Tâm sự

Cách nhận biết đột quỵ trong 1 phút

04/05/2017, 22:02

Thời tiết vào mùa nắng nóng cũng tăng nguy cơ đột quỵ với người cao huyết áp.

dot

Thời tiết vào mùa nắng nóng cũng tăng nguy cơ đột quỵ với người cao huyết áp. (Ảnh minh hoạ)

Hỏi: Thời tiết vào mùa nắng nóng cũng tăng nguy cơ đột quỵ với người cao huyết áp. Tuy nhiên, với nhiều trường hợp đột quỵ không được nhận biết ngay để cấp cứu, làm mất cơ hội điều trị, phục hồi. Mong bác sĩ tư vấn cách nhận biết?

Mai Trường Khanh (Ba Đình, Hà Nội)


Trả lời:
Thường các ca đột quỵ tăng cao vào hai mùa nắng nóng và giá lạnh. Bệnh đột quỵ là tai biến mạch máu não có thể ở dạng xuất huyết não hoặc tắc động mạch do huyết khối. Để nhận biết cơn đột quỵ sắp tới, cần quan tâm đến các dấu hiệu như: Khó nói, khó uống nước, mắt mờ, liệt nửa người bên trái hoặc bên phải, không giơ tay lên được. Để xác định dấu hiệu đúng của đột quỵ, những người xung quanh chỉ cần dành 1 phút chú ý và hỏi người bệnh ba từ “nói - cười - chào”.

Theo đó, đứng trước người có biểu hiện của cơn đột quỵ bạn hãy bảo người đó nói. Nếu nói ngọng, khó nói hoặc không nói được là dấu hiệu báo cơn đột quỵ. Người sắp đột quỵ có dấu hiệu méo mồm và khi cười dấu hiệu này thể hiện rất rõ. Bạn cũng hãy nói người đó giơ tay chào, nếu không giơ được tay là dấu hiệu cơn đột quỵ. Khi thấy các dấu hiệu chính xác đó, người xung quanh nên gọi cấp cứu 115. Bệnh nhân càng được cấp cứu sớm, càng có cơ hội phục hồi cao.

TS. BS. Mai Duy Tôn
Trưởng phòng Cấp cứu 1, Khoa Cấp cứu (BV Bạch Mai)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.