Tâm sự

Cách nhận biết, xử lý khi bị kiến ba khoang đốt

15/04/2017, 21:52

Con gái tôi mới bị kiến ba khoang đốt, nhờ bác sỹ tư vấn cần phải làm gì để hạn chế tổn thương?

kien ba khoang

Kiến ba khoang

Hỏi: Khu vực nhà tôi đợt này xuất hiện nhiều người bị kiến ba khoang đốt. Con gái tôi vừa bị kiến đốt sưng vù mặt, mũi. Vậy, cần phải làm gì để hạn chế tổn thương do kiến ba khoang gây ra, thưa bác sĩ?

Nguyễn Kim Anh (Hoàng Mai, Hà Nội)

Trả lời: Trong thân của kiến ba khoang có chất pederine, giống như một loại axít, gây ra phản ứng giống với bỏng axít. Khi bị kiến ba khoang đốt, bệnh nhân sẽ có các triệu chứng như: Rát đỏ, mụn nước, mụn mủ, bị thành vệt. Bởi, phản xạ của người bị đốt thường đập côn trùng và miết trên da, nên vết đốt có thể ở nhiều vị trí. Nhẹ có thể tự khỏi, nhưng trong trường hợp nặng, mụn nước, mụn mủ nhiều hoặc có các triệu chứng nóng rát, có thể điều trị đặc hiệu bằng thuốc mỡ kháng sinh hoặc kháng sinh kết hợp corticoid.

Cần lưu ý, ngay sau khi bị kiến ba khoang gây tổn thương, cần sơ cứu bằng cách rửa cồn 70-900, betadine hoặc rửa xà phòng… thật kỹ để giảm bớt chất độc của kiến ba khoang. Biểu hiện tổn thương do kiến ba khoang và “giời leo” giống nhau, khó phân biệt, nên bệnh nhân cần đến khám da liễu để xác định đúng nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.