Đường bộ

Cách nào huy động vốn đầu tư hạ tầng giao thông vùng kinh tế TP.HCM?

Sáng nay, Báo Giao thông tổ chức toạ đàm “Đột phá hạ tầng thúc đẩy vùng kinh tế TP.HCM - Đồng Nai - Vũng Tàu"...

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Bá Kiên - Tổng biên tập Báo Giao thông cho rằng, nếu so sánh hệ thống hạ tầng cao tốc, khu vực phía Bắc đang có nhiều tuyến hơn phía Nam. Quanh khu vực TP.Hà Nội đều có các tuyến cao tốc đi các địa phương, trong khi khu vực TP.HCM còn rất hạn chế.

Quy hoạch mới của ngành GTVT xác định đầu tư một số tuyến đường cao tốc, đường kết nối liên vùng TP.HCM. Tuy vậy, nguồn vốn nào để đầu tư đang được các địa phương rất quan tâm.

img

Ông Nguyễn Bá Kiên - Tổng biên tập Báo Giao thông phát biểu khai mạc buổi toạ đàm

"Vì vậy, Báo Giao thông tổ chức buổi toạ đàm với chủ đề "Đột phá hạ tầng thúc đẩy phát triển vùng kinh tế TP.HCM - Đồng Nai - Bà Rịa Vũng Tàu" mang tính chất gợi mở, ghi nhận những ý kiến của các chuyên gia, các địa phương trong việc hoàn thiện chính sách, huy động nguồn vốn đầu tư hạ tầng giao thông cho khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam", Tổng biên tập Nguyễn Bá Kiên nói.

img

Toàn cảnh buổi tọa đàm

Ùn tắc, kẹt xe ngày càng trầm trọng

Mở đầu tọa đàm, ông Lê Bá Thảo - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu giao thông (Viện Chiến lược và Phát triển GTVT, Bộ GTVT) cho biết, TP.HCM là trung tâm kinh tế trọng yếu phía Nam. Cùng đó còn có các tỉnh như: Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa Vũng Tàu... Trong đó, tam giác TP.HCM - Đồng Nai - Bà Rịa Vũng Tàu đóng góp rất lớn về ngân sách.

Việc kết nối giao thông đến các cửa ngõ quốc tế là yêu cầu rất cấp thiết để giảm thời gian, giảm chi phí. Tam giác vùng kinh tế TP.HCM - Đồng Nai - Bà Rịa Vũng Tàu hội tụ các phương thức vận tải đường bộ, hàng hải, hàng không, đường sắt nhưng hiện nay các phương thức này chưa kết hợp với nhau, bổ trợ cho nhau để phát triển.

img

Ông Lê Bá Thảo - Viện Chiến lược và Phát triển GTVT, Bộ GTVT

"Hiện nay, tuyến QL51 vẫn đang quá tải. Bản đồ giao thông trong tương lai là TP.HCM - Đồng Nai có 2 tuyến đường cao tốc. Trong tương lai khi có tuyến cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu sẽ tháo gỡ được nút thắt của cửa ngõ", ông Thảo nói.

Theo ông Đinh Hồng Hà, TGĐ Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC - chủ đầu tư dự án mở rộng QL51), mật độ giao thông trên QL51 hiện đã vượt xa công suất thiết kế.

Cụ thể, thiết kế ban đầu tuyến QL51 có công suất 12.000 lượt xe/ngày đêm, đến cuối năm 2020, công suất trung bình đã tăng lên gấp ba lần.

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, trung bình mỗi ngày có gần 50.000 lượt xe qua trạm T2 (Long Thành, Đồng Nai).

img

Ông Đinh Hồng Hà - Tổng giám đốc Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

"Việc đầu tư các tuyến để chia sẻ cho QL51 là rất cấp thiết. Tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trước đây Thủ tướng Chính phủ đã giao triển khai, chúng tôi đã bỏ 13 tỷ đồng để khảo sát nhưng sau 10 năm rồi vẫn vậy. Về hình thức đầu tư đã xác định theo phương thức PPP nhưng thực tế rất khó khăn. Do vậy, nên chuyển sang hình thức đầu tư công mới tiến triển nhanh được", ông Đinh Hồng Hà bày tỏ.

Không phải là đường vành đai mà là đường "vành khuyên"

TS Trần Du Lịch - chuyên gia kinh tế, thành viên Tổ Tư vấn Chính phủ nhìn nhận, mạng lưới giao thông vùng phía Nam quy hoạch hơn 500km đường cao tốc, nhưng hiện nay mới chưa được 90km. Điều đó cho thấy rằng, quy hoạch và nhu cầu đã có, vấn đề tại sao không thực hiện?

TS Lịch dẫn chứng cụ thể tại TP.HCM, tuyến vành đai 2 hiện nay sau quy hoạch 10 năm vẫn chưa khép kín mà vẫn là đường "vành khuyên". Trong khi đó, Hà Nội đang xúc tiến làm tới Vành đai 5 rồi mà mà đường Vành đai 2 của TP.HCM chỉ có 64 ki chưa khép kín được. Vành đai 3, 4 thì dở dang.

"Không thể chấp nhận một thành phố như TP.HCM mà không có đường vành đai nào kết nối, toàn đường "vành khuyên" như thế này", ông Lịch nói và cho rằng, nếu sân bay quốc tế Long Thành làm đúng tiến độ đưa vào khai thác vào năm 2025, nhưng hạ tầng giao thông như hiện nay thì không thể kết nối được với TP.HCM.

Bởi cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và đặc biệt nút giao An Phú thường xuyên ùn tắc dịp cuối tuần.

Huy động vốn đầu tư bằng cách nào?

img

TS Trần Du Lịch - chuyên gia kinh tế, thành viên Tổ Tư vấn Chính phủ

Ông Lê Kim Thành - Vụ trưởng vụ đối tác công tư (PPP) Bộ GTVT cho rằng, một số ý kiến cho rằng quy định tỷ lệ vốn góp của nhà nước trong các dự án PPP là rào cản thu hút đầu tư thì chưa hoàn toàn chuẩn xác. Khả năng thu hút đầu tư phụ thuộc rất lớn vào điều kiện từng dự án.

"Chúng ta không có quá nhiều tiền để làm đầu tư công, nhưng có nhiều cách để làm PPP trên cơ sở vốn Nhà nước là vốn mồi dẫn dắt đầu tư công. Tùy từng dự án để thiết kế phương án đầu tư cho phù hợp. Hoặc TP.HCM cũng có thể đề xuất cơ chế riêng cho Vành đai 3 vì ý nghĩa quan trọng đặc biệt của tuyến đường", ông Thành gợi ý.

img

Ông Lê Kim Thành - Vụ trưởng Vụ đối tác công tư (PPP), Bộ GTVT

Ông Phan Công Bằng - Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM nhận định, TP.HCM kết nối với Đồng Nai - Bình Dương - Bà Rịa Vũng Tàu qua cửa ngõ phía Đông gồm: Xa lộ Hà Nội, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Thời gian qua TP.HCM cùng Bình Dương, Đồng Nai có chương trình đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, nhưng TP.HCM vẫn gặp khó khăn vì nguồn vốn hạn chế. Hiện nay, TP.HCM sẽ nghiên cứu phát triển qua Nhơn Trạch, Đồng Nai nhưng nguồn vốn là vấn đề khó khăn nhất.

Vừa qua HĐND TP.HCM thông qua nguồn vốn đầu tư xây dựng nút giao An Phú bằng vốn ngân sách, nhưng ngân sách thành phố cũng không đủ để đầu tư toàn bộ các dự án, nhất là các tuyến vành đai.

"Kế hoạch triển khai dự án đã có, chỉ còn chờ nguồn vốn. Chúng tôi đã nghiên cứu quy mô đầu tư, nhu cầu vốn và dự kiến các nguồn vốn khác nhau, nhưng nói thật ngay cả Luật PPP vừa thông qua đến nay kêu gọi đầu tư cũng khó. Thành phố cũng kêu gọi đầu tư PPP tuyến Vành đai 3 nhưng đến nay vẫn chưa thành công", ông Bằng nói và cho biết, nếu Vành đai 3 không hoàn thành, việc kêu gọi làm dự án xây dựng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài cũng khó khả thi.

img

Ông Phan Công Bằng - Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM

Đề xuất định chế quỹ đầu tư vùng về hạ tầng

Theo ông Trần Du Lịch, lợi thế của vùng kinh tế phía Nam là khu công nghiệp gắn liền cảng biển, sông nước thúc đẩy phát triển du lịch, phát triển kinh tế - xã hội. Nếu giao thông kết nối tốt, Vũng Tàu thực sự trở thành cửa ngõ phát triển vùng tam giác kinh tế.

Để có được sự đầu tư tương xứng cho hạ tầng giao thông, ông Trần Du Lịch đề xuất 3 vấn đề cần thực hiện: Đó là cần mở cơ chế công tư đối tác; có cơ chế để hình thành định chế quỹ đầu tư vùng về hạ tầng; có hội đồng vùng và huy động nguồn vốn làm đối tác để thu hút đầu tư cho toàn vùng.

Trong khi đó, ông Lê Kim Thành - Vụ trưởng Vụ PPP cho rằng, ngoài nguồn vốn Trung ương, các địa phương cần linh hoạt trong việc kêu gọi các nguồn vốn khác để đầu tư hạ tầng giao thông. Khi có nguồn vốn, phải tập trung vào cho công tác giải phóng mặt bằng để dự án được thực hiện nhanh chóng.

"Trước mắt triển khai cụ thể ở các dự án sắp triển khai như: Vành đai 3, cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu, Vành đai 4. Khi các dự án được hoàn thành đúng kế hoạch sẽ góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Các địa phương phải có kế hoạch thực hiện các quy hoạch giao thông đã được công bố, đồng thời phải quản lý nguồn lực đất đai đúng quy hoạch", ông Thành chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.