàng kín bãi chờ.

“Trung tâm phải phát số thứ tự cho các xe để tránh chen lấn, lộn xộn. Có hôm xe đông quá, đơn vị phải đặt biển dừng tiếp nhận, hẹn xe quay lại vào hôm khác”, ông Hưng nói và cho biết, hiện đã có hệ thống 1080 tiếp nhận đặt chỗ đăng kiểm nhưng rất ít người đặt.

Lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm 29-06V cho biết, số lượng phương tiện đến kiểm định trong dịp này cũng tăng hơn so với các tháng khác trong năm, nhưng do đơn vị có 4 dây chuyền kiểm định nên không xảy ra tình trạng dồn ứ đến mức phải tạm dừng tiếp nhận hoặc phát số thứ tự phương tiện để tránh tranh giành, chen lấn vào đăng kiểm.

Tuy nhiên, ghi nhận của PV trái ngược với các trung tâm ở nội thành, một số trung tâm đăng kiểm ngoại thành, dù phương tiện tăng hơn ngày thường, nhưng do trong 1-2 năm nay có thêm nhiều trung tâm đăng kiểm xã hội hóa hoạt động nên không xảy ra tình trạng quá tải, thậm chí có trung tâm còn dư thừa công suất kiểm định.

“Tháng Chạp năm trước lượng xe đến đăng kiểm tại trung tâm tăng đột biến, nhưng năm nay bình thường, các dây chuyền kiểm định vẫn chưa hết công suất. Nguyên nhân do năm nay có thêm 2 trung tâm đăng kiểm mới ra đời, chỉ cách đơn vị chưa đến 10km”, ông Lê Hồ Tuấn, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29-04V cho biết.

Làm gì để đăng kiểm thuận lợi?

Lý giải nguyên nhân số lượng xe đi đăng kiểm ở nội thành tăng, lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-03V, 29-06V đều cho biết, tháng cuối năm Âm lịch số lượng xe con đăng kiểm lần đầu tăng đột biến, do người dân có thói quen mua mới để đi lại trong dịp Tết, có ngày có tiếp nhận 50-70 xe con mới. Do đăng kiểm lần đầu vào dịp cuối năm Âm lịch nên đến chu kỳ đăng kiểm định kỳ tiếp theo cũng tập trung vào thời gian cuối năm. Nhiều hôm, trung tâm phải làm thêm giờ để phục vụ xe đã xếp hàng, gọi điện đặt chỗ trước.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN cho biết, việc gia tăng đột biến phương tiện đăng kiểm vào dịp cuối năm thực tế chỉ xảy ra tại các trung tâm đăng kiểm ở nội thành TP Hà Nội, còn ở các trung tâm ngoại thành, các địa phương khác hầu như không xảy ra.

“Số lượng trung tâm thành lập mới ở ngoại thành, các địa phương khác tăng lên, trong khi số lượng trung tâm trong nội thành giảm xuống do phải chuyển đi nơi khác. Trong khi đó, nội thành có đông phương tiện nhưng nhiều người ngại đưa phương tiện đi đăng kiểm ở ngoại thành”, ông Hệ nói.

Theo các trung tâm đăng kiểm, chủ phương tiện thường có thói quen sát, thậm chí đúng ngày tem đăng kiểm hết hạn mới đưa xe đến đăng kiểm, trong khi ít quan tâm sửa chữa, bảo dưỡng trước khi đưa xe đến kiểm định.

“Không ít trường hợp xe hết hạn đăng kiểm đúng vào ngày nghỉ, ngày lễ nhưng chủ xe không đi đăng kiểm trước. Nhiều trường hợp bằng mắt thường cũng nhìn thấy đèn sau vỡ, hỏng, dây đai an toàn không hoạt động… nếu chủ xe chú ý khắc phục trước khi mang đi đăng kiểm sẽ giảm thời gian chờ đợi, tránh được quá tải”, lãnh đạo các trung tâm đăng kiểm cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.