Tâm sự

Cách nhận biết sốt phát ban dạng sởi

12/03/2017, 20:13

Con tôi 4 tuổi, cháu bị sốt phát ban, không biết đó có phải là sởi không.

26

Cách nhận biết sốt phát ban dạng sởi - Ảnh minh họa

Hỏi: Con tôi 4 tuổi, cháu bị sốt phát ban, không biết đó có phải là sởi không. Mong bác sĩ tư vấn cách nhận biết?

Nguyễn Mai Lan
(Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Trả lời: Thông thường ở giai đoạn ủ bệnh 8-11 ngày, bệnh sởi thường khó phát hiện vì không có biểu hiện bệnh rõ ràng. Tuy nhiên, đến giai đoạn khởi phát có thể căn cứ các biểu hiện sau để phát hiện bệnh sởi ở trẻ: Đột ngột sốt nhẹ hoặc vừa, sau sốt cao kèm theo các biểu hiện viêm xuất tiết mũi, họng, mắt. Ho, hắt hơi, chảy nước mũi, sau có thể có viêm thanh quản, ho khàn hoặc ho. Tiếp sau đó, xuất hiện các hạt trắng, nhỏ như đầu đinh ghim. Các nốt mọc ở niêm mạc má (phía trong miệng, ngang răng hàm) thường chỉ tồn tại 24-48 giờ.

Đến giai đoạn toàn phát, xuất hiện ban dát sẩn, ban nhỏ hơi nổi gờ trên mặt da, xen kẽ là các ban dát màu hồng. Ban mọc rải rác hay lan rộng dính liền với nhau thành từng đám tròn 3-6mm, giữa các ban là khoảng da lành. Ban có thể xuất hiện bên ngoài da hoặc trong cơ thể. Nếu ban mọc ở đường tiêu hoá gây rối loạn tiêu hóa, đi lỏng; ở phổi gây viêm phế quản, ho.

Khi ban bắt đầu mọc, toàn thân nặng lên, sốt cao hơn, mệt hơn. Khi ban mọc đến chân, nhiệt độ giảm dần, triệu chứng toàn thân giảm dần rồi hết. Thường các vết phát ban sẽ bay đi sau xuất hiện từ 6-7 ngày. Tốt nhất nếu có triệu chứng của sốt phát ban, cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám và điều trị nhằm tránh biến chứng.

Chuyên khoa Nhi

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.