Tài chính

Giao dịch lan đột biến hàng trăm tỷ, Nhà nước có thu được thuế?

26/03/2021, 16:56

Tổng cục Thuế chiều nay đã thông tin cách thu thuế đối với các giao dịch “lan đột biến” có giá khủng hàng trăm tỷ đồng.

img

Tổng cục Thuế chiều nay đã thông tin cách thu thuế đối với các giao dịch “lan đột biến”. Ảnh minh họa: Đình Sơn

Thời gian vừa qua, "lan đột biến” gây xôn xao. Đặc biệt, dư luận cho rằng, ngành Thuế sẽ quản lý thu đối với đối tượng kinh doanh "lan đột biến” như thế nào.

Thông tin về vấn đề trên, Tổng cục Thuế chiều 26/3 cho biết đã chỉ đạo các cơ quan thuế tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh liên quan đến “lan đột biến”.

Gần nhất, ngày 25/3, Tổng cục Thuế tiếp tục ban hành công văn gửi Cục Thuế các tỉnh, thành yêu cầu nắm bắt tình hình về các giao dịch mua bán “lan đột biến” trên địa bàn, đồng thời phối hợp với các cơ quan chuyên ngành để xác minh thực tế và xử lý quản lý thuế theo đúng quy định.

Dẫn các quy định quản lý thuế có liên quan, Tổng cục Thuế cho biết, trường hợp “lan đột biến” do doanh nghiệp, tổ chức tự trồng và bán ra thì không thuộc đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) mà nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) theo quy định; Trường hợp “lan đột biến” do doanh nghiệp, hợp tác xã nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ bán cho doanh nghiệp, hợp tác xã ở khâu kinh doanh thương mại thì không phải kê khai, tính nộp Thuế GTGT.

Đối với trường hợp “lan đột biến” do doanh nghiệp, hợp tác xã nộp Thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ bán cho hộ, cá nhân kinh doanh và các tổ chức, cá nhân khác ở khâu kinh doanh thương mại thì phải kê khai, tính nộp Thuế GTGT theo mức thuế suất 5%.

Trường hợp “lan đột biến” do doanh nghiệp, hợp tác xã và tổ chức kinh tế khác nộp Thuế GTGT theo phương pháp tính trực tiếp trên GTGT bán ở khâu kinh doanh thương mại thì kê khai, tính nộp Thuế GTGT theo tỷ lệ 1% trên doanh thu.

Đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có phát sinh giao dịch mua bán “lan đột biến” thì nộp thuế GTGT và thuế TNCN với thuế suất thuế GTGT 1% và thuế TNCN 0,5%.

Tổng cục Thuế cũng yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành quản lý thuế đối với giao dịch mua bán “lan đột biến” tại địa bàn và các tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định pháp luật.

img

Kết quả xổ số Vietlott 25/3: Ai sở hữu tấm vé khủng 122 tỷ đồng?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.