Hàng không

Cách nào thu hồi hơn 3,6 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư sân bay Sa Pa?

08/05/2022, 13:21

Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư lên tới hơn 3,6 nghìn tỷ đồng.

Sân bay chiến lược vùng Tây Bắc

Hội đồng thẩm định liên ngành vừa hoàn tất việc thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) Dự án thành phần 2 - Xây dựng Cảng hàng không không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa theo phương thức đối tác công tư.

img

Sáng 3/3/2022, UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức Lễ động thổ Dự án Cảng Hàng không Sa Pa

Báo cáo FS nêu rõ: Việc sớm đầu tư, hoàn thành đưa Cảng hàng không Sa Pa vào khai thác có ý nghĩa quan trọng, đáp ứng nhu cầu phát triển của khu vực, tỉnh Lào Cai, hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Dự án nhằm phát huy toàn diện tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của tỉnh Lào Cai trong xu thế hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, góp phần lan tỏa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo vững chắc an ninh quốc phòng khu vực Tây Bắc của Tổ quốc.

“Về cơ bản các Thành viên Hội đồng thống nhất với sự cần thiết đầu tư Dự án”, Chủ tịch Hội đồng thẩm định, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho hay.

Cũng theo ông Dũng, báo cáo FS cũng khẳng định Cảng hàng không Sa Pa đi vào hoạt động sẽ góp phần củng cố vững chắc an ninh quốc phòng, chủ quyền quốc gia.

Theo đó, Lào Cai là địa bàn phòng thủ đặc biệt quan trọng ở phía Tây Bắc Tổ quốc. Việc đầu tư xây dựng cảng hàng không tại khu vực này sẽ góp phần củng cố an ninh, chủ động tác chiến khi có tình huống cấp bách xảy ra.

Cảng hàng không Sa Pa được xác định là một sân bay chiến lược phía Tây Bắc. Dự án cần thiết phải triển khai để phục vụ cho hoạt động của các loại máy bay tiêm kích quân sự cất, hạ cánh với hoạt động đơn chiếc khi có chiến tranh xảy ra và trong thời bình làm nhiệm vụ dự bị cho hoạt động bay của các sân bay căn cứ trong khu vực hoặc một số nhiệm vụ khác khi có yêu cầu.

Bộ Quốc phòng xác định Dự án phù hợp với quy hoạch chiến lược đảm bảo phòng thủ khu vực Tây Bắc của Tổ quốc. Thành viên Bộ Công an và Bộ Quốc phòng đã nhất trí với nội dung Báo cáo FS Dự án đề xuất.

Cần hơn 46 năm thu hồi vốn

Theo Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án, UBND tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước để lựa chọn nhà đầu tư, không thực hiện sơ tuyển.

Dự kiến việc đấu thầu sẽ thực hiện từ quý III/2022. Hiện tại, theo thông tin của Báo Giao thông, có 2 nhà đầu tư trong nước bày tỏ sự quan tâm đến dự án này.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Dự án do UBND tỉnh Lào Cai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, dự kiến xây dựng Cảng hàng không Sa Pa tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên (Lào Cai) công suất 1,5 triệu khách/năm với tổng mức đầu tư hơn 3,65 nghìn tỷ đồng.

Đáng chú ý, thời gian thực hiện dự án là 50 năm, trong đó thời gian xây dựng dự kiến 3 năm, 7 tháng; Thời gian vận hành, khai thác và thu hồi vốn là 46 năm 2 tháng.

Báo cáo FS cũng nêu rõ các khoản thu của Dự án gồm thu phục vụ hành khách, thu dịch vụ đảm bảo an ninh hành khách, hành lý; dịch vụ dùng chung của cảng hàng không (Common Use Terminal equipment - CUTE), dịch vụ cất hạ cánh tàu bay; dịch vụ sân đậu tàu bay; dịch vụ khác…

Đồng thời, Báo cáo FS cũng nêu phương pháp tính toán và dự kiến sản lượng khai thác từ năm 2022 đến năm 2045 trong đó sản lượng năm đầu tiên khai thác (2024) dự kiến đạt 560.640 hành khách/năm, năm 2045 dự kiến đạt 4.700.016 hành khách/năm.

Ngoài ra, Báo cáo NCKT Dự án sau giải trình đã thuyết minh bổ sung cơ sở thực tiễn được liên hệ với sân bay Thọ Xuân - Thanh Hóa đang khai thác để dự kiến doanh thu và chi phí khai thác, vận hành của Dự án.

Tuy nhiên, theo Hội đồng thẩm định, Cảng hàng không Thọ Xuân có vị trí địa lý, điều kiện kinh tế xã hội không tương đồng với sân bay Sa Pa. Do đó, Hội đồng đề nghị UBND tỉnh Lào Cai trong giai đoạn tiếp theo căn cứ điều kiện thực tế của địa phương tiếp tục khảo sát, đánh giá các dữ liệu bảo đảm tính hợp lý của nguồn thu, khả năng thu hồi vốn cho nhà đầu tư; đánh giá kỹ các dữ liệu đảm bảo tính hợp lý của nguồn thu, khả năng thu hồi vốn, các rủi ro có liên quan.

Theo Báo cáo FS, thời gian khai thác hoàn vốn là 46 năm 2 tháng, thời gian hợp đồng Dự án là 50 năm.

Đánh giá thời gian hợp đồng BOT 50 năm là dài so với các dự án khác thuộc lĩnh vực giao thông vận tải, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nguyễn Chí Dũng đề nghị UBND tỉnh Lào Cai trong quá trình thực hiện lựa chọn nhà đầu tư yêu cầu сụ thể các nội dung liên quan đến vận hành, khai thác, bảo trì công trình bảo đảm chất lượng công trình khi bàn giao cho nhà nước theo đúng quy định tại Điều 67 Luật PPP và quy định của pháp luật có liên quan.

Theo chủ trương đầu tư Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong giai đoạn 1, xây dựng Cảng hàng không Sa Pa tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, Lào Cai, đạt tiêu chuẩn là cảng hàng không cấp 4C (theo phân cấp của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II đạt công suất 1,5 triệu hành khách/năm.

Giai đoạn 2 (hoàn thiện), sẽ hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 3 triệu hành khách/năm đảm bảo phù hợp với quy hoạch.

Dự kiến loại hợp đồng dự án PPP. Trong đó, dự án thành phần 1 (giải phóng mặt bằng và tái định cư) thực hiện theo hình thức đầu tư công. Dự án thành phần 2 (xây dựng cảng hàng không) thực hiện theo hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (hợp đồng BOT).

Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án khoảng gần 7.000 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 hơn 4.180 tỷ đồng (dự án thành phần 1 giải phóng mặt bằng và tái định cư hơn 532 tỷ đồng; Dự án thành phần 2 xây dựng cảng hàng không hơn 3.651 tỷ đồng).

Tổng mức đầu tư giai đoạn 2 là hơn 2.765 tỷ đồng (bao gồm hơn 160 tỷ đồng giải phóng mặt bằng và tái định cư) và hơn 2.604 tỷ đồng xây cảng hàng không).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.